Cơ quan phòng dịch Hàn Quốc toát mồ hôi khi nam thanh niên đi club Itaewon – ca nhiễm số 66 đã ghé qua nhiều vũ trường và quán rượu trong 6 ngày nghỉ lễ vừa qua. Hiện tại, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng mà Chính phủ từng lo lắng chính thức trở thành sự thật.

Ổ dịch Itaewon Club đang lan rộng một cách “đáng sợ”. Số lượng ca mắc mới tăng theo cấp số nhân, tính đến thời điểm ngày 16/5, số người nhiễm được xác nhận có liên quan đã vượt quá 160 người, xuất hiện nhiều bệnh nhân lây nhiễm cấp 2, 3 và 4.

Bên cạnh đại đa số người dân gương mẫu luôn tuân theo mọi khuyến nghị phòng dịch, vẫn còn một số người trẻ vô tư tụ tập tại các quán bar khác, đến cả học sinh cấp 3 – những trẻ vị thành niên vốn dĩ chưa đủ tuổi để đến tụ điểm giải trí này – vẫn tìm mọi cách để vào được bên trong, “quẩy quên lối về”.

Mới đây, cư dân mạng Hàn Quốc liên tục chia sẻ bài viết với tiêu đề “3 tội đồ Itaewon Club” – những người “ích kỷ”, chỉ nghĩ đến bản thân khi từ chối tiếp nhận điều tra hoặc nói dối về hành trình di chuyển của mình.

“3 tội đồ” được đề cập trong bài chính là ca nhiễm số 102 ở Incheon (인천), ca nhiễm số 13 quận Geumcheon (금천구) và ca số 22 quận Seodaemun (서대문구).

Ca nhiễm số 102 ở Incheon

Được xác định dương tính với COVID-19 vào ngày 9/5 vừa qua, thầy giáo A (25 tuổi) cư trú tại quận Michuhol (미추홀구) là “tội đồ” được nhắc đến đầu tiên.

Trước khi có kết quả xét nghiệm, A từng lui tới một số quán bar và quán rượu tại khu vực Itaewon trong 2 ngày 2/5 và 3/5. Từ ngày 6 – 8/5, A có mặt tại những nơi đông người như quán ăn, cửa hàng thuộc phường Yonghyeon, Hagik ở quận Michuhol, quận Yeonsu (Incheon), quận Mapo (Seoul) hay trên xe bus tuyến 511.

Hơn nữa, A có đến dạy tại học viện Sae Um (새움학원) và hoàn toàn không đeo khẩu trang trong quá trình giảng dạy.

Tuy nhiên, thay vì xác nhận bản thân vẫn đi dạy tại trường, A lại khai man mình đang thất nghiệp và trả lời không trung thực hành trình di chuyển của mình.

Chính hành động thiếu ý thức của A khiến cho hàng loạt học sinh và phụ huynh bị lây nhiễm. Đến ngày 14/5, có tổng cộng 14 ca nhiễm liên quan đến A, trong đó có 8 học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Chính quyền thành phố Incheon cho biết sẽ đệ đơn khiếu nại hình sự đối với thầy giáo này.

Ca nhiễm số 13 ở quận Geumcheon

Nam thanh niên B (20 tuổi) ghé qua King Club từ lúc 0:00 đến 3:30 sáng ngày 2/5, cùng thời gian ca nhiễm số 66 lui tới. Tuy nhiên, B một mực từ chối tiến hành kiểm tra, thản nhiên không đeo khẩu trang và sử dụng phương tiện công cộng để đi nhiều nơi trong suốt 10 ngày.

Đặc biệt, sau khi lấy mẫu xét nghiệm lúc 17:00 chiều ngày 13/5, B không đi thẳng về nhà mà đến Hongdae thuộc quận Mapo, thủ đô Seoul. Chưa dừng lại ở đó, B liên tục di chuyển đến phòng khám Kate (케이트의원), vũ trường Club Clio (클리오홍익대클럽), cửa hàng Innisfree (이니스프리), quán lẩu Daegwallyeong (대관령 샤브샤브). Phải đến 22:00 tối, B mới đi tàu điện ngầm và bắt xe bus về nhà.

Ca nhiễm số 22 ở quận Seodaemun

Ngày 15/5, chính quyền quận Seodaemun công bố bệnh nhân số 22 nhiễm COVID-19 tại địa phương là một nam thanh niên C (20 tuổi) hiện đang sống tại phường Sinchon.

Theo điều tra, C từng đến quán rượu Damotory 5 (다모토리 5) nằm trên con phố Itaewon vào ngày 5/5. Đây cũng là nơi 3 người nước ngoài dương tính với COVID-19 ghé qua.

Hành trình di chuyển của ca nhiễm này vô cùng phức tạp. Cụ thể, ngày 11/5, C lần lượt đến nhiều cửa hàng, quán ăn thuộc phường Sinchon như Paris Baguette, NoBrand Burger…

Ngoài ra, do lây nhiễm cộng đồng từ các quán Coin Karaoke tăng cao, Chính phủ đề nghị người dân hạn chế đến khu vực này. Nhưng C đã bỏ ngoài tai và đến một quán Coin Karaoke gần nhà vào ngày 12/5.

Cùng ngày, C bắt đầu có các triệu chứng của bệnh như sốt nhẹ, cảm lạnh, đau nhức cơ bắp… Dù vậy, C không nghỉ ngơi ở nhà mà thậm chí còn liên tục ra ngoài, đến hiệu thuốc, cơ sở y tế và di chuyển bằng xe bus trong suốt 2 ngày trước khi được đưa đến khu vực cách ly vào ngày 15/5.

Cư dân mạng vô cùng phẫn nộ khi ý thức của những thanh niên trẻ ngày nay lại kém đến mức khó chấp nhận: “Thật là ích kỷ, phải trừng phạt thật mạnh những người này”, “Bất an quá đi”, “Làm ơn khai thật ra đi, đừng giấu diếm nữa”…

Hàn Quốc huy động tất cả các lực lượng nhằm tìm ra những người mất liên lạc có liên quan đến ổ dịch Itaewon, đồng thời tập trung nhanh chóng xác định lịch trình di chuyển và danh sách người tiếp xúc để ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).