Không ít người vẫn luôn thắc mắc về một câu hỏi chưa bao giờ có lời giải đáp: “Các nghệ sĩ sẽ làm gì nếu không phải là người nổi tiếng?”.

Thực tế cho thấy, không phải nghệ sĩ nào cũng nuôi mộng trở thành ngôi sao âm nhạc hay điện ảnh từ thuở bé. Đặc biệt, vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, khi các cuộc casting đường phố ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hiện nay thực chất cũng chỉ “miễn cưỡng” tham gia thử giọng/thử vai theo lời “chèo kéo” dai dẳng từ các công ty giải trí.

Tất nhiên, để được casting ngay trên đường phố, các ngôi sao tương lai phải sở hữu ngoại hình cực đỉnh và thần thái lôi cuốn. Vì đây là thứ duy nhất thu hút sự chú ý của các nhà quản lý khi lần đầu tiên nhìn thấy họ. Có thể kể tên một số gương mặt điển hình luôn được săn đón ráo riết vào thời điểm đó như So Ji Sub (소지섭) – lúc bấy giờ là một vận động viên bơi lội, hay Won Bin (원빈) – một nhân viên bảo trì vốn chẳng mấy hứng thú với nghệ thuật.

Mặt khác, cũng có không ít ngôi sao cực kỳ nổi tiếng hiện nay nhưng lại có một xuất phát điểm khá chật vật, khi không may mắn sở hữu nhan sắc lung linh khiến vạn người mê, lại cũng chẳng có cơ hội được phát triển như những đồng nghiệp được đỡ đầu bởi các công ty giải trí lớn. Tuy nhiên, bất chấp những những khó khăn thử thách, họ vẫn từng bước khẳng định vị thế của mình trong nền công nghiệp giải trí đầy khắc nghiệt, nhờ tài năng thiên bẩm mà không phải ai cũng có.

Để minh chứng cụ thể cho trường hợp “cá biệt” này, có lẽ sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua cái tên Kim Nam Joo (김남주) – người đàn bà đẹp nhờ… dao kéo, nhưng vẫn đủ sức chinh phục trái tim của những khán giả khó tính nhất nhờ tài năng và phong thái đỉnh cao của mình.

Khi nhắc đến Kim Nam Joo, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một người phụ nữ mạnh mẽ, đầy quyền lực và luôn xuất hiện với thần thái không chê vào đâu được trong những tác phẩm truyền hình ăn khách như “모델” (Người mẫu), “내조의 여왕” (Nữ hoàng Nội trợ), “역전의 여왕” (Nữ hoàng Rắc rối), “넝쿨째 굴러온 당신” (Gia đình Chồng tôi), hay gần đây nhất là bom tấn 19+ “Misty” (Mơ hồ).

Gặt hái được vô số thành công trên màn ảnh nhỏ và là bậc đại tiền bối cho các đàn em noi theo, song thực tế trong quá khứ, Kim Nam Joo lại khởi nghiệp với một công việc chẳng mấy liên quan đến nghệ thuật, mà chỉ là một cô nhân viên văn phòng hết sức bình thường.

Sự thật này gây sốc đến mức khiến nhiều người không khỏi bất ngờ khi biết được công việc thầm lặng của cô trong quá khứ. Bởi với hình ảnh xa hoa và đẳng cấp đã trở thành thương hiệu, ai cũng cho rằng, Kim Nam Joo là một thiên kim đại tiểu thư, sinh ra đã may mắn “ngậm thìa vàng”.

Tuy nhiên, trái ngược với những gì thể hiện trên màn ảnh, Kim Nam Joo lại có một tuổi thơ cơ cực và không mấy suôn sẻ. Thực chất, cô sinh ra đã là con nhà giàu, nhưng chỉ cho đến năm 2 tuổi. Bởi lúc này, bố cô gặp thất bại triền miền trong sự nghiệp, khiến công ty phá sản, gia đình đồng thời phải chuyển đến tỉnh Gyeonggi sống nương tựa người thân.

