⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 7/4/2020, Tổng thống Trump chỉ trích WHO về việc không đồng ý với quyết định cấm du lịch Trung Quốc của Mĩ, “mọi thứ WHO làm đều theo định hướng của Trung Quốc” và cảnh báo rằng sẽ xem xét về việc tài trợ cho WHO.

Trả lời về vấn đề này, Giám đốc WHO, ông Gebreyesus nói: “Nếu không muốn có thêm nhiều hơn túi đựng thi thể, thì đừng biến virus thành vấn đề chính trị”. Về phía Tổng thống Mĩ Donald Trump, ông tỏ ra không hài lòng trước thái độ của Giám đốc WHO và đe dọa sẽ đề xuất chính sách ngưng viện trợ.

Ngày 13/4, WHO cho biết Mĩ là nước đóng góp lớn nhất cho WHO và hi vọng sẽ tiếp tục được Mĩ tài trợ. Cùng ngày, Giám đốc WHO, trong cuộc họp báo tổ chức tại trụ sở của WHO ở Geneva, cũng phát biểu: “Quan hệ của chúng tôi (với Mĩ) rất tốt”.

Thế nhưng, ngày 14/4, với lí do “WHO thất bại trong việc hoàn thành trách nhiệm cơ bản”, Tổng thống Trump cho biết đã lệnh Chính phủ Mĩ ngưng tài trợ cho WHO.

“Hôm nay, tôi đã lệnh ngưng viện trợ cho WHO vì những sai lầm nghiêm trọng của WHO liên quan đến dịch COVID-19. Người nộp thuế ở Mĩ đã cấp cho WHO từ 400 đến 500 triệu USD mỗi năm. Là nhà tài trợ lớn nhất, Mĩ có trách nhiệm nhắc nhở WHO phải chịu toàn bộ trách nhiệm”.

Theo WHO, Mĩ đã đóng góp tổng cộng 863 triệu USD cho WHO trong khoảng 2018-2019. Đóng góp này chiếm tới 14.7% tổng ngân sách của WHO. Lần cắt viện trợ này chưa từng có lịch sử xảy ra trước đó.

Tổng thống Trump nói, “Việc WHO phản đối chính sách hạn chế du lịch tới Trung Quốc là quyết định nguy hiểm và gây tai họa nhất. Mĩ không nghe theo và nhiều người đã được cứu. Nhưng một số nước châu Âu và các quốc gia khác nghe theo WHO, mở cửa biên giới và thảm kịch đã xảy ra. WHO phải chịu trách nhiệm cho việc này”.

Trump cũng cáo buộc WHO “đồng phạm” với Trung Quốc trong việc che giấu thông tin về số liệu liên quan đến COVID-19:

“WHO đã không thẩm tra các thông báo chính thức của Trung Quốc và báo cáo của Vũ Hán trong giai đoạn đầu của đại dịch. Thậm chí giữa tháng Một còn tuyên bố bệnh không lây nhiễm qua người và thất bại trong việc lấy mẫu virus.

WHO chỉ đơn giản chấp nhận mọi báo cáo từ Chính phủ Trung Quốc và thậm chí còn ca ngợi Trung Quốc minh bạch. Nếu Trung Quốc mà minh bạch, hàng ngàn người đã không chết và kinh tế thế giới đã không phải thiệt hại lớn”.

Tweet của Giám đốc WHO Ghebreyesus khen Trung Quốc “hợp tác và minh bạch” vào ngày 24/1/2020

Nhưng khi được hỏi có phải chính mình cũng ca ngợi Trung Quốc minh bạch, Trump phủ nhận: “Tôi tôn trọng Trung Quốc như bất kỳ quốc gia nào khác, nhưng tôi chưa bao giờ ca ngợi Trung Quốc minh bạch”. Tuy nhiên, thực tế, ông đã viết trên Twitter vào ngày 24/1: “Cám ơn Trung Quốc vì nỗ lực và minh bạch…”.

Chỉ trích WHO, nhưng trong ngày 24/1/2020, ông Trump cũng từng viết “Đánh giá cao Trung Quốc về nỗ lực và sự minh bạch” trên Tweeter của mình.

Cố vấn thương mại của Nhà Trắng, Peter Navarro, sau đó đã xuất hiện trên Fox News, ủng hộ việc đình chỉ viện trợ:

“Thất bại nhất trong dịch bệnh lần này chính là WHO. Về cơ bản, họ đã bịt mắt dư luận và trong suốt thời gian dài không chịu thừa nhận đại dịch. Máu chảy trên tay của họ. Quyết định điều tra của tổng thống Trump về việc này cũng như về vai trò của Trung Quốc là đúng đắn”.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Joongang Ilbo

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).