⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Nếu trước đây, du lịch được xem là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững, đem lại khoản lợi nhuận “khổng lồ” cho doanh nghiệp và tạo ra hàng ngàn cơ hội việc làm cho người lao động thì giờ đây, tất cả đã thay đổi hoàn toàn.

Ngành du lịch đang bước vào cuộc khủng hoảng trầm trọng, hứng chịu tổn thất nặng nề do các tác động tiêu cực bởi đại dịch COVID-19. Nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát, các quốc gia trên thế giới đều thực hiện chiến dịch “giãn cách xã hội” và liên tục đưa ra các khuyến nghị hạn chế tiếp xúc, đi lại.

Đường phố khu phố shopping Myeongdong vắng vẻ vì dịch COVID-19

Mặt khác, Chính phủ Hàn Quốc cũng không cho phép người dân đi du lịch nước ngoài khi chưa có vắcxin và thuốc điều trị COVID-19. Các địa điểm vui chơi, tham quan giải trí buộc phải đóng cửa cùng tâm lý e dè, lo sợ của khách hàng khiến cho một loạt các công ty lữ hành và các hãng hàng không đều rơi vào tình trạng lao đao, không biết đến bao giờ mới có thể hồi phục.

Chiều ngày 13/5/2020, Hana Tour, công ty du lịch số 1 Hàn Quốc, chính thức đăng thông báo nội bộ về việc tiếp nhận đơn đăng ký nghỉ việc không lương của nhân viên. Kể từ khi thành lập vào năm 1993 đến nay, đây là lần đầu tiên Hana Tour đề nghị nhân viên nghỉ không lương do sự suy giảm kinh tế nghiêm trọng chưa từng có trong lịch sử.

“Công ty ghi nhận thâm hụt lên đến 27 tỉ KRW (~ 540 tỉ VND) chỉ riêng trong quý 1/2020 và dự tính, con số này sẽ tiếp tục tăng cao trong quý 2. Nhằm mục đích sinh tồn và giảm thiểu tối đa thiệt hại, ban lãnh đạo đang nỗ lực hết sức mình bằng nhiều biện pháp khác nhau như sáp nhập các công ty con, cắt giảm chi nhánh và văn phòng ở nước ngoài, xúc tiến bán một phần tòa nhà công ty”.

Theo đó, Hana Tour sẽ áp dụng kế hoạch cho đại đa số nhân viên nghỉ không hưởng lương, ngoại trừ nhân lực tối thiểu đi làm 3 ngày một tuần. Thời gian nghỉ dự kiến bắt đầu từ 1/6 – 31/8 và có thể thay đổi tùy thuộc vào kết quả kiểm tra và thỏa thuận với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc (고용노동부).

Bộ Lao động Hàn Quốc sẽ cân nhắc việc viện trợ cho nhân viên nộp đơn nghỉ một khoản trợ cấp nằm trong mức 50% lương trung bình một tháng và tối đa là 1.980.000 KRW trong vòng 3 tháng. Thông tin cụ thể liên quan đến tỷ lệ hỗ trợ và thời gian, Hana Tour sẽ thông báo đến toàn thể nhân viên ngay sau khi có quyết định cuối cùng của Bộ Lao động.

Đại diện Hana Tour cho biết: “Công ty vô cùng đau lòng khi để nhân viên phải chịu đựng khó khăn cũng như đang cố gắng để vượt qua giai đoạn “đen tối” này càng sớm càng tốt”.

“Nếu tình hình khả quan, công ty có thể đề nghị nhân viên nghỉ việc có hưởng lương hoặc yêu cầu trở lại làm việc bình thường. Đồng thời, hệ thống tiền thưởng và chế độ lương mới sẽ được thiết lập nhằm bù đắp phần nào cho những người đồng hành cùng công ty trong thời kỳ khó khăn này khi thị trường ổn định trở lại”.

Trước đó, Hana Tour từng cho tất cả nhân viên nghỉ việc vẫn có lương trong vòng một tháng kể từ tháng 4/2020. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc có chỉ thị hỗ trợ đặc biệt về tuyển dụng cho ngành du lịch, người lao động cũng nhận được phụ cấp tối đa 70% tiền lương trong thời gian này.

Tổng hợp từ DongA

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).