Bì heo nướng hay bì heo xào cay vẫn luôn là một trong những “món nhậu” yêu thích của người Hàn Quốc. Nhờ sự kết hợp tuyệt vời giữa vị béo ngậy từ lớp bì và vị cay nồng của rượu Soju, quả thật khó ai có thể cưỡng lại sức hấp dẫn của món ăn này.

Tuy nhiên trên thực tế, ở một số quốc gia trên thế giới, bì heo được xem là bộ phận “không ai thèm”. Điển hình như tại Nhật Bản, bạn khó lòng mua được một miếng thịt lợn với đầy đủ ba lớp thịt, mỡ và bì.

Thế nhưng ở Hàn Quốc, mọi chuyện hoàn toàn khác. Bạn có thể mua bì heo (돼지 껍데기) tại bất cứ siêu thị hoặc khu chợ truyền thống nào với giá cực kỳ phải chăng. Thậm chí, chỉ cần qua bàn tay chế biến của các “cao thủ ẩm thực” xứ Hàn, bì heo còn một bước tiến thẳng lên hàng “cực phẩm”, đến cả các ngôi sao nổi tiếng cũng không thể kìm lòng.

Đặc biệt hơn, không chỉ được yêu thích vì vị ngon hấp dẫn, bì heo còn là món ăn khoái khẩu của chị em phụ nữ mê làm đẹp. Bởi không ít người tin rằng, bì heo chứa rất nhiều chất béo và collagen tự nhiên, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, giúp làn da căng mọng và tràn đầy sức sống.

Chính bởi niềm tin mãnh liệt này, chị em phụ nữ xứ Hàn đã luôn tự “mê hoặc” bản thân về hiệu quả thần kỳ của bì heo, đồng thời “nâng cấp” nó trở thành một liều thuốc thiết yếu cho làn da, chứ không chỉ đơn thuần là một món ăn vặt thường ngày.

Vậy, bì heo có thật sự mang lại hiệu quả “thần thánh” như nhiều phụ nữ xứ Hàn vẫn luôn tin tưởng? Những phân tích sau đây sẽ cho bạn câu trả lời chính xác về vấn đề này.

Chỉ là da heo nướng thôi mà, cớ sao thư kí Kim xinh đẹp lại mê mẩn đến thế ?

Có thể hiểu đơn giản, collagen là protein dạng sợi, chiếm 25% tổng lượng protein cơ thể và 70% cấu trúc da. Collagen phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì, với chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể và kích thích quá trình trao đổi chất.

Khi một người đang trong độ tuổi đôi mươi, collagen sẽ được dệt thành một cấu trúc vững chắc, giúp duy trì làn da khỏe mạnh và mịn màng. Tuy nhiên, càng lớn tuổi, khả năng phân hủy sẽ càng hoạt động mạnh, khiến collagen mất đi các liên kết vững chắc vốn có. Làn da cũng đồng thời mất tính đàn hồi và bắt đầu hình thành các nếp nhăn quanh những vùng da mỏng như mắt, trán và khóe miệng.

Collagen là gì và tác dụng của nó đối với da phụ nữ chúng ta?

Đây cũng là lý do vì sao luôn có khuyến cáo nên bổ sung collagen ở độ tuổi sau 25, bằng nhiều hình thức như sử dụng các loại mỹ phẩm dưỡng da hoặc hấp thụ bằng thuốc uống. Vậy trong trường hợp bổ sung nhiều bì heo, collagen có được đưa vào cơ thể một cách đầy đủ và hiệu quả?

Câu trả lời là KHÔNG. Thực tế cho thấy, khi được nấu chín dưới nhiệt độ cao, collagen sẽ chuyển hóa thành gelatin (một chất rắn không màu, không vị, trong mờ, giòn, được chuyển đổi từ collagen có trong bì heo và xương gia súc).

Sau khi được chuyển hóa thành gelatin, hợp chất này sẽ tiếp tục thủy phân bởi các enzyme tiêu hóa và chuyển thành axit amin, sau đó hấp thụ vào máu và phân bố khắp cơ thể.

What is gelatin? Everything you need to know

Như vậy nói một cách đơn giản, dù bổ sung nhiều bì heo, collagen cũng không thể trực tiếp hấp thụ vào các tế bào da như “lời đồn”.

Thay vào đó, bì heo chỉ có tác dụng cung cấp thêm nhiều protein cho cơ thể, như bất cứ loại thịt thông thường khác. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể loại trừ khả năng hấp thụ quá nhiều bì heo sẽ làm tăng cholesterol, gây mỡ máu và các bệnh tương tự.

Ngoài ra còn một nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng những loại mỹ phẩm được quảng cáo có thể cung cấp nguồn collagen dồi dào cho làn da thật sự cũng không mang lại nhiều kết quả như mong muốn. Collagen thực chất không thể thấm qua da, do cấu trúc phân tử lớn và không tan trong nước.

Vì vậy hấp thụ nhiều mỹ phẩm cũng chỉ giúp làn da có cảm giác được cấp ẩm tức thời, chứ không hề mang lại hiệu quả trong việc đánh bật các nếp nhăn và mang lại sức sống tươi trẻ cho làn da đang lão hóa.

Lão hóa da là gì? Những thực phẩm chống lão hóa da - Aqualife Vietnam

Vậy làm thế nào để có thể cung cấp collagen cho da một cách hiệu quả nhất? Câu trả lời chính là nên thường xuyên hấp thụ nước, vitamin A,C và chất sắt. Vì đây chính là những thành phần quan trọng, có tác dụng trực tiếp trong việc hình thành và duy trì collagen.

Đồng thời cũng không nên loại bỏ kem chống nắng ra khỏi các bước làm đẹp mỗi ngày. Bởi kem chống nắng không chỉ bảo vệ làn da dưới những ảnh hưởng tiêu cực của các tia UV, mà còn có thể ngăn cản quá trình lão hóa da, giúp da trẻ trung và giàu sức sống.

sử dụng kem chống nắng

Tóm lại, chúng ta không thể phủ nhận bì heo thật sự chứa rất nhiều collagen, nhưng điều đó không có nghĩa là càng hấp thụ nhiều bì heo, làn da sẽ càng được cung cấp nhiều collagen.

Thay vào đó, hãy tích cực hấp thụ các loại vitamin cần thiết cho việc hình thành và duy trì collagen, cũng như sử dụng những sản phẩm bảo vệ làn da khỏi những tác động từ môi trường. Đồng thời tập cho bản thân một thói quen sống lành mạnh với việc nói không với rượu bia, khói thuốc và những căng thẳng không đáng có trong cuộc sống.

XEM THÊM: 9 Cách uống cà phê khỏe mạnh và hiệu quả của người Hàn Quốc

Tổng hợp từ NaverK-Health

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).