Đã hơn hai tháng trôi qua, các trường học ở Hàn Quốc không thể hoạt động theo đúng lịch trình do sự lây lan bùng phát của dịch bệnh COVID-19.

Ngày 17/5, Bộ Giáo dục Hàn Quốc quyết định sẽ bắt đầu cho học sinh trở lại trường, lần lượt từ lớp 12 vào ngày 20/5. Như vậy, sau 79 ngày, các trường học bắt đầu rục rịch mở cửa để hoạt động trở lại. Mặc dù vẫn còn mối lo ngại về việc lây nhiễm trong cộng đồng liên quan đến club Itaewon nhưng cơ quan chức năng cho rằng không thể tiếp tục trì hoãn việc học hơn được nữa. Chỉ có thể cố gắng nỗ lực trong việc thắt chặt công tác kiểm dịch.

Chiều 17/5, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Park Baek Bum (박백범) tổ chức một cuộc họp ngắn tại Văn phòng Chính phủ Seoul (정부서울청사), quận Jongno (종로구), Seoul (서울) và cho biết: “Chúng tôi quyết định bắt đầu buổi học của hệ trung học phổ thông vào ngày 20/5 theo lịch trình đã xây dựng trước đó. Thay vì việc kéo dài thời gian nghỉ một cách mông lung, chúng ta cần hiện thực hóa việc đến trường”.

Thứ trưởng Park nhấn mạnh rằng “Học sinh cuối cấp đang ở giai đoạn nước rút. Không thể để cho công sức suốt bao năm của các em trở thành vô nghĩa do virus corona được”.

Mặc dù vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19, nhưng có một thực tế là kỳ tuyển sinh đại học gắt gao không thay đổi. Trừ khi thời gian nhập học đại học được hoãn lại, nếu không chúng ta vẫn phải đi theo lộ trình.

Bộ Giáo dục đã dời ngày thi đại học năm 2021 từ ngày 19/11 đến ngày 3/12. Nhưng cánh cửa vào đại học một vốn không quá rộng, đặc biệt là tại Hàn Quốc, sức cạnh tranh rất lớn nên chúng ta phải bắt đầu ngay trước khi quá muộn.

Thứ trưởng Park nói: “Chúng tôi đã quyết định thời gian trở lại trường học sau khi xem xét tình hình học sinh trung học phổ thông chuẩn bị vào đại học. Mặc dù muộn hơn nhiều so với năm trước nhưng ngay bây giờ, nhà trường phải giúp đỡ để học sinh có thể tìm kiếm và chuẩn bị cho ước mơ của mình”.

Với các cấp học khác, việc khai giảng sẽ được xúc tiến theo lịch trình dự kiến. Thứ trưởng Park cho biết: “Chúng tôi sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể tiến hành hoạt động ngày trở lại trường một cách tốt đẹp. Cũng cần có phương án ứng phó kịp thời với những tính huống phát sinh bất ngờ.”

Bộ Giáo dục có kế hoạch tăng cường phòng dịch của trường học và giảm thiểu tình trạng tập trung học sinh trong lớp học, hướng dẫn các quy định về phòng dịch cho mỗi gia đình để ngăn chặn nguy cơ trường học thành ổ dịch. Trước tiên, Bộ đã quyết định sử dụng 3 ngày từ ngày 20 đến 22/5 là “tuần lễ phòng dịch tập trung”.

Tùy thuộc vào điều kiện của từng trường, mỗi trường có thể tự chủ điều hành hoạt động học tập để giảm thiểu sự tập trung đám đông và tiếp xúc giữa các học sinh trong trường. Theo đó, mỗi đơn vị giáo dục cấp tỉnh/thành phố đã xây dựng kế hoạch vận hành, trong đó thể hiện rõ tình hình khu vực, và trường học đang chuẩn bị kế hoạch vận hành dựa trên kế hoạch chung đó.

Theo Bộ Giáo dục, mỗi trường có thể vận hành các phương án như giảm thiểu mật độ học tập sử dụng các phòng chức năng như thí nghiệm khoa học, phòng nghe nhìn, giảm thiểu sử dụng các cơ sở chung, tối ưu hóa việc sử dụng các thư viện, chia bữa ăn theo từng cá nhân…

Ý kiến của phụ huynh cho rằng Bộ Giáo dục nên đưa ra các hướng dẫn có thể áp dụng chung liên quan đến phòng dịch ở trường học, nhưng Thứ trưởng Park nói: “Tình hình mở mỗi trường học và cấp học có sự khác nhau. Thật khó để đưa ra một hướng dẫn chung nhất.”

Trước khi đi học, học sinh và phụ huynh phải kiểm tra tình trạng sức khỏe, lịch trình đi nước ngoài và gia đình có trong diện cách ly hay không. Bộ Giáo dục đã yêu cầu thực hiện giáo dục vệ sinh trong gia đình để hạn chế sử dụng các cơ sở đa dụng không cần thiết và tuân thủ các quy tắc giữ khoảng cách trong cuộc sống.

Cũng trong cuộc họp ngắn ngày 17/5, kết quả kiểm tra chẩn đoán được thực hiện với đối tượng là giáo viên, giáo viên hỗ trợ người bản xứ và học sinh đến thăm club Itaewon đã được công bố.

Trong khoảng thời gian từ ngày 24/4 đến ngày 6/5, tất cả 51 giáo viên, bao gồm cả giáo viên dạy tiếng Anh, học sinh đã từng đến các club và khu vực Itaewon đã được kiểm tra.

Trong thời gian đó, ngoài club, có 838 giáo viên (cả giáo viên dạy tiếng nước ngoài) và học sinh đã đến thăm khu vực Itaewon. Trong số đó, 786 người (93.8%) đã được chẩn đoán âm tính và 52 người đang chờ kết quả kiểm tra.

Ngoài ra, mặc dù không đến thăm khu vực Itaewon, nhưng tất cả 236 giáo viên và học sinh đã tiếp xúc với người được xác nhận nhiễm bệnh cũng trong diện theo dõi và làm xét nghiệm. Theo kết quả kiểm tra, tất cả 11 giáo viên đã được xác định âm tính, 10 trong số 225 học sinh được chẩn đoán dương tính và 215 học sinh còn lại cho kết quả âm tính.

Thứ trưởng Park khẳng định: “Chúng tôi sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng tại các cơ quan giáo dục để không xảy ra sự cố bất thường. Nếu tuân thủ tốt các quy tắc phòng dịch được chuẩn bị thì việc quay trở lại trường học vào thời điểm này cũng không quá đáng lo ngại”.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).