Lâu Đài Trên Không (Sky Castle) – bộ phim truyền hình mới của đài JBTC đang làm mưa làm gió tại Hàn Quốc khi đạt mức rating kỷ lục không chỉ của đài JTBC mà còn soán ngôi Reply 1988 (Lời Hồi Đáp 1988) của đài tvN để trở thành phim có rating cao nhất lịch sử các đài cáp Hàn Quốc.

Mặc dù không sở hữu dàn diễn viên đình đám nhưng bộ phim lại có kịch bản vô cùng chất lượng và đề cập đến một trong những vấn đề được mọi tầng lớp người dân Hàn Quốc quan tâm: thực trạng giáo dục của Hàn Quốc trong xã hội hiện đại.

Sách vở thì vẫn nói những điều lý tưởng như “Đừng nên nhìn vào bề ngoài hay tiền bạc mà đánh giá con người” nhưng người ta vẫn cứ tự cao và coi mình là một dòng giống cao sang hơn khi ở trong một khu dân cư hạng sang, dân cư trong đó nếu không xuất thân cao quý thì phải là người có chức có quyền. 

Poster của phim truyền hình Lâu Đài Trên Không - SKY Castle (SKY 캐슬) 2018 của đài JTBC

Qua phim có thể tóm tắt một số những mặt tối của giáo dục Hàn Quốc như sau:

– Con cái trong những gia đình danh giá đôi khi không phải học cho mình mà là học cho bố mẹ, ví dụ bị ép học để thi vào trường Y để làm rạng danh truyền thống gia đình 3 đời liên tiếp làm bác sĩ.

Những đứa trẻ con nhà giàu liệu có hạnh phúc không?

Một cảnh trong phim truyền hình Lâu Đài Trên Không - SKY Castle (SKY 캐슬) 2018 của đài JTBC

Sống trong môi trường mà tình thương bố mẹ và con cái được đong đếm qua điểm số, con cái những gia đình này mang nhiều khiếm khuyết như chỉ bận tâm có đứng đầu về điểm thi, không quan tâm nhân cách, đạo đức.

– Các bà mẹ ở khu vực phường Daechi (대치동), thuộc quận nhà giàu Gangnam tưởng chỉ là những bà nội trợ chỉ biết ăn diện, tán chuyện tầm phào nhưng thực ra chính họ mới là những người đi đầu trong cuộc cạnh tranh giáo dục.

Bên ngoài họ giả lả nói cười, nhưng đằng sau lại bí mật tìm kiếm những gia sư tốt nhất cho con mình. Bà mẹ nào có con có thành tích tốt, đứng nhất trường thì sẽ được các bà mẹ khác hết mực nể phục và đối xử như một “thủ lĩnh”. Mục tiêu của những bà vợ này là giúp chồng thăng tiến, đưa con cái vào đại học hàng đầu.

– Ở Hàn Quốc, vào một trường đại học chẳng phải chuyện dễ, để vào được trường đại học danh tiếng lại càng không đơn giản. Nếu chỉ đỗ đại học thì tức là bạn cũng ở mức thường thường thôi, còn muốn người khác coi trọng hay khen ngợi thì nhất định bạn phải đỗ vào một trường đại học có danh tiếng.

“Người hướng dẫn” trong Lâu Đài Trên Không là có thực!

Trong phim Lâu Đài Trên Không, mục tiêu của các bà mẹ là ép con mình có thành tích cao nhất để vào cho được trường đại học Y khoa Quốc gia Seoul. Để thực hiện điều này thì phải cần có một lộ trình và một người hướng dẫn. Người hướng dẫn ở đây không đơn thuần là gia sư, mà là người vạch ra “chiến lược” giúp con em hội nhà giàu đỗ đại học. 

Người hướng dẫn có giá cao là người có tỷ lệ hướng dẫn thành công lớn nhất và có trong tay một dàn gia sư chuyên nghiệp để ôn thi cho học sinh. Cứ một tháng học sinh lại có một bài kiểm tra đánh giá năng lực từ phía người hướng dẫn, nếu thành tích của môn nào đó không tốt thì cả học sinh và gia sư môn đó sẽ bị khiển trách.

Sự tồn tại của những “người hướng dẫn” này là có thực, nhưng chỉ giới hạn trong những gia đình thực sự trâm anh thế phiệt. Tuy nhiên sau khi bộ phim Lâu Đài Trên Không được phát sóng, nhiều phụ huynh Hàn Quốc đang có xu hướng tìm đến những tư vấn viên chuyên nghiệp có thể vạch lộ trình giúp con họ vào được các trường đại học hàng đầu.

Phim truyền hình Lâu Đài Trên Không - SKY Castle (SKY 캐슬) 2018 của đài JTBC

Đây là phản ứng nằm ngoài mong muốn của nhà sản xuất, vì ý định của họ là kêu gọi các bậc cha mẹ hãy nương bớt áp lực trên vai con cái mình. Vậy nhưng xem chừng bên cạnh những bậc phụ huynh cân nhắc lại phương pháp giáo dục của mình nhờ bộ phim, một bộ phận khác lại lấy bộ phim “làm mẫu” với mong muốn con mình cũng được “luyện” dưới tay những gia sư và tư vấn viên “chất” như hội nhà giàu trong phim để mở rộng hơn con đường thẳng tiến đến những đại học hàng đầu Hàn Quốc.

Không còn đơn thuần là một sản phẩm truyền hình, Lâu Đài Trên Không đã thâm nhập vào xã hội và đang đứng trên lằn ranh giữa việc phản ánh thực tế và cổ súy những thông điệp sai lệch do nhiều hệ lụy không thể lường trước từ sức nóng đã và đang tăng tiến của bộ phim này.

Thông tin về phim Lâu Đài Trên Không
Tựa tiếng Hàn SKY 캐슬 (Sky Castle)
Ngày phát sóng 23/11/2018 ~ 01/2/2019
Thời lượng 20 tập
Biên kịch Yoo Hyun Mi
Diễn viên Yum Jung Ah, Jung Jun Ho, Choi Won Yeong, Yoon Se Ah, Oh Na Ra, Jo Jae Yoon, Kim Seo Hyung
Thể loại hài, trào phúng, drama

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).