Mỗi quốc gia tuy có thể bị ảnh hưởng văn hóa lẫn nhau, nhưng đâu đó sẽ có những đặc điểm riêng biệt, tạo nên một nét văn hóa đặc trưng cho chính quốc gia đó. Đến nỗi khi tiếp xúc với họ người ta sẽ phải thốt lên rằng “À, hóa ra là khác nhau đến như vậy!”.

Không những văn hóa, mà ngay cả một dân tộc nào đó cũng sẽ có một đặc điểm riêng mà không trộn lẫn với những dân tộc khác.

Hôm 27/1/2020 vừa qua, một kênh youtube khá là nổi tiếng của Hàn Quốc là KOREAN BROS ENT đã hỏi những người ngoại quốc trên kênh của mình về việc họ thấy người Hàn Quốc có những đặc điểm gì riêng so với các nước khác.

Chỉ với 11 phút những câu trả lời của họ đã làm những người làm chương trình lẫn người xem đều rất ngạc nhiên và đồng tình. Có thể tổng kết một vài đặc điểm như sau:

1. Người Hàn Quốc không có mùi trên cơ thể

Đây là điều mà tất cả người ngoại quốc đều có đồng tình. Người Hàn Quốc, vốn dĩ đã rất nổi tiếng với thế giới về việc không có mùi trên cơ thể. Theo như nghiên cứu, có thể lý giải là do người Hàn Quốc không mang bộ gen có khả năng ngăn ngừa vùng nách “tạo hương”.

Những chuyên gia nghiên cứu thuộc đại học Bristol cho biết, loại gen đặc biệt này có tên gọi ABCC11. Bộ gen này chính là chìa khóa quyết định cơ thể bạn có bị mùi ở phần dưới cánh tay hay là không. Tỉ lệ sở hữu bộ gen này của người Hàn Quốc có lẽ cao nhất châu Á khi gần như chạm mức 100%.

Cả nam và nữ Hàn Quốc đều không cần che mùi cơ thể bằng nước hoa hoặc bằng các chất khử mùi. Thật là ghen tỵ với họ.

Đặc biệt ở những nơi như phòng tập gym hay các tàu điện ngầm, xe bus, bạn cũng sẽ không phải chịu những mùi “hương” từ người khác trong những lúc đông đúc, hoặc là giờ tan tầm. Nhưng rất khó cho chúng ta khi tìm mua những chai khử mùi ở các cửa hàng, vì chúng không được ưa chuộng.

Và không chỉ là không có mùi, người Hàn Quốc còn không có sắc, một cách nói ẩn dụ về xu hướng ăn mặc và sử dụng các đồ vật có màu sắc trung tính để tránh nổi bật của người Hàn Quốc.

2. Người Hàn Quốc hay ngân giọng

Trong số những đặc trưng của người Hàn Quốc mà chúng ta không thể nào bỏ qua được chính là tiếng Hàn.

Người Hàn Quốc luôn tự hào khi vị vua Sejong của họ đã tạo ra bản chữ cái gọi là “Huấn dân chỉnh âm”, một bảng chữ cái rất dễ học và viết mà không cần vay mượn chữ từ các thứ tiếng khác.

Nhưng còn một điều thú vị của người Hàn Quốc mà chúng ta hầu như ai cũng phát hiện ra, đó chính là họ rất hay ngân giọng. Ví dụ như, mỗi khi uống rượu, để thể hiện sự “quá đã” của mình họ sẽ dùng “크으”, hay muốn chỉ về một hướng nào đó, họ sẽ dùng “저어~기”.

Hay những bạn gái muốn thể hiện sự dễ thương của mình, thay vì nói từ không được “안되요” họ sẽ nói là “안대영~” hoặc là khi một ai đó gọi, hoặc đồng ý một việc gì đó thay vì gọi “네” thì sẽ dùng là “넹”…

Một người ngoại quốc nhận định: “Phát âm của người Hàn Quốc thường xuất phát từ phía trong cuống họng nên khi lần đầu tôi nghe nó rất là giống tiếng Pháp.”

