Ngày 5/5/2020, chương trình “Những người báo tin” của đài truyền hình KBS2 đã hé lộ nội dung chương trình tuần này và mở đầu với tiêu đề “giật mình” khi một lần nữa lại đề cập tới phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 5/3 câu chuyện về người chồng Hàn bị vợ lấy hết tài sản, bỏ trốn về Việt Nam đã gây ra làn sóng dư luận, càng khiến định kiến về phụ nữ Việt Nam ngày càng xấu trong mắt người Hàn Quốc.

Với tiêu đề “Cái chết của bố và những hành tung mờ ám của mẹ kế Việt Nam” đã khiến khán giả truyền hình cảm nhận được đây sẽ là một trong những câu chuyện buồn – góc khuất của kết hôn với người nước ngoài.

Câu chuyện được đưa tới khán giả do con gái riêng của nhân vật cô dâu Việt là người trực tiếp đăng ký và muốn biết sự thật về những “hành động lạ” của mẹ kế người Việt Nam.

Nhân duyên hay ác duyên – sự gặp gỡ qua công ty môi giới kết hôn

Người chồng Hàn – ông Lee Seong Hun đã gần 60 tuổi, làm nghề lái taxi. Trong một lần lái taxi chở khách, ông đã tình cờ gặp người làm trong công ty môi giới kết hôn quốc tế. Người đó đã cho ông danh thiếp.

Ông đã tìm đến công ty môi giới với nguyện vọng lấy vợ người nước ngoài. Ngày 15/5/2017, ông sang Việt Nam và gặp chị A (lúc đó 36 tuổi). Chị A được giới thiệu là người chưa từng kết hôn. Ngày 21/11/2017, hai người đã đăng ký kết hôn và chính thức bắt đầu cuộc sống vợ chồng vào hồi tháng 3/2018 – ngày chị A sang Hàn.

Cái chết đột ngột và đầy câu hỏi của ông Lee

Sau khi chị A sang Hàn được 7 tháng, con gái riêng của ông Lee đột ngột nhận được tin phát hiện thi thể của ông Lee tại một nông trại nuôi ong. Cái chết đột ngột của ông Lee khiến con gái riêng của ông Lee đã vô cùng bàng hoàng vì trước đó vài ngày, ông Lee đã nhận được phiếu khám sức khoẻ của bệnh viện. Phiếu kết quả khám sức khoẻ chứng minh “ông hoàn toàn khoẻ mạnh”.

Tại hiện trường, xe taxi đã nổ máy liên tục trong 16 tiếng – nghĩa là ông không khoá xe và đi ra khỏi xe. Xác của ông Lee được phát hiện trong tình trạng ngồi trên chiếc ghế bên ngoài ngôi nhà.

Theo như lời kể lại của người đầu tiên phát hiện ra xác của ông Lee, khi phát hiện ra ông Lee ngồi trên ghế – ông ta đã nghĩ ông Lee vẫn còn sống và đã gọi 119.

Trong kết quả giám định tử thi, có khá nhiều điểm nghi vấn khiến người ta không thể tin nổi “đây là cái chết do nhồi máu cơ tim”.

Cái chết của ông Lee là do nhồi máu cơ tim?

Một trong những điểm đáng nghi nhất đó là dựa trên kết quả khám nghiệm tử thi. Hồ máu tử thi được phát hiện ở khu vực lưng của nạn nhân. Hồ máu tử thi là máu tụ lại ở phần dưới cơ thể và làm màu da biến thành màu đỏ hơi tía. Nguyên nhân là khi tim ngừng đập và máu ngừng tuần hoàn, các hồng cầu sẽ nặng chìm xuống xuyên qua huyết tương dưới tác động của trọng lực.

Giả sử, ông Lee chết trong trạng thái ngồi trên ghế thì hồ máu tử thi sẽ tụ ở phần chân hoặc mông. Nghi vấn ông Lee chết trong trạng thái khác là hoàn toàn có căn cứ.

Tuy nhiên, về chi tiết này, chuyên gia giám định tử thi đã xác nhận: Công tác khám nghiệm tử thi được tiến hành sau khi nạn nhân thiệt mạng được 2 ngày, trong thời gian đó, vì đặt thi thể ở nhà xác nên hiện tượng máu tụ tập trung ở phần lưng là hoàn toàn bình thường.

