Chiếc răng tình yêu?

Một trong các vấn đề phổ biến về răng thường gặp đó là: Răng khôn. Tiếng Hàn gọi là 사랑니 – tạm dịch là chiếc răng tình yêu. Tại sao “em ấy” lại có tên gọi âu yếm như vậy?

Bởi vì răng khôn thường xuất hiện trong độ tuổi từ 17-25 – độ tuổi bắt đầu biết yêu. Còn tên khoa học của răng khôn là răng hàm số 8 hay răng cối lớn thứ 3. Mỗi người trưởng thành thường có 4 răng hàm số 8 ở 4 phần hàm.

Tại sao cần tuyệt tình với em răng khôn?

Do mọc cuối cùng nên răng khôn thường không đủ chỗ trên cung hàm để chen vào nên có thể mọc ngầm hoặc đâm ngang các răng lân cận gây đau nhức khó chịu cho “khổ chủ”.

Trong trường hợp răng khôn mọc đúng cách vẫn sẽ tiềm ẩn tai họa về sau. Do răng khôn ở vị trí trong cùng, khó vệ sinh sạch sẽ, dẫn đến tình trạng răng khôn bị sâu, đe dọa đến sự an toàn của những em răng hàng xóm. Nếu vì sợ đau răng hoặc “đau ví”, bạn không xử lý triệt để răng khôn thì trong tương lai sẽ phát sinh nhiều biến chứng cho toàn bộ hàm răng.

Kết luận là dù đau đớn cả về thể xác và tinh thần, bạn nên chia tay dứt khoát càng sớm càng tốt với răng khôn khi em ấy có dấu hiệu nổi loạn và gây rắc rối cho những em răng khác.

Chọn đúng nơi “trao răng gửi lợi”

Khi xuất hiện triệu chứng đau đớn do răng khôn gây ra, bạn nên đến phòng khám răng hoặc bệnh viện để thăm khám và nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Tại Hàn Quốc, bạn có thể tham khảo 3 nơi khám răng sau:

Phòng khám nha khoa (치과의원): Phòng khám răng cấp thấp nhất, có thể xử lý các vấn đề răng hàm mặt thông thường. Bác sĩ tại các phòng khám nha khoa này có trình độ thạc sĩ hoặc tiến sĩ, độ tuổi còn khá trẻ.

Bệnh viện cấp 1-2: Các bác sĩ có trình độ tương đương với các bác sĩ ở phòng khám nha khoa nhưng được tuyển chọn hơn.

Bệnh viện cấp 3 (thường là các bệnh viện trường đại học): Các bác sĩ là các giáo sư đầu ngành, giàu kinh nghiệm, chuyên điều trị các ca khó như răng khôn mọc lệch, chạm dây thần kinh.

Đối với phòng khám nha khoa hoặc bệnh viện cấp 1-2, bạn có thể được xếp lịch nhổ răng ngay hoặc chờ đợi từ 3-7 ngày. Đối với bệnh viện cấp 3, bạn có thể phải chờ từ 1-6 tháng tùy may mắn vì số người đăng ký các giáo sư này luôn dài hàng cây số.

Khi đến bất cứ nơi khám răng nào, bạn cũng sẽ được hướng dẫn đi chụp răng. Việc chụp răng này đặc biệt quan trọng. Bác sĩ sẽ dựa trên phim chụp để phân tích cho bạn toàn bộ tình trạng sức khỏe răng hàm mặt của bạn đồng thời chỉ ra nguyên nhân chiếc răng khôn gây đau đớn, khó chịu. Một công đôi việc, bạn có thể biết được các vấn đề khác của cả hàm răng.

Phim chụp hàm răng với 4 chiếc răng khôn cần xử lý.

Sau đây là chia sẻ của bản thân mình với trải nghiệm nhổ 4 chiếc răng khôn tại Hàn Quốc.

