Ngày 6/5/2020, Toà án địa phương Jeju tuyên án phạt 1 năm tù, 2 năm quản thúc một người mẹ (36 tuổi) đã bỏ mặc con gái mới sinh được 18 ngày tuổi.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 11 giờ sáng, ngày 20/6/2019 tại thành phố Seogwipo, đảo Jeju. Sau khi cho bé uống sữa, đáng nhẽ phải vỗ lưng để bé ợ hơi, nhưng người mẹ này lại say rượu nên bỏ mặc con, khiến sữa bị trào ngược và làm cho em bé bị chết ngạt.

Tội bỏ mặc không chăm sóc con cái vốn là tội nặng, nhưng xét thấy người mẹ này còn có một con gái 3 tuổi cần chăm sóc, người chồng cũng làm đơn xin giảm án nên Toà án địa phương Jeju đã giảm khung hình phạt.

Khi được hỏi về lý do uống rượu khi chăm con, người mẹ này giải thích: “Vì chồng hay đi công tác xa nên đã mượn rượu giải sầu”.

Xung quanh kết quả xử án đã có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Một bộ phận cư dân mạng Hàn Quốc cho rằng người mẹ này không xứng đáng nuôi dưỡng con và cần phải xử nặng hơn để làm gương cho những bậc làm bố, làm mẹ vô tâm khác.

Một bộ phận khác thì cho rằng: Dù án nặng hay nhẹ thì người mẹ này cũng sẽ phải dằn vặt cả đời trước toà án lương tâm.Vào ngày 18/4 vừa qua cũng xảy ra một vụ việc thương tâm khi một người mẹ lái xe lỡ đâm tử vong chính con trai 8 tuổi của mình trong chung cư ở thôn Sintaein, thành phố Jeongeup, tỉnh Jeonbuk (전북 정읍시 신태인읍).

Tại sao phải vỗ lưng trẻ sơ sinh sau khi cho bú?

Trẻ sơ sinh thường bú nhiều cữ trong ngày, trong quá trình bú bé cũng có thể nuốt vào một lượng không khí. Trong những năm tháng đầu đời khi mới sinh ra, hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển hoàn thiện.

Do kích thước dạ dày nhỏ, khi chứa cả không khí và sữa sẽ khiến dạ dày bị căng đầy, trẻ sẽ cảm thấy rất khó chịu do bị đầy hơi sau bú. Mặc khác, do dạ dày của trẻ nằm ngang chứ chưa nằm dọc như người trưởng thành, các cơ thắt giữa dạ dày và thực quản còn yếu nên khi dạ dày bị đầy do chứa nhiều không khí sẽ dễ bị trào ngược dẫn đến tình trạng ọc sữa, nôn trớ, trẻ có hiện tượng quấy khóc, ọc sữa khi đang ngủ…

Bởi vậy, cha mẹ khi thực hiện thao tác vỗ lưng ợ hơi sau bú sẽ giúp bé tống được các khí đang bị kẹt trong dạ dày ra ngoài, bé sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu, giảm tình trạng nôn trớ sau bú, thể tích dạ dày được giải phóng nên bé sẽ bú được nhiều sữa hơn, từ đó bé sẽ no lâu và ngủ ngon hơn.

Trong quá trình vỗ lưng cho bé ợ hơi, cha mẹ cần đảm bảo lưng của bé thẳng, không bị cong gập, giữ phần đầu cổ vì bé còn khá non yếu.

Có 3 cách vỗ ợ hơi chính là: Bế vác bé trên vai, Cho bé ngồi lên đùi hoặc Để bé nằm sấp.

Việc vỗ hơi cho trẻ sơ sinh bao lâu không có thời gian cụ thể, vì sẽ tuỳ thuộc vào lượng khí bị dồn nén trong dạ dày của bé. Thông thường, các chuyên gia khuyến khích cha mẹ vỗ cho đến khi nghe tiếng bé ợ, có một chút cặn sữa trào ra hoặc khi bé ngừng khóc, trở nên vui vẻ, dễ chịu hơn.

Tổng hợp từ YTN

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).