Những hành động lạ của mẹ kế theo lời kể của con gái ông Lee

Khi chung sống cùng ông Lee, chị A thường xuyên đòi chu cấp tiền. Dọn dẹp nhà cũng đòi trả tiền. Ông Lee đã muốn có con trai – đây cũng là mục đích của ông khi tái hôn muộn. Nhưng quan hệ vợ chồng không tốt nên 2 tháng sau khi bắt đầu cuộc sống vợ chồng, ông đã gọi lên toà án nhận tư vấn về việc chuẩn bị giấy tờ ly hôn.

Theo lời kể của bạn ông Lee, ông Lee đã từng cùng vợ đến ngân hàng để gửi tiền về Việt Nam.

Chị A tuy ở cùng với ông Lee nhưng luôn gói gém đồ đạc trong túi và để ở một góc nhà. Hành động này khó giải thích hơn khi chị A còn dùng khoá sắt để khoá các túi đồ lại.

Con gái ông Lee đã kể ra hàng loạt các hành động kỳ lạ của chị A sau khi ông Lee đột ngột qua đời. Sau khi mai táng ông Lee được 3 ngày, chị A đã gọi cảnh sát đến đuổi con gái ông Lee ra khỏi nhà.

Đỉnh điểm là một người tự nhận là người biện hộ của chị A đến nhà ông Lee nói với con gái ông Lee rằng: “Nhà này của ai? Có thể đảm bảo sẽ không xảy ra vụ án giết người không? Hãy đối xử tốt với mẹ. Mẹ Việt Nam sợ cô. Cô hãy đi ra khỏi nhà này…”

Chị A đã yêu cầu con gái ông Lee nếu muốn về nhà cần phải có sự đồng ý của chị. Tuy nhiên, dù đã hẹn với chị A trước đó, nhưng khi về nhà chị A lại không mở cửa cho con gái ông Lee vào.

Ông Lee qua đời chưa được 49 ngày, chị A tự ý lĩnh tiền bảo hiểm đứng tên ông Lee với tổng số tiền lên tới 60.000.000KRW (1 tỷ 2 VND).

Trong đám tang ông Lee, một người tự nhận mình là bạn tiểu học cùng quê của ông Lee đã đến đám tang sớm hơn của con gái ông Lee. Người đó liên tục hỏi bạn bè của ông Lee về việc ông Lee có bảo hiểm và nợ nần gì không khiến rất người trong đám tang cảm thấy rất khó chịu.

Con gái ông Lee cho rằng đây là người làm trong công ty môi giới kết hôn quốc tế – người có dính líu với chị A và có lòng tham về số tài sản của ông Lee. Tất cả tài sản của ông Lee được kê khai và dự đoán tổng tài sản lên đến 300 triệu KRW.

Con gái ông Lee đã nhận được tin nhắn liên quan đến vấn đề tài sản từ người biện hộ của chị A và thấy mẹ kế có những hành động đáng ngờ.

Thông tin không chính xác về chị A được cung cấp qua công ty môi giới kết hôn

Con gái ông Lee đã nghi ngờ về chị A vì phần lớn mọi người đều cho rằng ở tuổi 36 – rất ít trường hợp chưa lấy chồng. Con gái ông Lee đã về Việt Nam, trực tiếp đến Quảng Bình – quê hương của chị A.

Khi đến Quảng Bình gặp người cùng quê của A, con gái ông Lee biết được lý lịch thực sự của chị A. Nhiều người nói rằng chị A đã lấy chồng, có con, nợ nần và đã ly hôn. Những thông tin này khác hoàn toàn với thông tin công ty môi giới cung cấp.

Không những thế, người ở quê chị A biết được chị A sang Hàn với visa lao động và hoàn toàn không biết rằng chị A đã kết hôn với người Hàn

Con gái ông Lee đã xin cấp bản phán quyết ly hôn dịch và công chứng để làm chứng cứ về hành vi lừa đảo của công ty môi giới.

Nghi vấn về hành vi lừa đảo của công ty môi giới

1. Làm giả giấy tờ

Khi con gái ông Lee đưa đơn kiện về hành vi lừa đảo cung cấp thông tin sai lệch, bên phía công ty chỉ nói “không biết” chị A đã lấy chồng và có con.

2. Chị A chuyển hộ khẩu từ Quảng Bình ra Hải Dương để học tiếng Hàn?

Trên hộ khẩu, chị A đã chuyển khẩu sang Hải Dương. Lý do chị A chuyển khẩu sang Hải Dương là gì? Trước câu hỏi trên, phía công ty môi giới đã giải thích rằng: Liên quan đến việc học tiếng Hàn, các đối tượng cô dâu phải chuyển hộ khẩu để tiện cho việc học tiếng Hàn tại trung tâm nằm ở Hải Dương.

