Giá dầu thế giới tiếp tục đà giảm sâu. Trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng, nền kinh tế thế giới có khả năng bước vào một giai đoạn suy thoái trầm trọng bên cạnh sự cạnh tranh tăng sản lượng của các nước sản xuất dầu.

Giá dầu thô West Texas Intermediate (서부텍사스원유 – WTI) đầu năm nay ở mức 60 USD/thùng, tuy nhiên, hiện tại mức giá này đang bị đe dọa giảm còn 20 USD/thùng.

Tất nhiên, giá xăng dầu trong nước cũng giảm theo. Theo dõi ứng dụng Opinet (오피넷) – dịch vụ cung cấp thông tin xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Hàn Quốc (한국석유공사 유가정보서비스), giá trung bình của các trạm xăng tại Hàn Quốc ghi nhận vào ngày 07/04 đã giảm kỷ lục còn 1.358 KRW (~ 26.000 VND). So với giá đầu năm, mức giá này giảm khoảng 12.8%.

Sẽ có nhiều người sẽ thắc mắc rằng giá thế giới giảm mạnh, nhưng giá bán tại các trạm xăng quanh nơi bạn sống gần như chỉ giảm khoảng 10%? Trên thực tế, việc tăng giảm giá xăng dầu thế giới mỗi ngày không ảnh hưởng quá nhiều đến giá xăng dầu trong nước.

Thuế phí chiếm tới 60% giá xăng

So với sự sụt giảm của giá xăng dầu thế giới, lý do lớn nhất khiến giá xăng trong khu vực giảm thấp là do thuế chiếm tỷ trọng lớn trong giá xăng.

Thuế này thường được gọi là thuế xăng dầu. Nhiều loại thuế, phí đang “đè” lên giá xăng như thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, chi phí định mức kinh doanh… Các loại thuế phí này chiếm khoảng 60% tổng giá.

Ví dụ, nếu 1 lít xăng có giá là 1.500 KRW thì thuế chiếm khoảng 900 KRW. Tuy nhiên, thuế này là thuế cố định. Ngay cả khi xăng giảm 10%, nếu mức thuế không thay đổi thì giá xăng trong khu vực sẽ chỉ giảm khoảng 4%.

Giá dầu trong tương lai sẽ tiếp tục giảm, nhưng nếu thuế không được điều chỉnh thì giá bán lẻ cho người tiêu dùng sẽ không có bất kì biến động lớn nào. Đồng thời, các trạm xăng hoạt động theo tình hình thức tư nhân. Chính vì vậy, giá của các công ty cung cấp giảm không đồng nghĩa với việc giá tại trạm xăng sẽ giảm tương ứng.

Đặc biệt, từ sau quyết định cho phép các đơn vị kinh doanh xăng dầu có quyền quyết định mức giá bán buôn và giá bán lẻ được ban hành năm 1997, các trạm xăng có thể bán với mức giá mong muốn. Chủ cây xăng sẽ điều chỉnh giá bán phù hợp sau khi tính toán chi phí cố định như tiền thuê mặt bằng, chi phí nhân công… cũng như chiến lược kinh doanh.

Giá xăng Chungbuk: 1.195 KRW, Seoul: 2.099 KRW

Vì điều này nên giá tại các khu vực đều không như nhau. Theo thông tin trên Opinet ngày 07/04, xăng tại khu vực Chungbuk (충북) có giá 1.195 KRW, nhưng ở Seoul (서울), xăng được bán đắt gần gấp đôi 2.099 KRW.

Sự chênh lệch về chi phí đã được đề cập ở trên là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự khác biệt này. Nhưng đó chưa phải là tất cả.

Trên thực tế, hiện tại, các cây xăng có giá bán cao hơn 2.000 KRW/lít ở Seoul hầu hết nằm ở quận Junggu (중구), chứ không phải quận Gangnam (강남) như nhiều người suy nghĩ.

Giá xăng cao nhất cả nước (2.099 KRW) được bán tại khu vực gần ga Seoul. Cây xăng tại phường Jangchung (장충동) bán giá cao thứ 2 (2.088 KRW). Trong top 5 địa điểm có giá bán cao nhất Hàn Quốc, Gangnam chỉ có một nơi, đó là cây xăng phường Nonhyun (논현동) (2.082 KRW).

Nếu mở rộng xuống giá 1.900 KRW, các trạm xăng đa số tập trung ở khu vực trung tâm thủ đô như Junggu, Jongno (중구·종로구), Yeouido (여의도) và Gangnam. Giá ở khu vực trung tâm và Yeouido cao hơn Gangnam là do có nhiều khách lựa chọn sử dụng xe hợp đồng.

Nếu khách hàng tự trả tiền xăng, đương nhiên họ sẽ thích một trạm xăng đắt, dù chỉ đắt hơn 10 won, nhưng trong trường hợp xe công ty hợp đồng, tài xế không cần thiết phải làm đến mức như vậy.

Thay vào đó, họ sẽ ưu tiên chọn nơi có nhiều quà tặng hoặc cung cấp nhiều tiện ích. Ngoài ra, các trạm nằm trên hoặc tiếp giáp với đường cao tốc, không liên quan tiền thuê mặt bằng, chắc chắn giá xăng bán ra sẽ đắt hơn.

XEM THÊM: 8 Điều cần biết về văn hóa tham gia giao thông cực tốt của người Hàn Quốc

Tổng hợp từ Daum

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).