Có người lý giải thêm: “Giọng nói này ở Mỹ có thể gây ra sự không thoải mái, hoặc là sự ngân giọng có thể sẽ gây ra những hiểu lầm không tốt. Đặc biệt thanh âm của người Hàn Quốc cùng với người Mỹ da đen được cho là nổi bật nhất.” Người Hàn Quốc được nhận định là họ hát rất hay. Bởi vì, dây thanh âm của họ có nhịp điệu rất mạnh mẽ.

3. Người Hàn Quốc khi sinh ra có vết chàm và mắt một mí

Đa phần những người Đông Á khi sinh ra đều có vết chàm. Ở Nhật và Trung Quốc là khoảng 85 %, người Hàn Quốc là 97%. Như vậy có nghĩa là tỉ lệ mỗi một đứa trẻ Hàn Quốc sinh ra có vết chàm rất là cao. Thật là kỳ lạ đúng không nào?

Đặc điểm chung của những người Đông Á đa phần là mắt một mí. Nhưng tỉ lệ này ở Hàn lại cao hơn những nơi khác.

Có thể lý giải như sau: Đông Á lạnh nên mí mắt phải dày để làm ấm mắt. Lớp mỡ dày trên mí mắt giúp ngăn ngừa việc mắt sẽ tổn thương vì lạnh và loại bỏ hoàn toàn việc có được một đôi mắt hai mí được cho là một nét đẹp trong xã hội hiện nay.

Tuy nhiên, mắt một mí lại là những đôi mắt biết cười. Rất nhiều sao Hàn sở hữu đôi mắt một mí hút hồn. Và có một điều thú vị là người Việt Nam chúng ta nếu có một đôi mắt một mí, sẽ được cho là trông giống người Hàn.

4. Người Hàn Quốc sở hữu một làn da đẹp và có một gương mặt trẻ con

Theo như nhận định của người phương Tây, việc đoán tuổi người Hàn là một bài toán khó đối với họ. Các bạn có thấy những diễn viên Hàn Quốc như Jang Na Ra, Lee Young Ah, Soong Joon Ki… đều được cho là lão hóa ngược không?

Điều này có thể lý giải là do họ có một làn da mỏng, và cấu tạo da của họ có một số chất làm phân giải sự hấp thụ ánh nắng mặt trời. Mặt khác, Người phương Tây thích tắm nắng, thích thể thao ngoài trời và ăn chế độ ăn nhiều calo dẫn đến kích thích lão hóa da.

Việc nổi mụn hay có lỗ chân lông to là điều người Hàn Quốc hầu như không gặp phải. Họ cũng không có làn da dầu hay da khô, làn da người dân xứ sở kim chi này là da thường. Nhờ đó mà cả phụ nữ và nam giới nơi đây đều sở hữu những nước da cực kì mịn màng, căng mọng.

Và người ta thường gọi người Hàn là những người có làn da “trắng sứ”. Quan trọng hơn nữa là người Hàn rất chăm dưỡng da, và thoa kem chống nắng mỗi khi ra đường.

5. Người Hàn Quốc có một mái tóc dày và khỏe và không có lông trên cơ thể

Bạn đã từng một lần bị những chủ tiệm làm tóc từ chối làm những kiểu đầu uốn, nhuộm do họ bảo là tóc bạn quá mỏng và yếu đến mức họ không thể thực hiện được?

Đó là bởi vì người Hàn Quốc có một mái tóc khỏe và dày. Đa phần, những mái tóc của người Mỹ và châu Âu có mái tóc xoăn, khô và mỏng. Họ cũng ghen tỵ mái tóc thẳng của người Hàn Quốc.

Mặt khác, theo người ngoại quốc nhận định, Hàn Quốc cả nam và nữ đều không có lông tay và chân. Có thể nhận biết được vào mùa hè khi họ mặc quần short và váy ngắn.

Điều này có thể tạm lý giải là một phần là do đây là đặc điểm của những người Đông Á. Ngược lại những người đến từ Nam Á và Đia Trung Hải lại là người có nhiều lông nhất.

Hoặc lý giải theo một cách khác là họ không thích việc trên người mình có quá nhiều lông nên đã tẩy đi.

XEM THÊM:

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).