Một tờ báo nước ngoài chuyên đưa tin về Hàn Quốc từng gọi Hàn Quốc là “Đất nước vô sắc” (“Vô sắc” là những gam màu trung tính ko có sự khác biệt về màu, chỉ có sự khác biệt về độ đậm nhạt như trắng, đen, xám…).

Trên thực tế, khi bạn ngồi trong quán cà phê bên đường và quan sát những chiếc ôtô chạy qua thì bạn sẽ thấy thật kì lạ vì hầu như những chiếc xe đều mang gam màu vô sắc (trắng, bạc, xám, đen).

Ở những nước phát triển như Mỹ, doanh số bán của những chiếc xe màu vô sắc đạt khoảng 60%. Nhưng tại Hàn Quốc tỉ lệ này cao hơn nhiều, đạt đến 90% (số liệu năm 2011). Trong số đó, những chiếc xe màu trắng được ưa chuộng hơn cả, đạt doanh số bán ước chừng khoảng 32%. Tại sao người Hàn Quốc lại yêu thích những chiếc xe màu trắng đến vậy?

Tránh rớt giá

Một trong những lý do người Hàn Quốc ưa thích xe màu trắng là vì mua xe màu trắng sẽ “tránh rớt giá”. Ở thị trường xe cũ, xe màu trắng luôn có giá cao hơn khoảng 5% so với những chiếc xe có màu.

Một người đàn ông từng mua một một chiếc xe Volvo màu đỏ đã qua sử dụng cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng: “Tôi đã phải nghe liên tục những lời chê bai của nhiều người xung quanh về màu đỏ của chiếc xe trong nhiều năm liền”.

Văn hóa nhanh nhanh của người Hàn Quốc

Trong quá khứ, hãng xe ôtô Hyundai từng có kế hoạch muốn dẫn đầu thị trường tiêu thụ xe bằng dòng xe có màu sắc sặc sỡ đa dạng.

Năm 1994, hãng đã thử cho ra đời dòng Hyundai Accent. Hyundai đã chuẩn bị để sản xuất dòng xe này với các màu sắc phong phú như: màu tím, màu xanh lá cây, màu hồng. Nhưng chỉ chưa đầy 1 năm đã phải phá bỏ nhà máy sơn.

Người tiêu dùng Hàn Quốc phản ứng ra sao với những chiếc xe có màu sắc sặc sỡ này? Họ nói “Trông cũng đẹp đấy”. Tuy nhiên lựa chọn cuối cùng của họ lại thuộc về những chiếc xe Hyundai Accent màu trung tính nhã nhặn.

Cuối cùng, đội ngũ phụ trách màu sắc xe của Hyundai quyết định chuyển hướng sang cung cấp những chiếc xe với nhiều gam màu trung tính.

Hãng xe Kia, công ty con của Hyundai, chỉ sản xuất những chiếc xe màu sặc sỡ với một số lượng nhỏ. Thêm nữa, vài tháng mới sản xuất một đợt do phải thay đổi dây chuyền phun sơn. Vì vậy, nếu khách hàng đặt mua xe màu sặc sỡ không đúng thời điểm sản xuất thì phải “đợi dài cổ”.

Tâm lý khách hàng Hàn Quốc thường nóng vội, muốn mau chóng nhận xe. Nên thay vì chờ đợi hàng tháng trời để mua những chiếc xe màu sặc sỡ, họ quyết định chuyển sang mua xe màu nhạt.

Tâm lý sợ bị nổi bật

Theo ông Hyun Jung Seok – Giáo sư thuộc phòng Thiết kế Công nghiệp KAIST: “Người Hàn Quốc không thích thể hiện hay trở nên nổi bật giữa đám đông. Họ để ý nhiều đến ánh mắt của những người xung quanh. Đồng thời lo lắng về đánh giá của người khác đối với mình. Vì vậy, họ lựa chọn những gam màu trung tính an toàn như màu trắng”. Có lẽ hầu như tất cả người Hàn đều có tâm lý “sợ nổi bật”, “sợ bị đánh giá”.

Tâm lý này bắt nguồn từ đâu? Một số học giả nhận định rằng: Đó là vì hệ thống giáo dục Hàn Quốc tập trung vào tiêu chí đào tạo nhân lực lao động.

Hệ thống giáo dục ngày nay của Hàn Quốc cũng phát triển theo hướng đưa những học sinh có cá tính riêng vào một khuôn mẫu nhất định. Để học sinh không thể hiện “cái tôi riêng” các trường học đều quy định mặc đồng phục, thậm chí quy định cả về kiểu tóc.

Hệ thống đào tạo để lên đại học cũng tập trung dạy học sinh những kiến thức nhất định để thực hiện các công việc trong môi trường công ty sau này.

Không hướng học sinh chuyên sâu vào một môn học mà bản thân có năng khiếu hay đam mê. Mà yêu cầu học sinh phải học giỏi đều các môn học dù có năng khiếu hay không, để thi đỗ đại học. Mô hình giáo dục để đào tạo nên những nhân viên không cá tính, an toàn, “nhàn nhạt” trong tương lai.

Hàn Quốc ngày nay thì sao? Những chiếc xe màu trung tính vẫn chiếm đa số. Tuy nhiên thế hệ trẻ 8x, 9x dần có khuynh hướng muốn chứng minh năng lực trong xã hội, thể hiện cá tính.

Do đó, có thể thấy những người trẻ chọn xe màu sặc sỡ có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên các chuyên gia dự đoán những chiếc xe màu trắng sẽ vẫn chiếm ưu thế trong tương lai.

XEM THÊM:

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).