“Quái vật Corona” đang hoành hành tại nhiều quốc gia trên thế giới và Hàn Quốc không phải là trường hợp ngoại lệ.

Những tưởng tâm dịch Daegu được kiểm soát thì dịch bệnh sẽ lắng xuống, nhưng gần đây, cơ quan phòng dịch Hàn Quốc lại toát mồ hôi khi liên tiếp xuất hiện những ổ dịch mới như Itaewon, Anyang hay các quán Coin Karaoke…

Bên cạnh hàng loạt các biện pháp phòng, chống dịch được đưa ra như đóng cửa trường học, tạm dừng toàn bộ hoạt động vui chơi, giải trí, chiến dịch giãn cách xã hội, sinh hoạt phòng dịch… chính quyền Tổng thống Moon Jae In còn nâng mức xử phạt đối với những trường hợp vi phạm quy định tự cách ly.

Nếu vi phạm, bên cạnh khả năng bị cưỡng chế trục xuất, người nước ngoài còn có thể nhận hình phạt tối đa là 1 năm tù giam và phạt tiền dưới 10 triệu KRW (khoảng 200 triệu VND).

Ngày 04/04, người nước ngoài đầu tiên bị Bộ Tư pháp Hàn Quốc trục xuất là một người đàn ông 40 tuổi, quốc tịch Indonesia, ông buộc phải về nước sau 4 ngày nhập cảnh. Một phụ nữ Đài Loan (30 tuổi) cũng bị cưỡng chế trục xuất khỏi Hàn Quốc khi cô từ chối làm thủ tục di chuyển đến khu vực cách ly tập trung.

Mới đây, cảnh sát vừa quyết định bắt giữ một người Nhật Bản với cáo buộc vi phạm nghiêm trọng quy định tự cách ly do Chính phủ Hàn Quốc ban hành. Đây cũng là trường hợp người nước ngoài đầu tiên đối mặt với mức xử phạt cao nhất này.

Sở cảnh sát quận Seodaemun, thủ đô Seoul (서울 서대문구) cho biết vào ngày 21/5, A (23 tuổi) chính thức bị bắt sau 8 lần tự ý ra ngoài khi không được cho phép trong suốt 14 ngày cách ly.

Ngày 2/4, nam thanh niên này nhập cảnh vào Hàn Quốc theo diện visa xin việc và bắt đầu bị điều tra vào ngày 21/4. Thông qua công tác kiểm tra CCTV và nội dung giao dịch trong thẻ ngân hàng, cảnh sát phát hiện A liên tục rời khỏi khu vực cách ly, đến những nơi đông người như nhà hàng và bệnh viện.

Tuy nhiên, A một mực phủ nhận hành vi của mình. Vì vậy, cảnh sát quận Seodaemun buộc phải yêu cầu xin lệnh bắt giữ sau khi nghi ngờ A có khả năng bỏ trốn.

Một quan chức cảnh sát chia sẻ: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực điều tra và xử phạt nghiêm khắc những đối tượng vi phạm quy định cách ly”.

Hàn Quốc được cả thế giới khâm phục nhờ vào khả năng chống dịch đỉnh cao của hệ thống “K-Phòng dịch” (K-방역). Tất cả những chính sách phòng, chống dịch của Chính phủ không chỉ đóng góp vào thành công trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 mà còn giúp Hàn Quốc vươn lên trong TOP 10 quốc gia quyền lực nhất hành tinh.

Tổng hợp từ KBSFNNews

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).