Sau một thời gian cân nhắc kỹ càng, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và nước chủ nhà Nhật Bản đã chính thức thông báo kế hoạch lùi thời gian tổ chức Thế vận hội mùa hè Tokyo đến mùa hè năm sau.

Đêm ngày 24/3/2020, Thủ tưởng Nhật Bản Abe Shinzo và Chủ tịch IOC Thomas Bach đã có một cuộc điện đàm về vấn đề tổ chức Thế vận hội trong bối cảnh dịch virus Vũ Hán (COVID-19) bùng phát toàn cầu. Ngay sau cuộc điện đàm một cuộc họp khẩn cấp giữa các thành viên trong ủy ban điều hành đã được tổ chức.

Thủ tưởng Nhật Bản Abe Shinzo và Chủ tịch IOC Thomas Bach

Quyết định nhất trí hoãn tổ chức được IOC đưa ra sau khi tham khảo ý kiến nước chủ nhà Nhật Bản cùng với thông tin tình hình dịch bệnh được cung cấp bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Và thời gian được ấn định để tổ chức Thế vận hội mùa hè là tháng 5/2021.

Sau cuộc điện đàm, trả lời với báo giới Thủ tướng Nhật Bản cho biết quyết định hoãn Olympic mùa hè Tokyo được đưa ra nhằm đảm bảo cho các vận động viên toàn thế giới có thể tham gia tranh tài trong tình trạng tốt nhất. Ngoài ra, điều này cũng sẽ giúp cho người hâm mộ thể thao toàn cầu có thể an tâm theo dõi và cổ vũ các trận thi đấu.

Dù được lùi thời gian tổ chức sang năm sau, nhưng tên của sự kiện vẫn được giữ nguyên là Olympic mùa hè Tokyo 2020 và Paralympic mùa hè Tokyo 2020. Ngọn đuốc Olympic đã đến Nhật Bản vào tuần trước và sẽ được bảo quản ở Nhật Bản cho đến tháng 5 năm sau.

Bên cạnh đó, lễ rước đuốc Olympic dự kiến được tổ chức bắt đầu từ tỉnh Fukushima, Nhật Bản trong ngày 26/3/2020 cũng đã được hủy bỏ.

C:\Users\PSJ1\Desktop\20200324000785_0_20200324225003815.jpg

Như vậy, Thế vận hội mùa hè Tokyo chính là sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh bị hoãn trước sự ảnh hưởng của virus COVID-19. Trước đó, thì nhiều giải đấu thể thao lớn trên thế giới cũng bị hoãn lại vô thời hạn như Premier League (Ngoại hạng Anh), La Liga (Tây Ban Nha), Serie A (Ý), PGA Tour, giải bóng rổ nhà nghề NBA của Mỹ…

WHO đã từng khuyến cáo Nhật Bản hoãn tổ chức kỳ Olympic và kế hoạch tạm hoãn một năm cũng đã được đưa ra thảo luận. Việc hoãn thời gian tổ chức sang tháng 5/2021 chính là quyết định hợp lý nhất trong thời điểm hiện tại trước sự bùng phát khó kiểm soát của virus COVID-19.

C:\Users\PSJ1\Desktop\IjgHyXyuz3UYRB1p6__xmwJCrKgU.jpg

Tuy nhiên, những thiệt hại kinh tế do việc tạm hoãn Thế vận hội cũng là vấn đề đáng được quan tâm trong lúc này. Ước tính nước chủ nhà Nhật Bản và thành phố Tokyo đã chi ra hơn 12 tỷ USD để chuẩn bị cho sự kiện thể thao lần này.

Trong lịch sử tổ chức các kỳ Olympic thì Thế vận hội mùa hè cũng đã từng bị hoãn do chiến tranh nhưng đây là lần đầu tiên bị hoãn do đại dịch bệnh truyền nhiễm trên toàn cầu.

C:\Users\PSJ1\Desktop\poster-olympic-tokyo-1940.jpg
Poster quảng bá Olympic Tokyo 1940 nhưng kỳ thế vận hội này đã bị hoãn do thế chiến thứ 2.

Thế vận hội mùa hè năm 1940 được dự kiến tổ chức tại Nhật Bản bị hủy do Chiến tranh thế giới lần thứ II. Và thật trùng hợp, 80 năm lịch sử lặp lại khi Tokyo là thành phố được chọn là nơi đăng cai Thế vận hội mùa hè sau khi vượt qua các ứng cử viên nặng ký khác là Madrid, Tây Ban Nha và Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng hợp từ SBS News

author-avatar

About Will

Học kỹ thuật nhưng yêu văn học lãng mạn. 
Thích phim Hàn nhưng đến Hàn Quốc vì sự tình cờ. 
Mê K-Pop nhưng thích hát nhạc Thánh Ca.
 Và yêu Seoul vì "Seoul tôi có một người thương"

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).