Từ một tiểu thư cành vàng lá ngọc, được cha mẹ cưng chiều hết mực, Kim Nam Joo bỗng chốc thay đổi vận mệnh chỉ trong một đêm và chính thức trở thành… con nhà nghèo khi chỉ vừa mới lên 3.

Gia đình nữ minh tinh họ Kim lúc đó nghèo đến mức không có đủ khả năng mua gạo, mà phải nhận trợ cấp từ chính quyền phường. Thậm chí, để tránh con gái bị bạn chê cười vì gia cảnh nghèo khó, mẹ của Kim Nam Joo còn nhiều lần ngăn cấm cô không được dẫn bạn về nhà.

Tuy ít bạn, nhà lại nghèo, không được thường xuyên tiếp cận với các phương tiện truyền thông đại chúng, Kim Nam Joo vẫn nhen nhóm ước mơ đổi đời và trở thành diễn viên, kể từ sau khi tình cờ xem tấm ảnh của bố, thuở sinh thời từng có thời gian hoạt động nghệ thuật với vai trò là diễn viên phụ trong một số tác phẩm truyền hình và điện ảnh.

Song cũng vì gia cảnh quá khó khăn, không có điều kiện được tham gia các lớp đào tạo diễn xuất, Kim Nam Joo phải nhanh chóng từ bỏ ước mơ của mình và sớm lao vào đời với gánh nặng mưu sinh, khi chỉ vừa mới tốt nghiệp trung học phổ thông.

Lúc bấy giờ, Kim Nam Joo bắt đầu “kiếm sống” bằng công việc đầu tiên tại văn phòng chính quyền phường. Tuy nhiên, làm việc chưa được 3 tháng, cô lại quyết định “dứt áo ra đi” vì lý do: “Công việc bàn giấy thật sự không phù hợp với mình”.

Lúc này, giấc mơ trở thành diễn viên lại một lần nữa trỗi dậy, thôi thúc thiếu nữ họ Kim vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, cùng sự mặc cảm về gia cảnh nghèo khó, mà mạnh dạn đến ghi danh tại một trung tâm luyện thi đại học, để chuẩn bị cho cuộc thi đầu vào tại Khoa Múa trường Đại học Nữ Suwon.

Với sự quyết tâm và ý chí mãnh liệt, số phận đã bắt đầu mỉm cười với Kim Nam Joo, bởi khi còn đang là sinh viên năm hai, cô đã giành chiến thắng cao nhất tại cuộc thi Miss Korea khu vực tỉnh Gyeonggi vào năm 1992.

“Một bước trở thành thiên nga” chính là câu nói phù hợp nhất để miêu tả về Kim Nam Joo vào thời điểm đó. Từ một nhân viên văn phòng nhàm chán, cho đến cô sinh viên nhà nghèo, Kim Nam Joo bỗng chốc trở thành Hoa khôi tỉnh Gyeonggi chỉ sau một đêm. Đồng thời, với danh hiệu này, Kim Nam Joo từng bước tiến đến gần hơn với ước mơ dấn thân vào con đường nghệ thuật.

Việc trở thành diễn viên ngay lập tức hẳn còn quá xa vời với Kim Nam Joo, lúc này vẫn chẳng có gì trong tay ngoài danh hiệu Hoa khôi tỉnh Gyeonggi. Hiểu được xuất phát điểm của mình, Kim Nam Joo không tỏ ra vội vàng, mà bắt đầu tập tành với vai trò người mẫu, từ những buổi chụp họa báo đơn sơ, cho đến cơ hội được thả dáng trên các sàn diễn thời trang đẳng cấp.

Sau khi chính thức bước chân vào giới nghệ thuật, nghề người mẫu đã mang lại nguồn thu nhập tương đối ổn định cho Kim Nam Joo.

Với những vốn liếng và kinh nghiệm tích góp được sau gần hai năm tích cực hoạt động trong giới mộ điệu, Kim Nam Joo quyết định “xông pha” vào con đường diễn viên khi ghi danh thử sức tại cuộc thi tìm kiếm tài năng của Đài truyền hình SBS vào cuối năm 1994.

