Trước thềm “luật cấm TADA” được quốc hội thông qua, đại diện của Socar, ông Lee Jae Woong, đã không giấu được thất vọng và phẫn nộ: “Chẳng có mặt mũi nào cho thế hệ mai sau”.

Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã nhận một cú shock lớn trước đạo luật này. Nhiều doanh nghiệp đã làm rõ quan điểm: sau này sẽ không đầu tư vào Hàn Quốc.

Đại diện của Socar – Lee Jae Woong.

Vào sáng ngày 7/3, đại biểu Lee, thông qua trang facebook cá nhân của mình đã lên tiếng lần nữa về vấn đề này.

“Tôi đã thất bại. Nhưng, phải có ai đó phải thách thức với cuộc cách mạng này? Người đó sẽ (lại như tôi) bị coi như tên lừa đảo, bị đối xử như phường phạm tội. Rồi còn có ai dám đứng lên thách đấu nữa chăng?”

“Trong cơn đại dịch, Bộ trưởng Bộ Giao thông đường bộ (국토교통부) đáng ra phải cứu lấy nền công nghiệp giao thông đang rơi vào hố sâu. Thay vào đó, ông lại chú tâm chà đạp lên sự canh tân”.

“Các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào TADA đã nhận được một cú shock lớn. Sắp tới, họ sẽ không đầu tư vào Hàn Quốc”.

Ngày 6/3, Quốc hội đã có cuộc họp về dự án sửa đổi luật Kinh doanh vận tải ôtô và chở khách. Với 295 người đăng ký, 185 tham gia, 168 tán thành, 8 phản đối và 9 phiếu trắng, dự luật đã được quốc hội thông qua. Dự luật này có hiệu lực 1 năm 6 tháng kể từ khi ban hành.

“Thành viên của nghị viện quốc hội đang bị điều tra vì tội làm tổn hại danh dự người khác. Họ kết tội các doanh nghiệp chưa đủ, lại còn bán luôn cả đồng loại mình”.

Ông phê bình: “Chúng ta đều đã thấy bộ mặt trần trụi của các chính trị gia. Một đất nước thế này thì làm sao có thể trở thành một cường quốc dám mạo hiểm? Làm sao có thể thực hiện được những đổi mới?”

Những lời này được cho là nhắm tới nghị viên độc lập Kim Kyung Jin (김경진). Người này đã phát biểu về dự luật trong cuộc họp: “Toàn Hàn Quốc đã bị những kẻ lừa đảo về cuộc đổi mới thao túng trong suốt 2 năm qua”.

“Luật cấm TADA đã được thông qua với số phiếu áp đảo. Tôi nhận được tin nhắn an ủi từ những tài xế – chắc chắn sẽ chịu cảnh mất việc sắp tới. Tôi không còn mặt mũi nào, chỉ có thể xin lỗi toàn thể quý vị”.

Ngay sau khi dự luật được thông qua, dịch vụ TADA Basic được công bố sẽ chấm dứt trong vòng 1 tháng. TADA assist – dịch vụ giúp đỡ người khuyết tật, người già và những người khó khăn trong việc đi lại, cũng chỉ hoạt động đến ngày 7/3.

Dịch vụ TADA assist nhận được đánh giá cao từ công chúng

“Xin được yêu cầu quyền phủ quyết đến tổng thống – người đã từng gọi TADA là một cuộc cách mạng”.

“Rất cảm ơn nếu tổng thống xem xét đến quyền phủ quyết cho chúng tôi. Nhưng nếu không khả thi, mong ông công bố sớm. Vì tôi không thể chịu đựng thêm sự tra tấn của hy vọng này nữa”.

“Tôi đã hiểu thấu được làm việc hợp pháp ở Hàn Quốc thực sự vô cùng mệt mỏi” – ông bày tỏ.

TADA là một ứng dụng gọi xe trên điện thoại di động. Ra mắt vào 10/2018, TADA nhanh chóng trở thành dịch vụ gọi xe đứng đầu Hàn Quốc.

Tuy nhiên, chịu cùng số phận với dịch vụ chia sẻ xe của ứng dụng Kakao, dịch vụ đi chung xe (Car Pool), TADA chịu áp lức lớn từ giới taxi truyền thống, cho rằng các dịch vụ mới này xâm phạm quyền lợi của họ.

Tổng hợp từ DongA

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).