2 tuần trở lại đây, ở Hàn Quốc có rất nhiều người quan tâm đến loại hình nhà có tên là “nhà container”. Thậm chí hiện nay còn có cả các trung tâm thiết kế chuyên biệt chỉ để tư vấn các kiểu dáng của loại hình nhà mới này.

Câu hỏi đặt ra là, vì sao nhiều người sẵn sàng từ bỏ việc ở trong một ngôi nhà kiên cố, đầy đủ tiện nghi, trang hoàng lộng lẫy để đến ở trong một chiếc thùng container?

Shu/1f1c249ff02a0b74523b.jpgNhà container – xu hướng mới của giới trẻ Hàn Quốc

Vật liệu sẵn có, thân thiện môi trường

Nhà container được làm từ chính những thùng container sẵn có, hầu hết đều đã qua sử dụng, được tái chế, sơn sửa lại để có một hình thức đẹp hơn. Chúng được đặt trực tiếp trên mặt đất, không cần đào móng kiên cố để cắm sâu xuống lòng đất, thậm chí cũng có thể xếp nhiều thùng container lên nhau để có một ngôi nhà cao.

Shu/b88f1806ccb337ed6ea2.jpg

Nhìn cũng lung linh nhiều màu sắc không kém nhà ở kiên cố

Shu/d18e5f058bb070ee29a1.jpg

Bên trong nội thất bất ngờ

Nhà container còn thân thiện với môi trường vì không sử dụng gỗ. Chúng có thể được lắp đặt ở bất cứ đâu, chỉ cần một khoảng trống trên nền đất, cũng không chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố pháp lý về bất động sản.

Nhà container rất nhỏ và nhẹ. Hãy thử tưởng tượng bạn có thể di chuyển ngôi nhà của mình đến bất cứ đâu bạn muốn, cảm giác sẽ giống như ta có thể ở mọi nơi trên đất nước.

Lắp đặt nhanh chóng, nội thất tối giản

Theo nhiều chuyên gia trong ngành, nhà ở kiên cố thường phải hoàn thành xong phần thô mới có thể lắp đặt nội thất. Trong khi đó, đối với nhà container, bạn có thể làm việc đó ngay từ đầu.

Nhà container vốn đã ở trong trạng thái hoàn công 100%, do đó bạn có thể rút gọi thời gian chờ đợi và bắt tay vào bố trí, lắp đặt nội thất một cách nhanh chóng.

Shu/09f8cc7218c7e399bad6.jpg

Thậm chí còn có rất nhiều kiểu dáng

Shu/95c3f9562de3d6bd8ff2.jpg

Dễ dàng di chuyển và lắp đặt

Trên thực tế, nhà container cũng là một kiểu nhà kiên cố. Tuy nhiên, nó lại rất dễ tháo rỡ và lắp đặt. Chủ nhân có thể tự lắp đặt mọi thứ theo ý mình nhanh và rẻ hơn nhiều.

Giá thành thấp hơn rất nhiều so với loại hình nhà thông thường

Không giống như những ngôi nhà hay phòng chung cư đắt đỏ tại các thành phố lớn, nhà container có giá lắp đặt vô cùng rẻ.

Một người đã từng lắp đặt nhà container với diện tích 4.5 pyeong (tương đương 14.8m2) trên chính mảnh đất của mình chỉ với giá 9.9 triệu KRW, so với mức giá hàng tỷ KRW thì đây là một con số quá hời.

Shu/d5470829dc9c27c27e8d.jpg

Một cặp vợ chồng cũng đã sử dụng nhà container làm quán cà phê, tầng 2 làm nhà ở. Họ cho biết toàn bộ chi phí chỉ 200 triệu KRW bao gồm cả chi phí kỹ thuật dân dụng.

Shu/c6dbb3b267079c59c516.jpg

Theo một công ty lắp đặt chuyên nghiệp, chi phí xây dựng một ngôi nhà container thấp hơn nhiều so với nhà thông thường. Để tránh nóng hay lạnh, họ có thể lắp thêm một lớp cách nhiệt, nó hoàn toàn giống như khi lắp đặt với nhà thông thường, tuy nhiên do diện tích nhỏ nên cũng đỡ tốn kém hơn.

Thuế và chi phí pháp lý rẻ

Luật Thuế Hàn Quốc phân loại các toà nhà và đất phụ thuộc không dùng cho mục đích cư trú thường xuyên mà dùng cho mục đích nghỉ dưỡng, giải trí vào loại nhà nghỉ mát (별장).

Shu/d4a14fd09b65603b3974.jpg

Bảng giá các chi phí dành cho nhà container

Loại hình nhà nghỉ mát không phải đối tượng chịu thuế bất động sản toàn diện (종부세). Thay vào đó, thuế trước bạ (취득세) của loại hình này được đặt ở mức gấp 5 lần mức thuế cơ bản.

Trường hợp nhà container đáp ứng yêu cầu của loại hình nhà ở nông thôn thì sẽ không bị xếp vào loại nhà nghỉ mát, và mức thuế chỉ ở khoảng 2.2%.

Shu/ad82f8f32c46d7188e57.jpg

Ưu điểm của nhà container là nó có thể được tiến hành lắp đặt chỉ bằng việc khai báo, đồng thời không cần có giấy phép xây dựng riêng.

Đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, nền kinh tế đình trệ thì việc tiết kiệm chi tiêu được rất nhiều người cân nhắc. Nhà container có thể hiện diện ở những nơi mà các toà nhà thông thường không thể được xây dựng, chẳng hạn như đất nông nghiệp.

Shu/7e41423196846dda3495.jpg

Nhà container đang ngày càng trở nên phổ biến vì chi phí hợp lý, tiện lợi và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, chúng cũng khó lòng bì được với những căn nhà có cấu trúc được xây dựng kiên cố ngay từ đầu. Do đó, người có nhu cầu cần xem xét kỹ về các khoản chi phí phát sinh trước khi mua hay có ý định lắp đặt.

XEM THÊM: Clip cuộc sống bên trong container của các nữ y tá Hàn Quốc thời đại dịch

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).