Điều này đủ cho thấy sự tin tưởng của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với công tác phòng dịch của Việt Nam lớn thế nào 😊

Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, Việt Nam đã thực hiện rất nhiều các biện pháp trong đó hạn chế dòng ngoài từ nước ngoài nhập cảnh, nhất là các nước tâm dịch như Mỹ, Ý, Hàn Quốc…

Tuy nhiên mới đây, sau khi tình hình dịch trong nước đã có những dấu hiệu tích cực, Việt Nam đã quyết định sẽ đặc cách cho các nhân viên doanh nghiệp Hàn Quốc được nhập cảnh để đảm bảo sự hoạt động của các công ty, tập đoàn.

Sau 2 tuần cách ly xã hội, COVID-19 tại Việt Nam đã có những dấu hiệu tích cực

Kết quả trên đã được Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Công nghiệp Năng lượng Hàn Quốc tuyên bố vào ngày 28/4/2020, sau cuộc đàm phán với chính phủ Việt Nam. Theo đó, một nhóm 340 nhân viên quan trọng từ 134 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc được đặc cách nhập cảnh vào Việt Nam ngày hôm nay 29/4 trên 2 chuyến bay của hãng Korean Air.

Đây là lần đặc cách được vào Việt Nam quy mô lớn nhất kể từ sau khi Hàn Quốc bỗng chốc bùng phát trở thành ổ dịch lớn thứ 2 thế giới vào mấy tháng trước.

Theo đó, 340 người sẽ được vào Việt Nam từ 134 công ty bao gồm: 1 công ty nhà nước, 6 công ty tài chính, 9 tập đoàn lớn và 127 công ty vừa và nhỏ khác.

Những người này đều đã được xác nhận âm tích với COVID-19 ở Hàn Quốc từ trước đó. Sau khi được nhập cảnh vào Việt Nam, họ sẽ bị bắt buộc phải cách ly trong 14 ngày và dự định sẽ bắt đầu trở lại làm việc bình thường từ ngày 13 tháng sau.

Các quan chức của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Các doanh nghiệp lớn như Samsung hay LG đều đã thành công khi đám phán riêng và được vào Việt Nam, tuy nhiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó để có thể làm điều tương tự.

Thấu hiểu được những khó khăn đó, lần nay chúng tôi đã tập hợp sự đăng ký của doanh nghiệp lại thành một, sau đó đàm phán và đã đạt được kết quả thành công.”

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết thêm vào ngày 3/4 vừa qua, nhà lãnh đạo của hai nước cũng đã có những đàm phán và cam kết đảm bảo hoạt động kinh tế tự do bằng cách cho phép sự di chuyển nhập cảnh của các nhân viên doanh nghiệp 2 nước được trơn tru.

Trong đàm phán thành công vừa qua, có thể nói sự đồng cảm chính là một trong những yếu tố đã giúp ích rất nhiều.

Các bộ của chính phủ Hàn Quốc như Bộ Ngoại giao, Bộ Công nghiệp, Bộ Y tế Phúc lợi và các tổ chức liên quan như Phòng Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc, Cơ quan xúc tiến đầu tư thương mại KOTRA đã cùng nhau hợp tác chặt chẽ tạo nên “Team Korea”.

Dù đã đạt được thành công khi giúp 340 nhân viên được nhập cảnh, tuy nhiên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc vẫn khẳng định cơ quan này vẫn chưa thể đạt được những thể chế hóa việc nhập cảnh cho các doanh nghiệp với chính phủ Việt Nam.

Chính phủ Hàn Quốc hiện vẫn đang đàm phán về việc đặc cách nhập cảnh cho các nhân viên doanh nghiệp nước này với 21 quốc gia trên thế giới. Thông qua đó, tình đến thời điểm này, đã có tổng cộng 3.020 người được đặc cách đi vào 8 quốc gia mà Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận.

Công tác kiểm dịch tại sân bay khi nhập cảnh

Trong khi nhiều nhân viên các doanh nghiệp muốn đến Việt Nam để tiếp tục hoạt động kinh doanh thì nhiều người Hàn Quốc từ nước ngoài lại muốn trở về nước.

Tại Nigeria, có khoảng 80 người từ các tập đoàn như Daewoo E&C, Samsung Heavy Industries và Kyomin đã trở về Hàn Quốc trên một chuyến bay của hãng hàng không Etiopian vào chiều hôm qua. Tương tự, 70 người từ Philippines thuộc tập đoàn Daewoo E&C cũng đang lên máy bay rời khỏi Manila.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Daewoo E&C, Samsung Heavy Industries ngoài đăng kí cho nhân viên của mình cũng đã giành một phần vé cho các công dân Hàn Quốc khác. Trong tình cảnh khó khăn, ta mới có thể thấy tình đồng hương quan trọng thế nào.”

Cũng trong sáng hôm qua, một chuyến bay từ New Delhi với 180 người Hàn, 40 người Nhật và 15 người Ấn Độ đã trở về Hàn Quốc. Trong số 15 người Ấn Độ nói trên, có 10 người là các nhà ngoại giao và gia đình làm việc tại Đại sứ quán ở Nhật Bản, còn 5 người có thị thực visa dài hạn sinh sống tại Hàn Quốc.

XEM THÊM: Lý do Hàn Quốc yêu cầu Việt Nam không cách ly 1.000 kỹ sư của Samsung là gì?

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).