Ngày 5/5, Sở cảnh sát Yeonggwang (영광경찰서) ở tỉnh Jeonnam (전남) đã chuyển giao hồ sơ của một công dân Việt Nam (22 tuổi) cho Viện kiểm sát sau khi vi phạm lệnh tự cách ly để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Theo đó, A đến Hàn Quốc vào ngày 8/4, sau đó được yêu cầu tự cách ly trong hai tuần tại quận Yeonggwang. Nhưng khi chưa hết thời hạn cách ly, vị này đã rời khỏi địa điểm và ghé thăm người hàng xóm cách đó 80m vào ngày 12/4, mượn bộ đồ nấu ăn và không tiếp xúc với ai.

Mức phạt được đưa ra là khởi tố không giam giữ vì hành vi này.

Đến ngày 8/5, KBS News cũng đưa tin về việc một người đàn ông Việt Nam (32 tuổi) gọi bạn đến nhà để nhậu mặc dù đang trong thời gian cách ly. Vụ việc được người dân xung quanh khai báo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên tình huống này lại khó để xử phạt vì họ không rời khỏi nơi cách ly.

Trưởng nhóm quản lý bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Goheung (고흥보건소) cho biết: “Đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp như thế này trên địa bàn.”

Sau khi vụ việc xảy ra, ngay lập tức, cơ quan y tế đã cách ly anh này vào cơ sở tập trung, nhưng không truy tố hành vi vi phạm biện pháp cách ly vì nam thanh niên này không ra khỏi địa điểm.

Trưởng nhóm quản lý dịch bệnh Yang Hoe Pil (양회필) băn khoăn: “Những quy định trong việc tự cách ly chưa được chặt chẽ nên vẫn có những người cố tình lách luật. Trường hợp này là một ví dụ điển hình. Có lẽ cơ quan cấp trên cần tiếp tục xem xét để điều chỉnh các điều luật nhằm quản lý tốt hơn”.

Điều này trái ngược với trường hợp ở tỉnh Gyeongnam (경상남도). Tháng trước, họ đã mời một số người bên ngoài về nhà trong thời gian tự cách ly và tố cáo một người đàn ông 60 tuổi uống rượu với cảnh sát.

Mặc dù đối tượng tự cách ly đã tiếp xúc với người bên ngoài, nhưng cách giải thích về các quy định xử phạt khác nhau giữa chính quyền mỗi địa phương. Điều này dẫn đến việc “tự cách ly” ở nhiều khu vực chưa thực sự đạt được hiệu quả như mong muốn.

Mới đây nhất, một cô gái quốc tịch Việt Nam 31 tuổi vi phạm luật cách ly. Hiện nay, hồ sơ đã được chuyển lên viện kiểm sát để khởi tố.

Ngày 11/5, Sở cảnh sát Gwangyang (광양경찰서), tỉnh Jeolla Nam (전남) cho biết, chị A (31 tuổi, quốc tịch Việt Nam) đã “vi phạm Luật Phòng ngừa và quản lý bệnh truyền nhiễm”.

Theo đó, chị A nhập cảnh vào Hàn Quốc ngày 19/4, sau khi nhập cảnh đã được kiểm tra và yêu cầu tự cách ly hai tuần (14 ngày theo quy định) tại nơi cư trú ở Gwangyang, tỉnh Jeonnam.

Tuy nhiên, ngày 29/4 chị A bị phát hiện tự ý rời khỏi nơi cách ly đến bệnh viện gần đó.

Hàn Quốc mạnh tay nâng mức xử phạt lên cao gấp 6 lần

Theo các biện pháp cách ly kiểm dịch có hiệu lực từ đầu tháng 4, tất cả những người nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc có nghĩa vụ phải tự cách ly tại nơi cư trú hoặc các cơ sở do chính phủ chỉ định trong 14 ngày.

Nhưng trước tình hình nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến người nước ngoài đã xảy ra, mới đây, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã thông báo bất kì người nước ngoài nào vi phạm các quy định như tự ý rời khỏi nơi cách ly mà không được phép sẽ bị phạt 3 triệu KRW – tăng gấp 6 lần so với mức 500.000 KRW hiện tại.

Theo Bộ Tư pháp, nếu vi phạm quy định 2 lần, tiền phạt sẽ tăng từ 2 triệu KRW lên 5 triệu KRW, nếu 3 lần vi phạm sẽ tăng từ 5 triệu KRW lên 10 triệu KRW, và 4 lần vi phạm sẽ tăng từ 10 triệu KRW lên 15 triệu KRW. Từ 5 lần trở lên sẽ ở mức phạt 20 triệu KRW.

Một quan chức của Bộ Tư pháp chia sẻ: “Cuộc chiến chống COVID-19 vẫn còn kéo dài, do đó, người nước ngoài buộc phải tuân thủ các quy tắc cách ly kiểm dịch nhằm ngăn chặn virus lây lan ở nước sở tại. Chúng tôi quyết định tăng mức phạt vì mức cũ chưa thực sự mang lại hiệu quả cao”.

Tháng trước, đã có 18 người bị buộc phải rời khỏi Hàn Quốc vì vi phạm các quy định cách ly kiểm dịch, trong đó có cả du học sinh người Việt Nam.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).