Bạn thuộc tuýp người chỉ cần giảm cân một tẹo, sắc mặt sẽ trở nên xanh xao ngay lập tức. Hay ngược lại, cho dù bạn có chăm chỉ ăn kiêng đến đâu, mỡ bụng mỡ đùi mỡ nọng đâu vẫn hoàn đó!

Lý do của sự trái ngang này là gì?

“Cuộc đua giảm cân” của các bộ phận trên cơ thể

Mặc dù mỗi người mỗi khác, thứ tự giảm cân trên cơ thể con người (phần nhanh giảm, phần khó giảm) được xác định rõ ràng. Chắc hẳn bạn cũng cảm nhận thấy việc này: có những nơi ăn hoài không mập, hoặc những chỗ phúng phính trường tồn không thể cứu chữa.

Lý do mà bấy lâu nay chúng ta đau đầu suy nghĩ thực ra lại vô cùng đơn giản: lượng chất béo và cơ bắp phân phối ở các bộ phận cơ thể khác nhau. Do đó, số lượng và loại thụ thể tiếp nhận chất dẫn truyền thần kinh điều tiết hệ thần kinh tự trị cũng khác nhau.

Kết quả “cuộc đua giảm cân”: Mặt – bắp tay – ngực – bụng – đùi – mông

Mặt – ngực – bụng – đùi – mông

Bộ phận dễ gầy đi nhất chính là khuôn mặt. Nơi đây chứa lượng mỡ thừa ít nhất trong cơ thể, lại có hệ thống cơ dày đặc. Hơn nữa, mạch máu ở mặt phát triển, lưu thông máu hoạt động linh hoạt khiến cho khuôn mặt đứng ở vị trí “quán quân” này.

Hiệu quả của việc ăn kiêng thường thấy ở phần thân trên trước tiên, sau đó đến phần thần thân dưới, theo chiều từ trên xuống. Điều này là do các thụ thể beta giúp phân huỷ chất béo tập trung dày đặc ở phần trên cơ thể. Đây cũng chính là nguyên nhân khi giảm cân, phụ nữ thường lo lắng việc mỡ sẽ giảm ở phần ngực trước tiên.

Nếu so sánh với phần thân trên, mỡ thừa ở những bộ phận phần thân dưới sẽ giảm chậm hơn. Tương tự, chúng giảm lần lượt tùy thuộc vào lượng mỡ ở bộ phận đó nhiều bao nhiêu.

Lee Kwang Kyun (이광균), chuyên khoa nội, viện trưởng y viện Khoa nội Tiện lợi của Chúng ta (우리편한내과) cho biết: “Bụng, đùi và mông là những nơi dễ tích tụ mỡ nhất, do cấu trúc cơ thể và thói quen sinh hoạt”.

Những thói quen gây hại cho sức khỏe và vóc dáng

Hơn nữa, từ mông đến đùi là vùng cơ thể chứa nhiều enzym lưu trữ mỡ thừa. Điều này lại càng khiến cho những vùng này trở thành nơi trú ngụ lý tưởng của đống mỡ đáng ghét.

Thứ tự giảm cân ở vùng thân dưới thường là bụng – đùi – mông. Tuy nhiên, tùy thuộc vào thể trạng, có người có nhiều khí độc trong bụng, lại có người có bắp đùi to bất thường. Mỡ ở những bộ phận đó sẽ giảm chậm hơn.

Do tuần hoàn máu ở phần thân dưới không được linh hoạt, mỡ ở phần đùi thường khó bị “tống đi” hơn các bộ phận khác. Trớ trêu hơn, ở phần đùi con người có nhiều thụ thể alpha 2 gây ức chế phân hủy chất béo. Vì thế nên việc giảm mỡ đùi lại càng nan giải hơn.

Những điều trên lý giải được: đùi, mông, bụng là những bộ phận rất khó “cải thiện”.

Vậy phải làm thế nào để đẩy nhanh chế độ ăn kiêng, đạt được một thân hình hoàn hảo như mong muốn?

Huấn luyện viên sức khỏe Youn Kyung Sub (윤경섭) cho biết: “Để loại bỏ mỡ ở vùng bụng, đùi, mông, bắt buộc phải tập trung vận động cơ bắp ở các vùng đó”. Khi tập thể dục, lượng cơ bắp của bạn sẽ tăng lên, đẩy nhanh quá trình phân hủy chất béo dẫn đến giảm cân.

Đặc biệt việc luyện tập cơ bắp ở phần thân dưới đối với người ngoài 40 tuổi trở đi lại càng quan trọng hơn. Huấn luyện viên Youn nhấn mạnh: “Từ sau 40 tuổi, lượng cơ bắp của con người sẽ giảm dần theo thời gian. Do đó để duy trì sức khỏe, việc luyện tập nuôi cơ bắp rất cần thiết”.

Hiệu quả của tập cơ chỉ đến khi bạn giảm cân tổng thể thông qua điều tiết chế độ ăn uống và các bài thể dục nhịp điệu. Điều này có nghĩa rằng: muốn tống khứ mỡ thừa ở vùng bụng, đùi, mông, bạn phải đặc biệt tập bài tập ở vùng đó nhiều hơn nữa.

Đã biết được căn nguyên nguồn cội của kẻ thù, vậy bạn sẽ làm gì? Từ bỏ luôn vì chúng thật khó khăn, hay tiếp tục thách đấu với chúng?

XEM THÊM: Câu hỏi gây hoang mang các tín đồ thích đẹp nhưng mê ăn uống – Xem Mukbang có giúp giảm cân không?

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).