Kang Kyung Wha (강경화, sinh ngày 7/4/1955 ở Seoul). Cha của bà sinh ra tại Bắc Hàn và là một phát thanh viên nổi tiếng, đồng thời là thành viên trong Hội đồng quản trị ở KBS. Năm 1964, gia đình bà chuyển đến Washington (Mỹ) do tính chất công việc của cha và trở về Hàn Quốc hai năm sau đó.

Được thừa hưởng trí tuệ từ cha, bà Kang đã đạt được những thành tích học tập đáng nể. Bà từng theo học tại trường trung học nữ sinh Ewha và tốt nghiệp cử nhân Nghệ thuật Khoa học Chính trị và Ngoại giao ở Đại học Yonsei. Sau đó, bà tiếp tục nâng cao kiến thức trong lĩnh vực truyền thông đại chúng từ Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ).

Với tấm bằng tiến sĩ quốc tế danh giá, bà Kang Kyung Wha bắt đầu sự nghiệp ở KBS giống cha, với tư cách nhà sản xuất bộ phận phát thanh bằng tiếng Anh. Ngoài ra, bà cũng giảng dạy tại các trường đại học danh tiếng như Đại học bang Cleveland, Ohio (Mỹ) và Đại học Sejong (Hàn Quốc).

Bà Kang từng là thông dịch viên cho tổng thống Kim Dae Jung và làm nhiệm vụ trong chuyến thăm của nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị ở Nhà Xanh vào tháng 4/1999.

Bên cạnh các hoạt động phát thanh và giảng dạy chính, bà Kang còn là một trong những diễn giả tài năng của Quốc hội Hàn Quốc về các vấn đề toàn cầu trong lĩnh vực nhân quyền, sự tiến bộ của phụ nữ với tư cách là Thư ký Quan hệ Quốc tế và phiên dịch.

Là một người phụ nữ mang lý tưởng hiện đại và cầu tiến, bà tích cực hoạt động trong các tổ chức phụ nữ ở Hàn, đảm nhận vai trò phát ngôn viên của Ủy ban NGO nữ Hàn Quốc cho Hội nghị Bắc Kinh năm 1995, thành viên của Ủy ban Quan hệ Quốc tế của Hội đồng Phụ nữ Quốc gia Hàn Quốc, và là giám đốc của Viện Phụ nữ và Chính trị Hàn Quốc .

Một điều thú vị ít ai biết, bà Kang còn từng là tiếng nói cho hệ thống tàu điện ngầm Seoul bằng tiếng Anh vào những năm 1990.

Hình ảnh bà Kang Kyung Wha khi làm việc tại Liên Hiệp Quốc với chức danh Ủy viên Cao ủy nhân quyền.

Không có xuất phát điểm từ ngành ngoại giao, song bà Kang rất có duyên với các hoạt động liên quan đến lĩnh vực này. Năm 1999, bà được đặc cách vào làm cố vấn cho Ngoại trưởng Hàn Quốc Hong Soon Young (홍순영) lúc bấy giờ, và được cất nhắc giữ chức Trưởng phòng các tổ chức quốc tế của Bộ Ngoại giao vào năm 2005.

Một năm sau đó, bà Kang chuyển đến Liên hợp quốc (LHQ) với chức danh Ủy viên Cao ủy nhân quyền. Trước khi được bổ nhiệm chức vị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, bà đã trở thành cố vấn đặc biệt về chính sách cho Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, sau 10 năm làm việc tại tổ chức này.

Quá trình tổng thống Hàn Quốc đương thời Moon Jae In (문재인) bổ nhiệm bà Kang cũng vấp phải nhiều trở ngại từ những phản ứng gay gắt của phe đối lập. Hơn hết, trong lịch sử ngoại giao Hàn Quốc từ trước đến nay chưa từng để phụ nữ nắm giữ chức vụ quan trọng này.

Tuy nhiên, bằng năng lực và kinh nghiệm phong phú tích lũy gần 20 năm, bà Kang Kyung Wha đã đưa vị thế của Hàn Quốc lên một tầm cao mới trong giới ngoại giao, chỉ 3 năm sau khi nhậm chức.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, bà Kang Kyung Wha, cũng chính là nữ Ngoại trưởng đầu tiên của Hàn Quốc.

Ở Hàn Quốc, không chỉ có giới nghệ sĩ mới bị “soi” từng cử chỉ, phát ngôn mà các chính trị gia cũng trong hoàn cảnh tương tự. Thậm chí, họ phải nhận gạch đá dư luận nhiều hơn ở cương vị quản lý đất nước. Đặc biệt, các vị trí chủ chốt do phụ nữ đứng đầu càng chịu nhiều điều tiếng khắc khe hơn nữa.