Kết quả kết cùng, Kim Nam Joo về đích ở vị trí thứ 4 và chính thức có cơ hội trở thành diễn viên như giấc mơ thuở bé.

Bước ra khỏi cuộc thi uy tín, cô bắt đầu được nhiều đạo diễn để mắt đến và nhanh chóng được xuất hiện trong hàng loạt các tác phẩm đình đám lúc bấy giờ như “도시남녀” (Nam nữ Thành thị, 1996), “남자 대탐험” (Man’s Great Exploration, 1996), “모델” (Người mẫu, 1997) và “내 마음을 뺏어 봐” (Con tim Đa tình, 1998).

Với lối diễn xuất tự nhiên và giàu cảm xúc, Kim Nam Joo nhanh chóng chiếm được tình cảm của các khán giả màn ảnh nhỏ, dù lúc này chỉ mới là một tân binh chân ướt chân ráo chạm ngõ lĩnh vực truyền hình, điện ảnh.

Đặc biệt, từ sau khi xuất hiện trong bộ phim “Người mẫu”, tên tuổi của cô trở nên vụt sáng đến mức không chỉ được yêu mến tại nước nhà, mà còn được săn đón nồng nhiệt tại các nước láng giềng như Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông và Việt Nam.

Nhờ danh tiếng đạt được từ các bộ phim ăn khách, cùng may mắn sở hữu hình thể đạt chuẩn và chiều cao vượt trội so với mặt bằng chung của giới diễn viên nữ lúc bấy giờ, Kim Nam Joo liên tục được các doanh nghiệp “chọn mặt gửi vàng”, làm đại diện cho các sản phẩm chủ chốt của các công ty quảng cáo.

Nhờ tần suất xuất hiện dày đặc trên các chương trình quảng cáo, Kim Nam Joo được công chúng và giới truyền thông ưu ái gọi với biệt danh Nữ hoàng quảng cáo trong thập niên 1990 và nửa đầu thập niên 2000.

Trong suốt hơn 10 năm liên tiếp, doanh thu quảng cáo của Kim Nam Joo luôn đứng đầu Hàn Quốc. Trong đó, nổi bật nhất vẫn là các mặt hàng mỹ phẩm như phấn mắt và các mẫu son tông trầm.

Thậm chí, sức hút của Kim Nam Joo còn “khủng” đến mức, chỉ cần là những sản phẩm được “nữ hoàng” sử dụng, sẽ lập tức cháy hàng chỉ trong tích tắc. Vì thế mà trong khoảng thập niên 1990, phong cách trang điểm “mắt nâu môi trầm” của Kim Nam Joo mới là xu hướng làm đẹp được ưa chuộng nhất, khiến không biết bao nhiêu phụ nữ Hàn Quốc phải “điên đảo”.

Đúng vào giai đoạn tỏa sáng với nhiều vai diễn khủng và các chương trình quảng cáo, thông tin về việc Kim Nam Joo từng phẫu thuật thẩm mỹ bỗng dưng nổi lên rầm rộ và lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

Thời điểm đó, quan điểm về phẫu thuật thẩm mỹ vẫn còn khá khắt khe và chịu nhiều nghi ngại, bài xích. Do đó, khán giả chỉ dành nhiều thiện cảm cho những mỹ nhân sở hữu sắc đẹp tự nhiên, trong khi lại luôn săm soi và bàn tán về những nghệ sĩ được cho là đã cải tổ nhan sắc.

Vì thế mà trong thập niên những năm 1990, có rất ít nghệ sĩ Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ. Hay nói đúng hơn, chẳng mấy ai đủ dũng cảm thừa nhận bản thân đã phải nhờ đến dao kéo để trở nên xinh đẹp. Tuy nhiên, Kim Nam Joo lại là một trường hợp hoàn toàn khác. Cô không hề phủ nhận quá khứ, thậm chí còn thẳng thắn thừa nhận tin đồn phẫu thuật thẩm mỹ, đồng thời nhấn mạnh nhờ việc này cô mới có gương mặt hoàn hảo, cũng như thêm cơ hội đóng phim và được nhiều người biết đến.

