Người Hàn Quốc nổi tiếng với việc dành quá nhiều thời gian cho công việc và thiếu ngủ. Trong một báo cáo năm 2016 của OECD, Hàn Quốc đứng cuối cùng trong số 27 quốc gia tham gia khảo sát về số giờ ngủ trung bình mỗi ngày là 7 giờ 49 phút. Đứng đầu bảng là Pháp với 8 giờ 50 phút mỗi ngày dành cho việc ngủ trong khi mức trung bình tổng thể là 8 giờ 22 phút.

Seo Jin Won, tác giả cuốn “Good Sleep, Good Life” (tạm dịch: Ngủ ngon, sống tốt) đã chỉ ra rằng Hàn Quốc có truyền thống coi việc ngủ gắn liền với sự lười biếng, thậm chí còn đánh giá đây là hoạt động cản trở thành công. Một bằng chứng là câu nói cửa miệng của học sinh cấp ba trước kỳ thi đại học “tứ đang ngũ lạc” (사당오락) mang hàm ý 4 giờ ngủ thì sẽ thành công và 5 giờ ngủ thì không tránh khỏi thất bại.

Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, ngày càng có nhiều người Hàn nhận thức được những tác động của việc thiếu ngủ tới sức khỏe, trí nhớ, hiệu quả công việc và các khía cạnh khác trong cuộc sống. Do đó, họ càng sẵn lòng đầu tư cho một giấc ngủ ngon về đêm.

Một trong số này là Kang Hyo Jung, nhân viên văn phòng ở thành phố Bucheon, phía Tây thủ đô Seoul. Ngủ chừng 6 đến 7 tiếng mỗi ngày trong tuần, Kang thường phải vật vã để có thể thức dậy vào mỗi sáng và ra khỏi nhà vào 7 giờ 30 cho kịp 1 tiếng di chuyển đến văn phòng. “Tôi cảm thấy mình ngủ không đủ nhưng lại không muốn đi ngủ sớm”, cô nói.

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, Kang đã mua rèm chắn sáng và một chiếc gối “ngất” (pass-out pillow). Cô cho rằng “để có thể ngủ nhanh và dễ hơn thì tôi sẵn lòng chi tiền hơn nữa”.

Sự sẵn lòng đó là nguồn động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành kinh tế ngủ “sleeponomics” tại Hàn Quốc – một thị trường dành cho bất kỳ sản phẩm nào liên quan đến giấc ngủ, từ những chiếc gối và đệm gây buồn ngủ cho tới các sản phẩm công nghệ và thực phẩm chức năng.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Giấc ngủ Hàn Quốc (KSIA), thị trường này đang mở rộng nhanh chóng, tăng gấp 6 lần chỉ trong 4 năm, từ 500 tỉ KRW vào năm 2015 tới 3 ngàn tỉ KRW vào năm 2019.

XEM THÊM: Seoul đứng thứ 4 trong TOP 10 đô thị đắt đỏ nhất thế giới

Ứng dụng điện thoại

Có tới hơn 4 chục các loại ứng dụng liên quan đến giấc ngủ khác nhau, cả miễn phí và tính phí, hiện thị trên PlayStore khi tìm kiếm từ khóa liên quan đến giấc ngủ.

Một trong số đó là Pzizz với chế độ “ngủ nhanh”, giúp người sử dụng thư giãn thông qua sự kết hợp giữa âm nhạc, tác động âm thanh và tiếng thì thầm vỗ giấc.

Bên cạnh đó, Sleep Cycle Alarm Clock lại là ứng dụng giúp theo dõi chuyển động của người dùng trong giấc ngủ và tự động tìm ra thời điểm tối ưu trong chu kỳ ngủ để bật chuông báo thức.

Một ứng dụng khác phổ biến hơn trên toàn cầu là Calm mang tới các câu chuyện ru ngủ cho cả người lớn và trẻ nhỏ với giọng đọc êm ái của cả những người nổi tiếng như Matthew McConaughey.