Bác sĩ phân tích các nguy cơ tiềm ẩn cho cả hàm răng nếu mình vẫn muốn “gắn bó cuộc đời” với 4 em răng khôn này. Do đó, mình đã đi đến quyết định cắt đứt quan hệ với cả 4 em ấy.

Trường hợp của mình, cả 4 chiếc răng khôn đều mọc đúng cách nhưng có 2 chiếc bị sâu và 2 chiếc chớm bị sâu. Các răng khôn không ở vị trí chạm đến dây thần kinh gây nguy hiểm khi nhổ. Mình đã chọn nhổ răng ở phòng khám nha khoa thông thường vì răng mình không mọc ở vị trí nguy hiểm.

Tuy nhiên, nếu răng khôn của bạn bị mọc lệch, chạm dây thần kinh, có thể gây nguy hiểm nếu nhổ không đúng cách, bạn nên cân nhắc đến việc nhổ răng ở bệnh viện cấp 1-2 hoặc bệnh viện trường đại học.

Điều này khi thăm khám bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn cụ thể cho bạn. Nên tham khảo các review của người khác về nơi bạn chọn nhổ răng trước khi quyết định “trao răng gửi lợi”. Tay nghề và kinh nghiệm của bác sĩ là yếu tố cần quan tâm hàng đầu.

Chuẩn bị cho cuộc chia ly

– Khi đặt lịch nhổ răng, bạn nên chọn ngày không bận rộn học hành hay công việc. Vì sau khi nhổ răng bạn cần có khoảng thời gian nghỉ ngơi tại nhà.

– Trường hợp lợi bị sưng, bác sĩ có thể sẽ chỉ định uống thuốc kháng sinh chống sưng trước nhổ 1 ngày. Mình không cần uống thuốc vì tình trạng lợi bình thường.

– Ăn những món mình thích ngay và luôn. Vì 1-7 ngày sau khi nhổ bạn có thể phải tạm thời từ giã một số món khoái khẩu.

Ngày chia ly đầy máu và nước mắt

Bạn cần đánh răng sạch sẽ ngay trước khi nhổ răng. Bạn sẽ được vệ sinh răng một lần nữa bằng các dụng cụ chuyên dụng trước khi tiến hành nhổ.

Nơi nhổ răng sẽ cho bạn ký vào một bản cam kết trước khi nhổ răng. Nếu cẩn thận bạn có thể yêu cầu thời gian để đọc kỹ trước khi ký tên.

Có một bác sĩ chính và một phụ tá tiến hành quy trình nhổ răng. Mình nằm trên bàn phẫu thuật, phía trước mặt là màn hình có chiếu phim chụp hàm răng của mình.

Đầu tiên, mình được gây tê bằng cách tiêm vào lợi. Kích cỡ đầu kim tiêm rất nhỏ, cảm giác không quá đau, hơi châm chích như kiến đốt. Khoảng 10-15 phút khi thuốc tê ngấm, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng.

Lần đầu tiên khi nhổ 2 răng khôn bên trái, quá trình chia tay nhẹ nhàng đến không ngờ. Bác sĩ hỏi mình có muốn giữ răng làm kỷ niệm không. Mình từ chối ngay lập tức mặc dù trông “em ấy” rất nhỏ nhắn, trắng trẻo.

Chiếc nhẫn có 1 không 2, làm từ răng khôn của một cô gái người Mỹ.

Dù không đau đớn cả trong và sau khi nhổ răng nhưng mình vẫn sợ đến lạnh toát cả người dù là mùa hè. Tip nhỏ là bạn nên mặc quần dài và áo khoác mỏng nếu nhổ răng vào mùa hè. Vì phòng khám hay bệnh viện tại Hàn Quốc thường để điều hòa hơi lạnh.

Lần thứ 2, sau 1 tuần, khi nhổ 2 răng khôn bên phải thì thật “kinh dị”. Do chân răng dài, mọc sâu trong lợi, bác sĩ phải rạch lợi, cắt nhỏ răng để nhổ được toàn bộ chân răng.