Đây là câu trả lời không chính xác vì việc học tiếng Hàn ở trung tâm thuộc địa phương khác không liên quan đến vấn đề hộ khẩu.

3. Người biện hộ cho công ty môi giới cũng chính là người biện hộ cho chị A trong việc tranh chấp tài sản.

Đây là tình huống đáng nghi ngờ nhưng bên phía công ty đã giải thích rằng: “Giới thiệu do chị A yêu cầu”

4. Người của công ty môi giới liên tục tiếp cận người thân ông Lee hỏi thông tin tài sản.

Đây là dự đoán của con gái ông Lee nhưng lại có sự liên quan khó tả giữa công ty môi giới và chị A. Liệu đây có phải là sự câu kết với kế hoạch đã dàn dựng?

5. Hợp đồng của ông Lee và công ty môi giới

Theo sự quan sát của nhóm điều tra, hợp đồng của ông Lee đã ký với công ty môi giới kết hôn có nhiều điểm đáng ngờ. Đây là một trong những hệ luỵ của việc chính phủ không thể quản lý chặt chẽ các công ty môi giới kết hôn quốc tế.

Giả sử, ông Lee từ chối cuộc hôn nhân này trước thì ông Lee không thể nhận 13.500.000 KRW (tiền đặt cọc) mà chỉ có thể nhận lại 1.500.000 KRW mà thôi.

6. Tố cáo con gái ông Lee đuổi chị A ra khỏi nhà

Công ty môi giới đã nói rằng con gái ông Lee đuổi chị A ra khỏi nhà trước. Trong tình hình không thể gặp trực tiếp nói chuyện với chị A, con gái ông Lee đã xác nhận lại tố cáo trên.

Con gái ông Lee trước khi biết sự thật về chị A, cô đã nói với chị A rằng sẽ cho chị A 50 triệu KRW và giúp đỡ chị A để có thể sống tại Hàn Quốc.

Chị A từ chối trả lời phỏng vấn

Để biết thêm về chị A, nhóm điều tra đã cùng thông dịch viên tiếng Việt đến tìm chị A để cùng nói chuyện. Mặc dù, có sự hiện diện của thông dịch viên nhưng chị A liên tục từ chối phỏng vấn với lý do “không biết nói tiếng Hàn nhiều”. Ở đây, càng gây thêm mối nghi ngờ cho nhóm điều tra.

Chị A đã bỏ lỡ cơ hội giải thích và càng khiến người xem thêm phẫn nộ trước cái chết của ông Lee.

Phát hiện “cuộc sống hôn nhân địa ngục” qua lưu bút của ông Lee

Con gái ông Lee đã phát hiện ra những ghi chép của ông Lee trong cuộc sống hôn nhân địa ngục. Cô đã khóc rất nhiều vì đây quả thực là “cuộc sống hôn nhân địa ngục”.

“Mệt mỏi”, “Làm con người ta kiệt sức” là những lời ông Lee nói với cô khi còn sống.

Những “giao ước” của ông và chị A khi cùng chung sống là những giao ước “kỳ lạ” khiến cho người xem không khỏi hoài nghi “đây có phải là cuộc sống hôn nhân?”.

– Không ném các đồ vật
– Không giựt điện thoại
– Không đánh nhau
– Nói chuyện bằng lời nói
– Không làm phiền chồng khi chồng ngủ từ 2 giờ đến 4 giờ

Rốt cuộc, giữa ông Lee và chị A đã có những chuyện gì xảy ra?

Cẩn trọng khi có ý định kết hôn thông qua công ty môi giới kết hôn quốc tế

Con gái ông Lee đã đăng ký tham gia chương trình với mục đích tìm ra sự thật sau cái chết đột ngột của bố. Và muốn tìm lời giải đáp cho những hành tung bí ẩn của mẹ kế Việt Nam. Không những thế cô rất cứng rắn trong việc lên án hiện trạng mặt tối của các công ty môi giới kết hôn quốc tế mọc như nấm và không được kiểm soát chặt chẽ.

Thông điệp cẩn trong khi kết hôn quốc tế được gửi tới người xem để sau này không còn trường hợp trở thành nạn nhân khi kết hôn qua công ty môi giới.

Phóng sự trên của của đài truyền hình KBS2 hiện mới chỉ khai thác vấn đề theo quan điểm của con gái nạn nhân. Hiện nay người vợ Việt Nam từ chối phỏng vấn và uỷ thác hoàn toàn các thủ tục tranh chấp cho luật sư người Hàn Quốc nên chúng ta vẫn cần chờ thêm các chứng cứ và nhân chứng khác để tiếp cận sự việc này một cách khách quan nhất.

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).