Thế nhưng, trường hợp của Ngoại trưởng Kang Kyung Wha lại chứng minh cho điều ngược lại, khi bà được người dân Hàn Quốc tin yêu và giới trẻ vô cùng ngưỡng mộ. Bà Kang là một hình mẫu “crush” lý tưởng trong lòng người trẻ Hàn vì những lý do sau đây:

Quan trọng nhất là thần thái!

Hình ảnh quen thuộc nhất khi nhìn thấy bà Kang Kyung Wha là luôn xuất hiện với phong thái đĩnh đạc và tự tin nhất trong mọi tình huống. Vốn xuất thân từ ngành truyền thông, sau này gắn bó với công tác ngoại giao, bà Kang mang sức hút của một người quảng đại và tác phong giao tiếp chuyên nghiệp.

Trong những chuyến viếng thăm nước ngoài, các hội nghị quốc tế hay tiếp đón đoàn đại biểu các nước, Ngoại trưởng Kang luôn chọn trang phục vest lịch thiệp, dáng vẻ thoải mái và tự tin trước mọi đối tác.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha nói chuyện tự tin với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson trong cuộc họp về Bắc Hàn tại Vancouver, British Columbia.

Lúc cười rất tươi với binh lính Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc…

Tính chất của công tác ngoại giao đòi hỏi sự thân thiện và hữu nghị, góp phần tạo sự gắn kết cùng hợp tác và phát triển giữa các quốc gia. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bà Kang tỏ vẻ e ngại trước các “đối thủ”.

Bà Kang sẵn sàng tươi cười niềm nở với quân đội Mỹ trên đất Hàn trong các chuyến thăm thực tế, nhưng đồng thời rất cương nghị, thẳng thắn, thậm chí không giấu ánh mắt lạnh lùng dành cho người đồng cấp của Nhật Bản.

Trong cuộc gặp song phương giữa Ngoại trưởng Kang với Ngoại trưởng Nhật Bản Gono Taro tại Bangkok, Thái Lan vào tháng 8/2019, hai Ngoại trưởng đã có nghi thức bắt tay chào hỏi. Tại đây, bà Kang quyết đoán và có thái độ mạnh mẽ khi giữ thời gian bắt tay khá dài. Trong khi Ngoại trưởng Nhật Bản có ý bỏ tay ra, bà Kang ngay lập tức ghì chặt và khẽ lắc tay đầy uy quyền.

Trên thực tế, cách bắt tay còn thể hiện cá tính riêng, cũng như nắm tay chặt hay lỏng, bắt tay ngắn hay dài sẽ cho biết thái độ và cư xử khác nhau của đối phương. Như nữ nhà văn Mỹ nổi tiếng Helen Keller cũng từng nói, có những cái bắt tay ấm áp và tràn đầy hy vọng, nhưng cũng có khi tồn tại khoảng cách xa ngàn dặm.

Khi lại rắn rỏi trước phái đoàn Nhật Bản.

Tổng thống Moon Jae In từng công nhận bà Kang Kyung Wha là người có những đối sách khéo léo và khôn ngoan, khi quyết định bổ nhiệm bà giữ chức vị hiện tại vào năm 2017.

Chẳng hạn như, trong mối quan hệ với Bắc Hàn về vấn đề hạt nhân, là người đứng đầu cơ quan ngoại giao của đất nước, một mặt bà Kang thúc đẩy đàm phán với Bắc Hàn, đồng thời cũng tỏ rõ quan điểm ủng hộ Mỹ hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Khả năng ngoại ngữ siêu đẳng

Đối với các chính trị gia cấp cao, khả năng ngôn ngữ là một lợi thế khi tiếp xúc với nhiều quan chức nước ngoài.

Thông thường, trong các cuộc gặp gỡ với đại diện từ các nước khác, vai trò của người thông dịch cực kỳ quan trọng, phía sau hình ảnh của người đại diện đất nước. Nếu không thể giao tiếp lưu loát bằng tiếng Anh (ngôn ngữ quốc tế chung trên thế giới), sự giao tiếp sẽ bị hạn chế ít nhiều do phụ thuộc vào người thứ 3 (phiên dịch).

Đối với bà Kang Kyung Wha, bên cạnh tiếng mẹ đẻ, tiếng Anh cũng là ưu thế khi bà vốn xuất phát điểm là “con nhà nòi”, được sang Mỹ từ nhỏ, cũng như theo đuổi bậc thạc sĩ và tiến sĩ sau này tại đây. Đồng thời, tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên dùng tiếng Anh trong thời gian dài, giúp bà thêm tự tin với ngôn ngữ thứ 2 này.

