Nhiều nước Châu Á nói chung và Hàn Quốc nói riêng coi gạo là lương thực chính, không thể thiếu trong những bữa ăn.

Ở Hàn Quốc có từ Babsim (밥심) với ý nghĩa là nguồn năng lượng xuất hiện sau khi ăn cơm. Hay nói cách khác là con người sống bằng sức mạnh sinh ra từ cơm. Nói như vậy đủ thấy người Hàn Quốc coi trọng cơm đến mức nào. Do đó, cơm đóng vai trò chủ đạo trong các bữa ăn, trong đó có bữa sáng của người Hàn Quốc.

Ngoài ra, bữa sáng kiểu Hàn Quốc còn có các món ăn kèm và canh khá cân bằng về dinh dưỡng giàu protein, chất xơ và khoáng chất.

Ngày nay, nhiều người Hàn cũng bỏ qua hoặc đơn giản hóa bữa sáng vì đời sống bận rộn, thiếu thời gian. Tuy nhiên, về cơ bản, bữa sáng với đầy đủ cơm, canh và các món ăn vẫn là chế độ ăn sáng truyền thống tại xứ sở kim chi. Bởi người Hàn Quốc đánh giá rất cao tầm quan trọng của bữa sáng khởi đầu ngày mới.

Họ cho rằng bữa sáng có vai trò làm đầy chiếc bụng đói sau một giấc ngủ dài. Đồng thời, bữa sáng cung cấp năng lượng cho cả ngày hoạt động.

Thông thường bữa sáng kiểu Hàn Quốc luôn đi kèm với ít nhất 3-4 món ăn phụ. Có lẽ điều nay khá xa lạ với người nước ngoài. Vì ở các nước khác, hầu như bữa sáng khá giản tiện với những món ăn nhẹ nhàng như bánh mì, trứng ốp la, sữa tươi… Nên thật khó thích nghi với bữa sáng “đầy ắp”, “no căng bụng” của người Hàn Quốc.

Gần đây có thể dễ dàng bắt gặp nhiều chương trình giải trí của Hàn Quốc với chủ đề: Người nước ngoài thưởng thức ẩm thực Hàn Quốc. Một số chương trình miêu tả phản ứng của người nước ngoài khi ăn sáng kiểu Hàn khá thú vị như chương trình “Chào mừng bạn đến với Hàn Quốc lần đầu tiên” (어서 와 한국은 처음이지) hay chương trình “Nhà trọ Tây Ban Nha” (스페인 하숙).

Trong tập 7 của “Nhà trọ Tây Ban Nha”, một bữa sáng kiểu Hàn Quốc thịnh soạn được chuẩn bị cho các vị khách thưởng thức, bao gồm: canh xương đuôi bò (꼬리곰탕), thịt viên chiên (동그랑땡) và một số món ăn phụ khác.

Những người khách ngoại quốc say sưa thưởng thức các món ăn. Đặc biệt sau khi nếm thử món mực rim (오징어무침) với hương vị chua ngọt đặc trưng kiểu Hàn, họ tấm tắc khen ngợi.

Họ ăn sạch sẽ tất cả các món bày trên bàn và thể hiện vẻ vô cùng hài lòng với bữa ăn sáng kiểu Hàn lần đầu tiên nếm thử, và thốt lên: “Trời ơi, như là mơ vậy”, “Tôi muốn nghỉ lại ở đây thêm một đêm để được ăn một bữa sáng nữa”.

Còn trong chương trình “Chào mừng bạn đến với Hàn Quốc lần đầu tiên” của đài MBC đã phát sóng một bữa ăn sáng kiểu Hàn dành cho 4 người Phần Lan với menu là món Haejangguk (해장국).

Haejangguk còn là món canh giải rượu rất hiệu nghiệm của Hàn Quốc với thành phần chính là tiết lợn hoặc tiết bò để đông. Vì ngày hôm trước 4 vị khách này đã tham dự một bữa liên hoan và uống khá nhiều rượu gạo (막걸리) nên chương trình đã chọn món haejangguk có tác dụng giải rượu.

