Người Việt Nam thường dùng mơ để ngâm đường. Mơ là thứ quả “không dễ ăn” nếu không ngâm hoặc qua các khâu chế biến. Mơ có vị chua, chỉ nhìn đã chảy nước miếng.

Ở Hàn Quốc, mơ được trưng dụng trở thành món ăn kèm banchan trên mâm cơm của mỗi gia đình. “Không có mà ăn” – Món mơ ngâm giòn chua mặn (매실장아찌) kích thích người ăn cả bằng 2 vị mặn mà chua. Không phải vị chua “khó ở”, cũng không phải vị mặn “nhạt mồm nhạt miệng” đơn thuần, mơ ngâm sẽ khiến bạn cảm nhận được tinh tế khi vị mặn và chua kết hợp hoàn hảo.

Chuẩn bị nguyên liệu:
– 5kg mơ xanh (매실 5kg) – Nên chọn loại mơ xanh còn tươi và cứng
– 3kg đường nâu (
– Muối hạt (소금)

Cách làm

Bước 1: Dùng đầu tăm để bỏ cuống mơ.

Bước 2:
– Rửa mơ thật sạch qua 2 ~ 3 lần nước.
– Cho 3 muỗng nước giấm (식초) vào chậu nước, ngâm mơ trong 10 phút sau đó rửa sạch và để ráo. Có thể dùng quạt để hong cho mơ ráo nước nhanh.

Bước 3: Hướng dẫn bỏ hạt mơ
– Dùng dao cắt quả mơ thành 4 phần.
– Dùng chày gỗ đập nhẹ, phần hạt và phần thịt mơ sẽ được tách ra dễ dàng như hình bên dưới. Công đoạn này tốn nhiều công sức và thời gian, cần sự kiên nhẫn.

Bước 4:

– Sau khi tách hạt, rắc đều 5 muỗng muối hạt lên chậu mơ.
– Trộn đều để muối ngấm đều vào mơ và ngâm khoảng 1 giờ.

Bước 5: Dùng đường nâu để ngâm mơ

Có thể dùng đường trắng nhưng màu sẽ không được đẹp sau khi hoàn thành. Với 5kg mơ, sau khi tách hạt, ước chừng sẽ còn 3.5kg. Với 3kg đường chúng ta phải chia thành 3 lần – đây là bước làm quyết định sự thành công của món mơ ngâm này.

– Trộn đều 500g đường cùng mơ
– Cho 1/2 lượng mơ vào hộp rồi rắc đều 750kg đường lên bề mặt
– Cho thêm 1/2 lượng mơ còn lại vào hộp và phủ 750g đường lên trên cùng. Lưu ý, không được trộn đều mà giữ nguyên trạng thái như hình và đóng kín nắp hộp.

Bước 6:

– Qua 1 ngày, mơ ra rất nhiều nước và đổi màu.
– Vớt mơ ra cho vào hộp mới và rắc 1kg đường nâu còn lại lên trên.
– Dùng phần nước mơ đã được lọc ra đổ vào hộp mơ. Lượng nước mơ ngâm tương đương với lượng mơ có trong hộp.

Đối với những người thích ăn sổi, có thể ăn ngay sau khi làm 2 tuần. Tuy nhiên, mơ ngâm giòn mang vị chua mặn tinh tế nhất là khi mơ ngâm tròn 1 tuổi. Chỉ cần lấy ra ăn cũng đủ ngon. Nếu bạn muốn có thêm vị cay hãy nghĩ đến món trộn mơ ngâm (매실장아찌 무침).

Việc làm món mơ ngâm trộn gia vị cay (매실장아찌 무침) trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần tương ớt Hàn Quốc (고추장), dầu vừng (참기름), vừng hạt (통깨) trộn đều với mơ ngâm.

Mơ ngâm ngon hơn với 5 TIP phối món

– Cơm nắm mơ ngâm (매실장아찌 주먹밥)
– Mơ ngâm làm bớt vị ngán của thịt ba chỉ (매실장아찌 삼겹살과 찰떡 궁합)
– Mơ ngâm trộn gia vị cay cay là món banchan (매실장아찌 무침)
– Cơm cuộn mơ ngâm (매실장아찌 김밥)
– Mỳ trộn cùng mơ ngâm (매실장아찌 비빔면)

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).