Nhiều người trẻ Hàn Quốc cũng mong muốn sử dụng tiếng Anh thành thạo như Ngoại trưởng Kang, khi có thể thoải mái bày tỏ quan điểm phong phú của mình không phải bằng tiếng Hàn. Do đó, họ đặt mục tiêu xem đi xem lại các buổi phỏng vấn bằng tiếng Anh của bà trên MXH.

Phong thái đĩnh đạc của bà Kang Kyung Wha khi trả lời phỏng vấn trên kênh truyền Mỹ.

Mới đây, sự xuất hiện của bà Kang trên đài ABC (Mỹ) đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dân Hàn Quốc bởi tác phong chuyên nghiệp và chia sẻ lưu loát của bà về chính sách đối phó với dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành. Bà Kang cho biết Hàn Quốc có thể được mở cửa trở lại, nhưng cuộc sống sẽ không thể giống như trước đây:

“Chúng tôi không thể quay trở lại cuộc sống như trước khi đại dịch bùng phát. Nhiều nguy cơ vẫn còn đó.

Chúng tôi cần học cách chung sống với các rủi ro này, nghĩa là mọi người phải cùng nhau chia sẻ để tuân thủ các quy tắc vệ sinh, đeo khẩu trang ở nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông… Tất nhiên là phải rửa tay, bạn biết đấy, mọi người đều có vai trò quyết định trong vấn đề này”.

Hình tượng phấn đấu của thế hệ trẻ Hàn Quốc

Không chỉ nhận được sự tín nhiệm của người đứng đầu đất nước, bà Kang Kyung Wha còn chiếm trọn cảm tình của người dân, đặc biệt là giới trẻ Hàn Quốc. Có rất nhiều người thầm yêu mến Ngoại trưởng Kang và ưu ái tôn bà làm hình tượng “crush quốc dân” (“crush” ngụ ý cho sự yêu thích và mến mộ một ai đó, bất chấp người được quan tâm này có biết hay đáp lại hay không).

“Hy vọng 10 năm sau, tôi có thể trình bày trôi chảy ý kiến của mình như Ngoại trưởng Kang vậy”. Thành đạt – giỏi giang – thần thái chính là chìa khóa giúp hình ảnh của Ngoại trưởng Kang được các thế hệ trẻ Hàn Quốc đặt mục tiêu phấn đấu.

Hình ảnh nữ sinh trường Ewha nhiệt liệt chào đón bà Kang cho thấy sức ảnh hưởng của bà đến giới trẻ Hàn Quốc mạnh mẽ đến nhường nào.

Ở Hàn Quốc, các nhóm người hâm mộ sẵn sàng túc trực tại địa điểm có sự xuất hiện của thần tượng, điều vẫn hay bắt gặp ở các sân bay đưa đón nghệ sĩ nổi tiếng. Sự chào đón bà Kang cũng hoành tráng, không khác nhiều so với cảnh tượng “tái ngộ idol”.

Trong chuyến thuyết giảng tại trường đại học nữ Ewha của bà Kang, có hơn 600 sinh viên đã đến Hội trường Lee Sam Bong và Hội trường đa năng của tòa nhà ECC để tham gia sự kiện do Viện Khoa học Xã hội và Phát triển nghề nghiệp Ewha tổ chức.

Đây là lần đầu tiên bà Kang thực hiện chuyến giảng dạy tại trường cũ, kể từ khi nhậm chức ngoại trưởng. Tại đây, bà đề cập đến những nỗ lực giải quyết các vấn đề hạt nhân của Bắc Hàn và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, những thành tựu ngoại giao của Hàn Quốc như tổ chức thành công Thế vận hội mùa đông và Paralympic Pyeong Chang, cũng như thỏa thuận tổ chức các hội nghị thượng đỉnh Nam – Bắc Hàn và Mỹ – Bắc Hàn.

Bà Kang cũng kêu gọi các sinh viên mở rộng tầm nhìn ra thế giới và thúc đẩy năng lực cạnh tranh của chính họ, đề cao vai trò và sự đóng góp của nữ giới đối với quá trình phát triển đất nước.

Tận tâm và nhiệt huyết hướng về thế hệ xây dựng tương lai, bà Kang Kyung Wha đã và đang trở thành hình tượng phấn đấu của giới trẻ Hàn Quốc hiện nay.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).