Dịch COVID-19 khiến thị trường kinh tế khắp nơi lao đao, hầu như không ai tránh được ảnh hưởng của khủng hoảng. Nó cũng làm cho không ít người làm nông ở Hàn Quốc phải khốn đốn, cụ thể như trường hợp của người nông dân trong câu chuyện sau đây.

“Vì không bán được nên tôi đem khoai tây lưu trữ chất ngoài đồng cho miễn phí những người cần. Không ngờ trong chớp mắt, khoai đã được mọi người tới lấy hết”.

Đó là lời chia sẻ của ông Choi Seung Wook (최승욱, 54 tuổi), một nông dân trồng khoai tây ở phường Udu, thành phố Chuncheon, tỉnh Gangwon (우두동, 춘천시, 강원도), người đã chất khoảng 1 tấn khoai tây gần cánh đồng nhà mình vào ngày 13/4.

Ông Choi Seung Wook, nông dân làm nghề trồng khoai tây ở Gangwon

Khoai tây mà ông Choi bảo quản được xếp vào loại “특” (to vừa) vốn được giao dịch ở mức giá 10.000 ~ 15.000 KRW/thùng 20kg trên thị trường. Tuy nhiên, COVID-19 đã khiến tắc nghẽn thị trường nông sản, ngay cả khoai tây được xếp loại chất lượng tốt của ông Choi cũng không thể tham gia đấu giá.

Ông Choi cho biết: “Hàng năm, khi tôi gom khoai tây còn tồn lại sau khi bán để ở ngoài thì người dân sẽ đến lấy mang đi. Lần này tôi cũng quyết định làm vậy. Đến tận đêm khuya, vẫn rất nhiều người đến lấy khoai, tôi rất ngạc nhiên”.

Số khoai tây lên tới hàng tấn mà ông Choi đem chất gần nhà để cho không bà con

Thực tế, khoai tây ông Choi chất đống đã bay biến sạch chỉ trong vòng một đêm. Sáng ngày 14/4, nơi chất khoai tây chỉ còn sót lại những củ nhỏ chuyên dùng cho món hầm.

Ông Shin (71 tuổi, Chuncheon), người đến nhận khoai, chia sẻ: “Nghe nói có khoai miễn phí nên tôi đã đạp xe 30 phút để tới đây. Tôi sẽ mang bao tải 2 kg khoai này về nhà làm bánh khoai tây chiên với gia đình. Cảm ơn bác nông dân đã chia sẻ khoai tây trong thời kì khó khăn”.

“Hiện trường” khoai tây được dọn sạch chỉ sau một đêm

Khoai tây thường được phân loại thành 왕왕-왕특-특-상-중-조림 (tạm dịch: siêu to – to – to vừa – nhỏ – siêu nhỏ) tùy thuộc kích thước và hình dạng.

Thông thường, khoai tây “왕특”, loại được bán nhiều trên thị trường, có khối lượng đạt 180 ~ 250g/củ hoặc 200 ~ 280g/củ. Sau khi tính tổng các chi phí gồm bảo quản, vận chuyển, gia công, đóng gói … đơn giá trung bình cho mỗi thùng 20kg phải đạt 18.000 ~ 20.000 KRW thì mới không chịu lỗ.

Tuy nhiên, tới tháng Tư, việc bán khoai tây lưu trữ trở nên khó khăn khi khoai tây tươi bắt đầu xuất hiện ở Jeonbuk. Hiện tại, có tới 70% khoai tây ở chợ nông sản Garak (Seoul) là khoai tây tươi.

Phân loại khoai tây theo kích thước và công dụng

Lee Yong Ho (이용호), một quan chức đấu giá nông sản, giải thích:

“Nếu tính cả phí bao bì và phí vận chuyển dao động tầm 6000 ~ 7000 KRW, một thùng khoai tây thường có giá trung bình thấp nhất là 20.000 KRW. Nhưng năm nay, ngay cả khoai tây chất lượng tốt, đơn giá trung bình cũng chỉ đạt 12.000 ~ 15.000 KRW. Chưa kể, tháng Tư, khoai tây tươi từ Jeonbuk, Gyeongbuk và vài nơi khác đổ về, khiến khoai tây lưu trữ loại thường không có cơ hội để đấu giá”.

Trên thực tế, Cơ quan Quản lí Chất lượng Nông sản Hàn Quốc (국립농산물품질관리원) gần đây đã giúp nông dân Gangwon nuôi trồng các sản phẩm thân thiện với môi trường với lượng nông sản bảo quản đạt 322 tấn. Trong số này, 230 tấn, chiếm sản lượng 71%, là khoai tây.

Nông dân Choi cho biết: “Tôi nghe nói giá khoai lưu trữ xuống quá thấp, và được khuyên không nên gửi chúng tới chợ đấu giá vì gần đây lượng khoai tây tươi đang áp đảo. Số khoai tây còn lại, hiện tôi đem bán ở các nhà hàng với giá 10.000 KRW (20kg/thùng). May mắn thay, tôi đã bán được 20 thùng trong hôm nay”.

XEM THÊM: Gangwon giải cứu khoai tây qua MXH, giúp nông dân vượt qua cơn đại dịch COVID-19

Tổng hợp từ Joongang Ilbo

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).