Không ít người nước ngoài đến Hàn Quốc thường rất bối rối khi để mất ví, túi xách… do bên trong có những giấy tờ tùy thân quan trọng.

Đặc biệt, sẽ vô cùng khó khăn nếu không biết tiếng Hàn và cách khai báo, làm thủ tục cấp lại các giấy tờ trên. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách xử lý khi mất đồ ở Hàn Quốc.

Mất giấy tờ tùy thân và thẻ ngân hàng

1. Trường hợp mất thẻ cư trú người nước ngoài (외국인등록증) tại Hàn Quốc

Thẻ cư trú người nước ngoài có giá trị giống như chứng minh thư (주민등록증), dành cho người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc.

Có thể khai báo và xin cấp lại thẻ cư trú trong các trường hợp sau đây:

– Mất thẻ
– Thẻ bị mờ, cũ
– Thay đổi về nội dung cơ bản ghi trên thẻ (họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch).

Trường hợp bị mất thẻ, chủ thẻ phải khai báo và đăng ký làm lại trong vòng 14 ngày kể từ ngày phát hiện thẻ bị mất. Các giấy tờ cần chuẩn bị để đăng ký lại bao gồm:

– Hộ chiếu (여권)
– Đơn xin cấp lại thẻ cư trú (외국인등록증재발급신청서)
– Giấy tường trình nguyên nhân mất thẻ cư trú (외국인등록증 분실 사유서)
– 01 ảnh chân dung cỡ 3x4cm
– Lệ phí: 10.000 KRW

Đối với “Đơn xin cấp lại thẻ cư trú người nước ngoài” “Giấy tường trình nguyên nhân mất thẻ cư trú” có thể điền theo 02 cách:

– Cách 1: Điền trực tiếp vào mẫu có sẵn tại Cơ quan Chính sách người nước ngoài Quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc (출입국,외국인정책본부)

– Cách 2: Tải mẫu đơn trên trang web chính thức.

Đồng thời, cũng có thể đăng ký hẹn giờ làm thủ tục và tìm hiểu nhiều thông tin hữu ích dành cho người nước ngoài tại trang web trên.

Trong trường hợp chủ thẻ bị mất cả hộ chiếu, phải xin cấp lại hộ chiếu mới trước ở Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc:

2. Mất thẻ đăng ký thường trú (주민등록증), bằng lái xe (운전면허증)

Khi bị mất thẻ đăng ký thường trú tại Hàn Quốc, có thể đến trình báo ngay tại Cơ quan nhà nước ở gần nhất hoặc đến trung tâm thường trú tại khu phố nơi bạn đang sinh sống. Trường hợp mất bằng lái xe, cần đến cơ quan cảnh sát trình báo.

Có thể khai báo mất thẻ thường trú, bằng lái xe tại cổng thông tin trực tuyến và Trung tâm thi bằng lái xe của Cơ quan giao thông đường bộ.

Những trang web hữu ích cần biết khi làm mất giấy tờ, vật dụng quan trọng tại Hàn Quốc:

Hệ thống quản lý thông tin đồ thất lạc của cảnh sát quốc gia Hàn Quốc
Trung tâm thi bằng lái xe – Cơ quan giao thông đường bộ
– Thông báo mất thẻ đăng ký thường trú trực tuyến

3. Trường hợp mất thẻ ngân hàng tại Hàn Quốc (은행 카트)


Ngay sau khi phát hiện bị mất thẻ ngân hàng, để tránh kẻ gian lợi dụng làm thất thoát tài sản, cần gọi ngay đến Trung tâm khách hàng của ngân hàng đã làm thẻ. Điều này đồng nghĩa với việc thông báo mất thẻ và yêu cầu khóa thẻ tạm thời.

Tại Hàn Quốc, tất cả các ngân hàng đều có trang web và đường dây nóng của Trung tâm khách hàng, được nhân viên hỗ trợ bằng tiếng Hàn và tiếng Anh.

Hiện nay, một số ngân hàng lớn như Kookmin (국민은행), Shinhan (신한은행), Woori (우리은행), Nonghyup (농협은행) đã mở rộng dịch vụ khách hàng bằng nhiều thứ tiếng khác, trong đó có cả tiếng Việt. Các bộ phận tiếp nhận khai báo mất thẻ đều hoạt động 24/24 giờ.

Lưu ý, sau khi đã khóa thẻ tạm thời, thẻ sẽ bị vô hiệu hóa cho đến khi bạn trực tiếp đến chi nhánh ngân hàng và mở lại thẻ. Điều này tương tự như khi quên mật khẩu ID đăng nhập vào dịch vụ Internet Banking trong 3 lần. Lúc này, bạn cũng phải trực tiếp đi đến chi nhánh ngân hàng để xác nhận lại mật khẩu.

Hướng dẫn trường hợp mất thẻ cư trú tại Hàn Quốc khi về Việt Nam

Mẫu đơn xác nhận thẻ cư trú người nước ngoài (외국인등록 사실증명).

– Trước tiên, chủ thẻ cần xin “Giấy ủy quyền”, được cấp tại Phòng lãnh sự – Đại Sứ Quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

– Sau đó, chủ thẻ scan và gửi qua email “Giấy ủy quyền” này cho người thân ở Hàn Quốc (vợ, chồng hoặc nhân viên công ty…). Nhờ họ cầm theo “Giấy ủy quyền” tới CỤC XUẤT NHẬP CẢNH HÀN QUỐC (출입국관리사무소) để xin cấp giấy “외국인등록 사실증명” cho chủ thẻ.

– Người thân được ủy thác nhận giấy này cần đệ trình thẻ cư trú người nước ngoài của họ để hoàn tất các thủ tục xác nhận. Sau khi xin được giấy “외국인등록 사실증명”, scan và gửi lại qua email về Việt Nam cho chủ thẻ.

– Chủ thẻ in ra và cầm bản scan của giấy “외국인등록 사실증명” tới Phòng lãnh sự – Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam để xin dấu. (Lưu ý: Không chấp nhận bản fax).

– Phòng lãnh sự sẽ kiểm tra hồ sơ và đóng dấu (giấy “외국인등록 사실증명” đã có dấu của Phòng lãnh sự có giá trị tương đương với thẻ cư trú).

– Chủ thẻ xuất trình giấy “외국인등록 사실증명” đã có dấu của Phòng lãnh sự khi nhập cảnh vào Hàn Quốc.

– Sau khi nhập cảnh, thực hiện đăng ký lại thẻ cư trú người nước ngoài theo các bước phía trên để xin cấp lại thẻ.

XEM THÊM: Hướng dẫn xử lý thất lạc đồ khi đi phương tiện giao thông công cộng ở Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).