XEM THÊM: Thiền kỹ thuật số, những điều chưa biết về phương pháp giữ sức khỏe thời đại công nghệ

Thiết bị công nghệ

Ở phân khúc đòi hỏi chi phí cao hơn là các công nghệ hỗ trợ như thiết bị đeo cổ AMO+ của công ty khởi nghiệp Hàn Quốc Amo Lab hay Đèn Lightcycle Task của Dyson, Anh.

AMO+ sử dụng tín hiệu điện trường tần số thấp giúp kích thích hệ thần kinh giao cảm và cải thiện chất lượng giấc ngủ nhờ giảm stress, ổn định nhịp tim và nhịp thở.

Lightcyle Task Light là dạng đèn cảm biến với 7 chế độ đặt trước gồm có ngủ, học, thư giãn, chính xác, tăng cường và đi vắng. Chế độ ngủ được thiết kế dành cho ban đêm, có thể vô hiệu hóa cảm biến chuyển động của đèn, ngăn không cho ánh sáng tự động bật lên trước chuyển động xoay mình trong giấc ngủ của người dùng.

Ngoài ra, máy lọc không khí “Pure Cool Me” được giới thiệu là sản phẩm quạt lọc không khí cá nhân với hệ thống cảm biến ánh sáng thông minh và tự động tắt quạt gió tạo môi trường tối ưu cho giấc ngủ.

Cà phê ngủ và môi trường văn phòng

Ở khu vực văn phòng Seoul, các quán cà phê cung cấp chỗ chợp mắt cho những nhân viên thiếu ngủ hiện đang rất được ưa chuộng. Nap café hấp dẫn không phải chỉ nhờ những chiếc ghế sôpha ngả xuống được mà còn cả giường ngủ thực sự với mức phí chỉ 5.000 ~ 10.000 KRW mỗi giờ (100~200.000 VND). Một số địa điểm phục vụ cà phê, đồ ăn, ghế matxa, chăn, tấm che mắt và trạm sạc điện thoại..

Chương trình Siesta Program của hệ thống rạp chiếu phim CGV tại Yeouido, mở cửa từ 11:30 sáng tới 1:30 chiều vào những ngày trong tuần, phục vụ một cốc trà thảo dược, một đôi dép trong nhà và một chiếc chăn cho khách hàng với giá 10.000 KRW (~190.000 VND). Tại đây, ghế xem phim ngả thấp, nhạc cổ điển nhẹ nhàng và ánh sáng tối nhẹ trong phòng chiếu tạo điều kiện cho những khoảnh khắc thư giãn bình yên.

Bed Sleep Healing Café, chuỗi thương hiệu có mặt tại 50 địa điểm trên toàn quốc, là một trong những nơi hiếm hoi cung cấp trải nghiệm ngủ 5 sao với các phòng ngủ riêng có đệm dỗ giấc ngủ phân cách bởi rèm kín đáo.

Chi nhánh Bed Sleep tại Myeongdong, Seoul có thể chứa tới 50 khách nhưng vào giờ cao điểm buổi trưa, các chỗ nghỉ nhanh chóng được đặt chỗ.

“Khi có thời gian trước giờ làm việc kế tiếp, thay vì giết thời gian tại một quán cà phê nào đó cho một cốc cà phê, tôi muốn ngả lưng tại một quán cà phê ngủ hơn”, một khách hàng ở độ tuổi 20 cho biết. “Tôi cảm thấy có nhiều năng lượng hơn cho thời gian còn lại trong ngày”.

Có một số nhà tuyển dụng, dù không nhiều, đã nhận thức được lợi ích của việc ngủ trưa đối với chất lượng công việc và thiết lập không gian ngủ cho nhân viên, tạo điều kiện cho họ chớp mắt nhanh khi quá mệt mỏi. KEB Hana Bank là một trong số công ty dẫn đầu trong việc hiện thức hóa ý tưởng này với 10 khoang ngủ đặt tại trụ sở chính ở Seoul.

XEM THÊM: 9 Cách uống cà phê giúp bạn khỏe & tỉnh táo

Tổng hợp từ Korea Herald

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).