Theo thống kế của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 29/4, Mỹ đã có thêm 22.910 ca nhiễm mới, 2.250 ca tử vong; nâng tổng số ca nhiễm lên 1.035.765, tổng số ca tử vong lên 59.266 ca.

Theo trang Coronaboard, hiện tổng ca nhiễm và tử vong trên toàn cầu liên quan đến COVID-19 lần lượt là 3.101.622 và 217.935 ca.

Trang web của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng đã bổ sung các triệu chứng mới có thể gặp phải khi mắc COVID-19. Ban đầu chỉ là 3 triệu chứng cơ bản như khó thở, sốt và ho, nhưng CDC đã mở rộng danh sách các triệu chứng như: sốt, ho, khó thở, ớn lạnh, run rẩy, đau cơ, đau đầu, đau họng và mất vị giác hoặc khứu giác.

Các bác sĩ cũng đang nghiên cứu các triệu chứng khác được bệnh nhân trình báo, bao gồm cả triệu chứng được gọi là “ngón chân COVID” (코로나 발가락). Triệu chứng này thường bắt đầu bằng sự đổi màu da sang đỏ hoặc tím, và da có thể bị sưng lên hoặc phát triển thành loét.

Theo trang Health, những tổn thương da liễu này là những đốm nhỏ màu tím bầm, thường xuất hiện quanh đầu các ngón chân và thường lành mà không để lại sẹo hay vết thâm trên da.

Bác sĩ da liễu Esther Freeman (Bệnh viện đa khoa Massachusetts, Boston) cho rằng ngón chân COVID là từ phản ứng viêm do virus gây ra. Tình trạng này giống như bệnh cước tay chân khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh lâu dẫn đến viêm và xuất hiện dưới dạng vết loét da hoặc bị sưng lên.

Một giả thuyết khác là do tình trạng hình thành huyết khối (cục máu đông) vốn có thể xảy ra ở người bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, bác sĩ Freeman nhận định “ngón chân COVID” có khả năng là sự kết hợp của cả 2 giả thuyết trên, rất khó khẳng định là chỉ do 1 nguyên nhân nào.

Hiện vẫn chưa có đủ dữ liệu thống kê để cho 1 con số chính xác tình trạng này. Tuy vậy, bác sĩ Freeman đang vận hành một trang khai báo quốc tế trực tuyến để ghi nhận các tình trạng về da liễu của người bệnh COVID-19.

Trang khai báo này được thành lập cùng sự hợp tác của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, có các báo cáo về kết quả dương tính ở những người đã xét nghiệm và những người nghi nhiễm COVID-19.

Trong số 90/100 báo cáo từ tuần đầu tiên, bác sĩ Freeman cho biết gần một nửa bệnh nhân có đề cập đến tổn thương da màu tím ở bàn chân hoặc bàn tay. Thậm chí với một số ca, hiện tượng “ngón chân COVID” còn là triệu chứng duy nhất những người này gặp phải.

Dựa trên các báo cáo hiện tại, tình trạng này dường như phổ biến hơn ở trẻ em và thanh thiếu niên, nhưng không có nghĩa “ngón chân COVID” không xuất hiện ở người lớn. Triệu chứng lạ này xuất hiện ở giai đoạn rất sớm của bệnh, khi quá trình xét nghiệm có thể cho kết quả âm tính.

Trước Mỹ, các bác sĩ tại Italy cũng đã phát hiện rất nhiều trường hợp người bệnh COVID-19 có triệu chứng sưng ngón chân và nội tạng bị đổi màu. Do đó, một số bác sĩ đã bắt đầu khuyến cáo người dân nên đi xét nghiệm COVID-19 khi thấy có dấu hiệu sưng đỏ chân.

Các triệu chứng về da khác của COVID-19 là gì?

Viện Da liễu Mỹ (AAD) cho biết: “Khả năng xuất hiện các biến đổi trên da ở người mắc COVID-19 là có tồn tại vì ở các bệnh nhiễm virus thông thường khác cũng đã từng ghi nhận. Tuy nhiên, những bất thường này lại có thể chưa được công nhận”.

Các bác sĩ đã chỉ ra những dấu hiệu về da như:

– Các vết sưng ở tứ chi và thân, thường gặp khi cơ thể nhiễm virus
– Tổn thương mạch máu ở tay, chân và mông nếu thể bệnh nặng
– Hoại thư (mô chết do nhiễm trùng hoặc thiếu lưu lượng máu) ở những người bệnh có triệu chứng nghiêm trọng và bệnh lý nền

Tổng hợp từ MBC News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).