Ngày 21/3, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun đã gửi đi một thông điệp đến người dân: “Cần tránh tham gia những nơi có đông người trong vòng 15 ngày. Tránh đi ra ngoài nếu không cần thiết, hủy bỏ các cuộc gặp riêng tư, các hoạt động xã hội hay kế hoạch đi lại. Nếu các cơ sở không chấp hành, chúng tôi sẽ đưa ra tất cả các biện pháp cần thiết, trong đó có việc buộc cơ sở này phải đóng cửa và phạt nặng.”

Kết quả hình ảnh cho 교회

Một ngày sau khi Thủ tướng ra lời kêu gọi, hơn một nửa số nhà thờ trên toàn quốc đã ngừng các hoạt động thờ phượng hoặc chuyển sang hình thức trực tuyến. Tuy nhiên theo ghi nhận, vẫn có đến hơn 3 ngàn nhà thờ không tuân thủ đúng các quy định kiểm dịch mà chính phủ đã ban hành.

“Vào ngày 22, đã có 26.104 trong số 45.420 nhà thờ trên toàn quốc (57.5%) ngừng thờ cúng hoặc chuyển sang hoạt động trực tuyến”, Trụ sở Phòng chống Thảm họa Trung ương cho biết.

Bên cạnh đó, 3.185 nhà thờ chưa chấp hành theo hướng dẫn của chính phủ và hiện là đối tượng cần xem xét hình phạt hành chính thích hợp. Ngoài ra, 1.470 các nhà thờ chưa được xác nhận về việc có tổ chức lễ thờ phượng hay không.

Trước đó, Chính phủ đã đề nghị hạn chế hoạt động tụ tập đông người trong thời gian từ ngày 22/3 đến ngày 5/4, đặc biệt với đối tượng là các cơ sở tôn giáo, các địa điểm thể thao trong nhà và các cơ sở giải trí. Đây là những địa điểm thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao do tập trung đông người.

Nếu bắt buộc phải thực hiện các buổi lễ thờ phượng offline, các nhà thờ được yêu cầu phải cung cấp danh sách chính xác người tham gia, mọi con chiên đều phải đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách 1-2m với người khác.

Vào ngày đầu tiên thực hiện khuyến nghị, chính phủ đã khảo sát nhà thờ về việc tuân thủ các quy định kiểm dịch và kế hoạch mở rộng phạm vi điều tra đến các cơ sở giải trí.

Kiểm tra nhà thờ

Chính phủ một lần nữa nhấn mạnh rằng họ sẽ áp dụng hình thức xử phạt nghiêm minh đối với những cơ sở cố tình vi phạm các quy định trong công tác kiểm soát dịch bệnh.

Các hình thứ dự kiến áp dụng gồm có xử phạt hành chính, bắt buộc đóng cửa cho đến yêu cầu bồi thường thiệt hại (nhập viện, chi phí điều trị) nếu một người được xác nhận nhiễm bệnh do cơ sở vi phạm các hướng dẫn đã được ban hành trước đó.

Tại cuộc họp giao ban được tổ chức tại Tổ hợp Chính phủ Sejong, ôngYoon Tae Ho (윤태호), người đứng đầu Trụ sở Phòng chống Tai nạn Trung ương, phát biểu: “Trong trường hợp vi phạm nguyên tắc liên quan đến kiểm soát sự lây lan của bệnh truyền nhiễm, có thể bị phạt 3 triệu KRW, và có thể áp dụng các biện pháp bổ sung tùy thuộc vào chính quyền địa phương.”

Tỉnh Gyeonggi (경기도) đã ban hành các biện pháp hành chính cho 137 cơ sở tôn giáo vào ngày 17/3.

COVID-19 Yoon Tae-ho, Giám đốc điều hành

Liên quan đến chính sách yêu cầu bồi thường nếu có ca nhiễm bệnh được xác nhận do cơ sở không chấp hành quy định, ông Yoon nói: “Tôi nghĩ có nhiều tình huống rất khó để hiểu sai. Chúng ta nên nghiêm chỉnh chấp hành quy định để tránh những sự phản ứng thái quá không cần thiết. Tôi sẽ chú ý đến việc yêu cầu bồi thường.”

Ông cũng nhấn mạnh: “Đặc biệt đối với các tổ chức y tế, chúng tôi sẽ áp dụng các yêu cầu một cách chuẩn xác hơn để các nỗ lực không trở nên vô ích.”

Tổng hợp từ Yonhap

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).