Ngày 15/4 tới đây sẽ là thời điểm cuộc bầu cử Quốc hội được diễn ra trên toàn Hàn Quốc.

Các nhà chức trách đều đang gấp rút thực hiện công tác vận động tranh cử, chuẩn bị thật kĩ càng để vừa có thể tổ chức cuộc bầu cử diễn ra tốt đẹp, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân trong thời kì đại dịch.

Trong khi đó, không chỉ người dân trong nước, tất cả những người Hàn đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài cũng đều đã tham gia bầu cử tại ĐSQ, LSQ của nước sở tại từ ngày 4-6/4 vừa qua.

Nhiều ĐSQ, LSQ Hàn Quốc tại nước ngoài đã tổ chức bầu cử

Theo Yonhap đưa tin vào ngày 6/4, trong tổng số 176 cơ quan ngoại giao của chính phủ Hàn Quốc tại nước ngoài, đã có tổng cộng 82 cơ quan tại các quốc gia khác nhau thực hiện tổ chức bầu cử. Số còn lại khoảng 94 cơ quan vì tình hình dịch bệnh COVID-19 của nước sở tại nên đã phải đóng cửa và chưa thể tổ chức.

Các Đại sự quán Hàn Quốc tại Guatemala, Mexico, Tunisia hay Tổng lãnh sự quán Istabul đều đã thực hiện công tác tiếp nhận phiếu bầu cử. Riêng Đại sứ quán tại Bulgaria trước đó đã tạm đóng cửa vì dịch thì sau đó tổ chức lại vào ngày 4/4.

Số lượng cử tri bầu cử ở nước ngoài ban đầu được chính phủ Hàn Quốc ước tính sẽ rơi vào khoảng 171.959 người. Tuy nhiên, vì tình hình dịch diễn biến rất phức tạp tại nhiều nơi trên thế giới nên có tới một nửa trong số đó, khoảng 87.000 người đã bỏ lỡ cơ hội bỏ phiếu bầu cử Quốc hội.

Trong số những người còn lại, có 3 quốc gia sở hữu lượng người đăng ký tham gia bầu cử trên 10.000 người là Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Đây đều là những quốc gia có rất nhiều công dân Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc.

Tại Trung Quốc, đã có khoảng 20.000 người tham gia bỏ phiếu tại 9 điểm trên cả nước bao gồm 1 Đại sứ quan, 7 Tổng lãnh sự quán (trừ 1 Tổng lãnh sự quán tại Vũ Hán) và 1 Văn phòng chi nhánh chính phủ.

Số công dân Hàn Quốc sinh sống tại Trung Quốc thực chất chiếm khoảng 12% tổng số người Hàn ở nước ngoài trên thế giới, tuy nhiên số người tham gia bầu cử vừa qua lại chiếm tới 24% trong tổng số 84.000 phiếu bầu nước ngoài.

Tương tự, khoảng 23.000 người Hàn cũng đã tham giả bỏ phiếu tại 10 cơ quan (1 đại sứ quán và 9 lãnh sự quán) trên khắp nước Nhật. Con số này lớn hơn tất cả so với những quốc gia khác, kể cả Trung Quốc – nơi vốn có rất nhiều người Hàn sinh sống.

Cuối cùng, xếp thứ 3 là Việt Nam với khoảng 14.000 người tham gia bỏ phiếu bầu cử Quốc hội Hàn Quốc trong những ngày từ 4-6/4 vừa qua.

Vì dịch tại Mỹ đang rất phức tạp nên ĐSQ, LSQ Hàn Quốc tại đây đã không thể tổ chức bỏ phiếu

Tại các tâm dịch của thế giới hiện nay như Châu Âu hay Hoa Kỳ, rất nhiều công dân Hàn tại đây đã mất đi quyền bầu cử khi lệnh phong tỏa đang được chính phủ nước sở tại đưa ra.

Điển hình như tại Mỹ, 13 địa điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước bao gồm 1 đại sứ quán, 9 lãnh sự quán và 3 chính nhánh văn phòng chính phủ đều đã phải hủy bỏ việc bầu cử Quốc hội vì Mỹ đang là nơi có số ca nhiễm lớn nhất thế giới. Chính vì thế, đã có khoảng 40.562 người Hàn Quốc không thể tham gia bỏ phiếu.

Tương tự, khoảng 8.313 người Hàn khác tại Canada cũng đã phải tiếc nuối vì không thể chọn ra Quốc hội khi 4 địa điểm tổ chức đều phải đóng cửa.

Tại Châu Âu, rất nhiều người đang sinh sống tại Đức (ước tính số người bỏ phiếu ban đầu là 5.939), Pháp (2.839), Anh (2.270), Ý (1.126) và Tây Ban Nha (733) đều đã bõ lỡ cơ hội bầu cử.

Tại Châu Á và Châu đại dương, ban đầu đã có 3.818 người đăng kí tại Phillipine, 1.827 tại New Zealand, 1.780 tại Ấn Độ, 1.746 tại Malaysia, 286 tại Nepal, 215 tại Sri Lanka tuy nhiên vì dịch nên số phiếu bầu cũng giảm đáng kể.

Tổng hợp từ Yonhap

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).