Nhờ sự bình thản đối mặt với mọi chỉ trích của dư luận và mạnh mẽ công khai chuyện dao kéo trên sóng truyền hình, Kim Nam Joo từ một “tội đồ” trong mắt những khán giả khó tính đã trở thành hình mẫu người phụ nữ lý tưởng với công chúng ở mọi lứa tuổi và giới tính. Từ đó, thành công lại tiếp tục tìm đến với “nữ hoàng” quyền lực nhất nhì giới điện ảnh trong nước, đồng thời đưa tên tuổi cô vượt ra khỏi biên giới Hàn Quốc.

Khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp, Kim Nam Joo khiến người hâm mộ không khỏi bất ngờ khi chính thức công khai chuyện tình với nam diễn viên gạo cội Kim Seung Woo (김승우), người đàn ông từng trải qua một đời vợ.

Bất chấp sự can ngăn và phản đối từ gia đình, Kim Nam Joo vẫn quyết định trở thành người bạn trọn đời với vị hôn phu họ Kim, bằng một đám cưới viên mãn được tổ chức vào năm 2005. Đây đồng thời cũng là giai đoạn nữ hoàng màn ảnh một thời chính thức lui về ở ẩn để thực hiện vai trò của một người phụ nữ trong gia đình.

Cho đến thời điểm hiện tại, dù đã có hơn 14 năm gắn bó, hai nghệ sĩ gạo cội nhất nhì Hàn Quốc vẫn luôn cùng nhau gìn giữ cuộc hôn nhân vô cùng đầm ấm bên một cậu con trai và một cô con gái.

Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Kim Nam Joo chỉ sở hữu vỏn vẹn hai tác phẩm điện ảnh và trên dưới 10 bộ phim truyền hình. Tuy nhiên, điều này cũng không hề làm ảnh hưởng đến danh tiếng của cô. Bởi hiếm diễn viên nào sau thời gian tạm rời xa ánh đèn sân khấu để chăm lo gia đình lại nhận được sự mong chờ và chào đón nồng nhiệt từ công chúng cho sự trở lại như Kim Nam Joo.

Điển hình, trong màn tái xuất gần đây nhất của cô với bộ phim “Misty” (Mơ hồ, trình chiếu vào năm 2018, sau đúng 6 năm kể từ tác phẩm trước đó là Gia đình Chồng tôi), Kim Nam Joo dù đã bước sang tuổi 47, vẫn khiến công chúng không khỏi trầm trồ tán thưởng nhờ thần thái ngút ngàn, cùng nhan sắc đỉnh cao và đặc biệt là khả năng diễn xuất thần sầu mà không phải ai cũng thể hiện được.

Những điều này đã góp phần giúp “Misty” không chỉ trở thành một trong những bộ phim đạt tỷ lệ rating cao nhất tại Hàn Quốc từ tháng 2~3/2018, mà còn trở thành bom tấn truyền hình khiến khán giả tại thị trường phim ảnh các nước láng giềng cũng phải săn đón ráo riết.

Nhìn lại cuộc đời của Kim Nam Joo có thể thấy, dù trải qua một tuổi thơ cơ cực, lại có xuất phát điểm thấp hơn các bạn đồng nghiệp, đồng thời phải hứng chịu không ít chỉ trích từ dư luận về quá khứ dao kéo, Kim Nam Joo vẫn mạnh mẽ từng bước vượt qua những khó khăn và thử thách trong cả cuộc sống lẫn sự nghiệp, để minh chứng cho công chúng thấy rằng, bằng sự bản lĩnh và niềm đam mê bất tận với diễn xuất, cô luôn xứng đáng với danh hiệu “Nữ hoàng truyền hình” hàng đầu của Hàn Quốc và là một tấm gương sáng về nghị lực để các thế hệ đàn em noi theo.

XEM THÊM: Choo Ja Hyun – Con đường từ bị mẹ rủa chết, diễn viên cấp 3 đế thành công và tìm được “chân ái” ở Trung Quốc

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).