Cà phê được biết tới là loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường sự minh mẫn và giúp bạn tập trung tốt hơn.

Thế nhưng, nếu không biết cách uống cà phê đúng thì chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng một phần không nhỏ.

Dưới đây là một vài lưu ý cần nhớ khi uống cà phê để tránh gây hại tới sức khỏe.

1. Chọn cà phê nguyên chất

Cà phê nguyên chất không pha trộn các loại tạp chất như đậu rang, bắp rang, cơm cháy rang hay các phụ phẩm khác.

Hạt cà phê rang nguyên chất có thể được tẩm rượu, bơ và được ủ trong môi trường nhiệt độ nhất định để tạo ra phong vị đậm đà riêng biệt.

Cà phê nguyên chất thường có vị hơi nhạt và nếu uống không quen thì sẽ thấy không ngon bằng cà phê pha trộn, nhưng sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn. Hãy tránh xa các loại cà phê được tẩm ướp hương vị, tuy ngon hơn nhưng lại toàn là chất hóa học.

5 Quán cà phê ĐỘC & LẠ nhất thủ đô Seoul

Mách bạn 9 cách uống cà phê khoẻ mạnh

2. Không uống cà phê khi đói

Nếu bạn không ăn bất cứ thứ gì, cà phê có thể làm hỏng niêm mạc dạ dày của bạn và gây ra các triệu chứng như ợ nóng và khó tiêu.

Cà phê uống khi đói cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống thần kinh của bạn bằng cách tăng cường cảm giác lo âu. Nếu bạn không thể chuẩn bị một bữa sáng đầy đủ, hãy ăn nhẹ trước khi uống cà phê.

10 Món ăn tiêu biểu của mùa thu ở Hàn Quốc cực ngon

Mách bạn 9 cách uống cà phê khoẻ mạnh

3. Nên uống một ly nước trước

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặc dù caffeine là thuốc lợi tiểu, tuy nhiên nhiều người bắt đầu một ngày với tách cà phê thấy rằng họ vẫn không uống đủ nước vào cuối ngày.

Nếu bạn đang rơi vào trường hợp này, hãy thử ít nhất một ly nước lọc khi tỉnh dậy rồi hãy uống cà phê để không bị mất nước.

8 lời khuyên của bà mẹ Hàn nuôi dạy 6 con thành giáo sư & tiến sĩ ở Mỹ

Mách bạn 9 cách uống cà phê khoẻ mạnh

4. Không nên thêm đường

Đây là có thể là bí quyết quan trọng nhất để uống cà phê một cách lành mạnh và tốt cho sức khỏe của bạn. Thực tế, rất ít người có thể uống cà phê mà không cho thêm đường hoặc sữa. Khi bạn uống cà phê, thậm chí cơ thể bạn còn hấp thụ đường nhiều hơn cả caffeine.

Hãy thử loại bỏ đường ra khỏi ly cà phê, bạn sẽ cảm nhận được hương vị cà phê thơm ngon hơn. Đây chính là lý do tại sao người Hàn Quốc thường hay gọi cà phê đen thay vì cà phê sữa.

Một lần ghé thăm quán cà phê hoang đường Gleen Park

Mách bạn 9 cách uống cà phê khoẻ mạnh

5. Không bỏ kem tươi

Nhiều người cho thêm kem tươi vào cà phê để giảm bớt vị đắng.

Hai muỗng kem tươi chứa đến 100 calo, nếu bạn uống vài tách cà phê mỗi ngày thì con số này còn tăng lên nhiều lần. Hãy giảm bớt lượng calo bằng cách loại bỏ kem hoặc thay thế bằng sữa ít béo.

8 Món chè mùa hè ở Hàn Quốc không thể bỏ qua

Mách bạn 9 cách uống cà phê khoẻ mạnh

6. Không vừa uống cà phê, vừa hút thuốc lá

Nhiều người còn có thói quen vừa uống cà phê vừa hút thuốc lá. Thực ra, thói quen này rất có hại cho sức khoẻ vì chất nicotine trong thuốc lá ngấm vào cơ thể cùng với chất cafein trong cà phê, cùng là hai chất độc hại có nguy cơ gây ra các bệnh ung thư vòm họng và ung thư thực quản.

7. Bỏ thêm ca cao hoặc quế

Ca cao sẽ giúp tăng cường chất chống oxy hóa trong cà phê, đồng thời giúp giảm lượng đường bạn phải sử dụng. Khi thêm ca cao, tách cà phê của bạn sẽ trở thành một ly mocha – loại cà phê có hương vị chocolate được rất nhiều người ưa chuộng.

Tương tự, quế cũng sẽ giúp chống oxy hóa mạnh, tăng thêm vị cay nồng cho tách cà phê. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng quá nhiều loại gia vị này vì chúng dễ gây khó chịu cho cơ thể.

Mách bạn 9 cách uống cà phê khoẻ mạnh

8. Nhâm nhi ly cà phê cả ngày

Bạn có thói quen thưởng thức cà phê một cách chậm rãi, có khi mất mấy tiếng đồng hồ mới xong một ly cà phê? Thậm chí bạn có thể kéo dài từ sáng đến chiều để nhâm nhi ly cà phê! Điều này sẽ làm tăng lượng axit trong ly cà phê khiến bạn có nguy cơ bị ợ nóng, khó tiêu và ăn mòn răng. Cà phê để tiếp xúc với không khí quá lâu cũng sẽ bị hao hụt chất chống oxy hóa.

Dĩ nhiên, uống cà phê nhanh chóng như uống nước thì chẳng có gì thú vị cả. Bạn có thể cho phép bản thân mình nhâm nhi khoảng 20 phút để cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa hơn.

12 Thói quen tốt hình thành khi bạn sống ở Hàn Quốc

Mách bạn 9 cách uống cà phê khoẻ mạnh

9. Không uống cà phê khi dùng thuốc

Cafein có thể gây tương tác với một số dược phẩm như làm mất tác dụng của thuốc an thần gây ngủ.

Một số kháng sinh fluoroquinolon (như ofloxacin) uống chung với cà phê sẽ làm tăng tác dụng kích thích của caffeine (gây tim đập nhanh, khó chịu, mệt mà có người lầm tưởng ngộ độc).

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).