Mình đã phải há miệng gần 30’ liên tục. Mặc dù không có cảm giác đau nhưng âm thanh nghe rất đáng sợ và có mùi khét tỏa ra do bác sĩ dùng laser để cắt lợi.

Sau đó, khi thuốc tê hết tác dụng, mình đã đau suốt buổi tối cho đến lúc đi ngủ mặc dù đã uống thuốc giảm đau. Tuy nhiên, cơn đau ở mức độ chịu đựng được. Hôm sau, cảm giác chỗ răng đã nhổ chỉ còn hơi ê nhẹ.

Bác sĩ và phụ tá ở phòng khám nha khoa tại Hàn Quốc rất nhẹ nhàng, thân thiện và liên tục trấn an bệnh nhân trong suốt quá trình nhổ răng. Trang thiết bị hiện đại, phòng khám sạch sẽ cũng là một điểm cộng.

Chi phí nhổ răng dao động từ 50.00 – 150.000 KRW (chưa có bảo hiểm) tùy vào độ khó của răng khôn và nơi bạn chọn nhổ răng. Nếu bạn có bảo hiểm, chi phí nhổ 1 chiếc răng khôn mọc bình thường chỉ khoảng 20.00 KRW trở xuống tại phòng khám nha khoa. Phòng khám nha khoa thường sẽ có mức giá rẻ hơn bệnh viện.

Lưu ý sau cuộc chia ly

* NÊN:

– Ngậm chặt bông gòn ở vị trí răng đã nhổ ít nhất 2 tiếng.
– Uống thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.
– Ăn thức ăn ở dạng lỏng, mềm như cháo, sữa, nước trái cây…
– Nếu thấy má bị sưng, dùng khăn lạnh hoặc túi đá để chườm phía ngoài.
– Tuân thủ lịch hẹn đến rút chỉ (trong trường hợp khi nhổ răng phải rạch lợi).

– Đánh răng nhẹ nhàng ngay từ ngày nhổ răng, nhất là khu vực xung quanh vị trí răng đã nhổ.
– Nếu sốt nhẹ là hiện tượng bình thường. Nhưng nếu sốt cao hoặc chảy máu kéo dài thì lập tức đi khám ngay vì có thể bị nhiễm khuẩn.

*KHÔNG NÊN

– Tuyệt đối không tập thể dục, tắm hơi, uống rượu, hút thuốc ngay sau khi nhổ răng.
– Hạn chế nói chuyện. Nếu có máu chảy thì bạn không được nhổ, phải nuốt cùng nước bọt.
– Tránh ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh ít nhất 1 tuần sau nhổ răng.
– Không chọc ngoáy bất cứ thứ gì vào răng, kể cả việc dùng lưỡi chạm vào vị trí răng đã nhổ.

6. Một số từ vựng tiếng Hàn nên biết khi đi khám nha khoa

1. 치과: Nha khoa
2. 충치: Sâu răng
3. 치통: Đau răng
4. 소독약: Thuốc sát trùng
5. 항생제: Thuốc kháng sinh

6. 진통제: Thuốc giảm đau
7. 이/이빨/치아: Răng
8. 젖니: Răng sữa
9. 사랑니: Răng khôn
10. 앞니: Răng cửa

10. 어금니: Răng hàm
11. 송곳니: Răng nanh
12. 사기질/ 에나멜질/ 법랑질: Men răng
13. 상아질: Ngà răng
14. 잇몸: Lợi, nướu

15. 이뿌리: Chân răng
16. 치수강: Tủy răng
17. 입 안을 헹구다: Súc miệng

18. 사랑니를 뽑아야 해요: Bạn phải nhổ răng khôn.
19. 교정을 하고 싶어요: Tôi muốn niềng răng.
20. 교정기를 얼마 동안 하고 있어야 해요?: Phải niềng răng khoảng bao lâu?

XEM THÊM: Kinh nghiệm mua xe ôtô cũ ở Hàn Quốc

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).