Trong số những thực khách, có người cảm thấy hơi e dè khi nhìn thấy tiết lợn trong miếng dồi. Nhưng khi làn khói từ bát canh lan tỏa thì kì lạ thay, họ cảm thấy đỡ đau đầu, choáng váng. Và khi họ uống một ngụm canh haejangguk thì dường như đầu óc minh mẫn và tinh thần sảng khoái hơn.

Một trong các vị khách người Phần Lan thốt lên kinh ngạc: “Một bát canh của Hàn Quốc có thể giải quyết được hết mọi vấn đề. Hoàn toàn hợp với khẩu vị của tôi”.

Một Youtuber là nữ sinh viên người Mỹ đang du học ở Hàn Quốc cũng làm một video đánh giá về bữa sáng kiểu Hàn Quốc gồm: cơm trắng, canh rong biển (미역국) , cá thu nướng (생선구이), cá cơm chiên (멸치볶음) và kim chi.

Sau khi thưởng thức, cô khá hài lòng và đưa ra những nhận xét tích cực như: “Toàn là hương vị tốt cho sức khỏe. Nếu ăn những thứ này thì năng lượng sẽ tràn đầy cả ngày dài”.

Ngoài ra, còn có video quay lại cảm nhận của một cô gái Việt Nam sau khi thưởng thức một bữa ăn sáng Hàn Quốc thịnh soạn với các món: cơm lúa mạch (보리밥), canh bò hầm (설렁탕), trà lúa mạch (보리차) và các món phụ ăn kèm khác.

Lúc đầu cô cho biết vị món canh bò hầm có vẻ tương tự nước dùng của phở Việt Nam. Người bạn Hàn đi cùng đã hướng dẫn cô thưởng thức kiểu Hàn bằng cách trộn cơm nóng hổi cùng canh sườn bò vẫn còn bốc khói nghi ngút và thưởng thức.

Cô gái người Việt có phần lạ lẫm, ngượng nghịu với cách ăn này. Ban đầu cô hơi nhăn mặt và lắc đầu liên tục. Nhưng khi ăn thử một thìa cơm canh trộn lẫn, cô thốt lên:

“Ấm sực cả người, cảm giác như hồi phục năng lượng. Nước canh có vẻ có rất nhiều chất dinh dưỡng tổng hợp, tốt cho sức khỏe. Ăn sáng kiểu này cả ngày khỏi cần ăn thêm”.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều người Hàn Quốc bỏ bữa sáng do sự gia tăng của các hộ gia đình độc thân hoặc gia đình hai vợ chồng đều đi làm bận rộn.

Theo khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia do Viện Nghiên cứu Nâng cao Sức Khỏe Hàn Quốc tiến hành vào năm 2017, trong 10 người Hàn Quốc thì có 3 người bỏ qua bữa sáng.

Các chuyên gia y tế Hàn Quốc nhấn mạnh rằng: “Nếu bạn không ăn bữa sáng, bạn sẽ có xu hướng ăn rất nhiều vào bữa trưa và bữa tối. Điều này là nguyên nhân làm tăng sự tích tụ chất béo trong cơ thể và gây ra các vấn đề về chuyển hóa năng lượng, dẫn đến thừa cân, béo phì, tiểu đường do tăng lượng đường trong máu”.

Tuy nhiên, chuẩn bị một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng như bữa sáng truyền thống kiểu Hàn có lẽ không phải là một việc đơn giản, nhất là trong thời đại bận rộn ngày nay. Mặt trái cũng gây thêm áp lực cho người phụ nữ trong gia đình Hàn Quốc, phải thức dậy sớm tất bật chuẩn bị bữa sáng với nhiều món cho cả gia đình.

XEM THÊM:

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).