Đúng như cái tên “vừa ăn vừa ghi hình”, “mukbang” (từ ghép giữa 먹다: ăn và 방송: truyền hình) là chương trình phát thanh nghe nhìn trực tuyến, trong đó những người được gọi là BJ (viết tắt của từ Broacast Jockey) sẽ vừa ăn vừa tương tác trực tiếp với khán giả thông qua màn hình máy tính hoặc điện thoại.

“Mukbang” chính thức được ra mắt tại Hàn Quốc vào năm 2010. Sau đó nhanh chóng lan truyền sang các nước lân cận như Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam.

Đến thời điểm hiện tại, loại hình phát thanh nghe nhìn này hầu như có mặt ở khắp nơi trên thế giới, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các BJ, nhờ số lượng người xem có thể lên đến hàng chục triệu lượt view cho mỗi video.

MUKBANG🍗까르보 불닭볶음면과 간장,양념치킨 두 마리 먹방|치즈볼 ...

Trong khi đó, đối với các khán giả trung thành của những chương trình mukbang, họ cũng đồng thời “thu hoạch” không ít phần lợi cho bản thân từ việc nhìn người khác ăn uống no say thông qua màn hình.

Đây được xem là một trong những phương pháp “hưởng thụ” về mặt tinh thần hiệu quả nhất, khi có thể khỏa lấp cơn thèm ăn, hoặc “vỗ về” cái bụng rỗng của mình, bằng việc nhìn người khác tận hưởng một bữa tiệc thịnh soạn trước mặt.

C:\Users\Minh Thao\Desktop\3.png

Chính bởi hiệu ứng đánh lừa cảm giác này, không ít chàng trai và cô gái đam mê ẩm thực nhưng vẫn muốn giữ một vóc dáng thon thả, săn chắc đã xem mukbang như một hình thức giảm cân đơn giản, song vẫn đảm bảo thỏa cơn thèm ăn tức thì.

Tuy nhiên, mukbang có thật sự mang lại hiệu quả như mong muốn?

Để giải đáp vấn đề mà hầu như ai cũng thắc mắc này, một nhóm nghiên cứu tại trường đại học Carnegie Mellon (Mỹ) đã thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ bằng việc sử dụng sô-cô-la để kiểm tra sự thèm ăn của con người.

C:\Users\Minh Thao\Desktop\4.png

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu hai nhóm tham gia thí nghiệm lần lượt ăn 30 và 3 viên sô-cô-la. Tuy nhiên trên thực tế, họ không đưa bất cứ viên sô-cô-la nào cho những người tham gia thí nghiệm, mà chỉ yêu cầu họ hãy tưởng tượng bản thân đang thật sự tận hưởng vị ngọt lịm của viên kẹo này.

C:\Users\Minh Thao\Desktop\5.png

Sau quá trình tưởng tượng, các nhà nghiên cứu mới thật sự cung cấp cho nhóm đối tượng những viên sô-cô-la thật, để họ có thể ăn bao nhiêu tùy thích. Cuối cùng, kết quả đạt được khiến các nhà nghiên cứu không khỏi bất ngờ.

Nhóm trước đó được yêu cầu tưởng tượng ăn 30 viên sô-cô-la, chỉ ăn được khoảng 3 viên. Trong khi đó, nhóm được yêu cầu tưởng tượng ăn 3 viên thì lại ăn đến 5 viên sô-cô-la. Như vậy kết quả cho thấy, những người vốn dĩ được cho rằng sẽ ăn nhiều hơn, bởi trước đó đã tưởng tượng bản thân ăn rất nhiều (30 viên sô-cô-la), nhưng thực tế lại ăn ít hơn những người khác.

C:\Users\Minh Thao\Desktop\7.png

Để kiểm chứng kết quả, các nhà nghiên cứu lại tiếp tục yêu cầu hai nhóm tham gia thí nghiệm ăn phô mai với số lượng tương tự nhau. Lần này, kết quả cho thấy hai nhóm ăn đúng lượng phô mai được yêu cầu. Điều đó có nghĩa, kết quả của thí nghiệm kiểm tra sự thèm ăn ở con người chỉ xảy ra trong trường hợp bản thân được ăn chính xác những gì đã tưởng tượng trước đó.

C:\Users\Minh Thao\Desktop\10.png

Nói một cách đơn giản, khi được ăn đúng món ăn mà bản thân đang thèm hoặc đang nghĩ đến, con người sẽ có xu hướng ăn ít hơn những gì mình nghĩ. Bởi sau quá trình tưởng tượng, hoặc xem người khác ăn uống một cách no say, cảm giác đói và thèm trước đó sẽ phần nào giảm đi đáng kể.

Tương tự như việc xem mukbang với một mâm đầy những thức ăn ngon, sự thèm ăn của bạn sẽ dần hao hụt đi sau quá trình được “no mắt”.

Tuy nhiên như đã nói ở trên, điều này chỉ xảy ra trong trường hợp thức ăn mà bạn đang thèm thuồng và thức ăn được nhìn thấy là một. Đơn cử như việc bạn đang thèm ăn gà và đúng lúc được xem một người ăn gà no nê trước mắt.

C:\Users\Minh Thao\Desktop\9.png

Các nhà khoa học gọi hiện tượng này là “Habituation”, có nghĩa khi liên tục tiếp xúc với một vật hoặc một việc nào đó mang tính lặp lại, cảm giác kích thích về vật mà bạn luôn mong muốn trước đó sẽ giảm đi phân nửa.

Chính vì vậy có thể kết luận, xem mukbang quả thật có tác dụng nhất định trong việc giảm thiểu sự thèm ăn và tránh tăng cân, nhờ tâm lý “thỏa mãn” với cảm giác thèm thuồng khi được xem một người… đang ăn thay phần của bạn.

Tuy nhiên cũng đừng quá vịn vào lý do này để nuông chiều bản thân và tin tưởng tuyệt đối vào các video mukbang. Bởi cách tốt nhất và hiệu quả nhất để giảm cân chỉ có thể là thực hiện một chế độ ăn uống khoa học và lối sống lành mạnh với những bài tập thể dục phù hợp với cơ thể.

XEM THÊM: Ăn nhiều da heo có thực sự giúp da của bạn đẹp lên không?

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).