“반갑습니다. 올리브영입니다. 도움이 필요하시면 말씀해주세요”
“Chào mừng bạn, chúng tôi là Olive Young, hãy cho chúng tôi biết nếu bạn cần sự giúp đỡ”
.

Trên cùng một con phố tấp nập ở thủ đô Seoul, có tới 2-3 cửa hàng Olive Young xuất hiện. Cửa hàng nào cũng nhộn nhịp khách ra vào. Olive Young chính là cái tên quen thuộc mà giới trẻ của “kinh đô mỹ phẩm châu Á” tìm đến để mua sắm những sản phẩm Health & Beauty (H&B).

Từ cửa hàng đầu tiên vào năm 1999 đến chuỗi cửa hàng H&B số 1 Hàn Quốc

Không phải ai cũng biết rằng Olive Young thuộc tập đoàn CJ (Trước đây là CJ Cheiljedang). Trụ sở chính của chuỗi cửa hàng này có tên CJ Olive Network, được đặt tại Gangnam.

Tháng 11/1999, cửa hàng H&B đầu tiên của Hàn Quốc mang tên Olive Young được ra đời tại Sinsa Station (Seoul). Khác với các cửa hàng thương hiệu chỉ bán một sản phẩm duy nhất, H&B tập hợp các thương hiệu đa dạng, trở thành một mô hình tối ưu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đến năm 2002, Olive Young tách ra từ tập đoàn CJ và trở thành một doanh nghiệp trực thuộc với tên CJ Olive Young.

Doanh thu của Olive Young là điều được rất nhiều người quan tâm. Theo dịch vụ giám sát tài chính, từ doanh thu 219.1 tỉ KRW vào năm 2011, con số này đã tăng lên gấp đôi và vượt quá 500 tỉ KRW chỉ sau 3 năm. Kể từ năm 2016, doanh thu đã lớn hơn con số 1.000 tỉ KRW.

Từ cửa hàng đầu tiên năm 1999, sau 11 năm bền bỉ, số lượng cửa hàng của Olive Young tăng lên con số 92 vào năm 2010. Chưa dùng lại ở đó, quy mô đã lên tới 552 cửa hàng vào năm 2015, 800 cửa hàng vào năm 2016, và 1100 cửa hàng vào cuối năm 2018. Con số này nhiều gấp 3,4 lần tổng số cửa hàng Lalavla (174 cửa hàng) và Lohb (124 cửa hàng), cũng là 2 chuỗi cửa hàng H&B nổi tiếng ở Hàn Quốc. 

Sự tăng trưởng này của Olive Young được phân tích là có hiệu quả chính trong chiến lược theo dõi tích cực nhu cầu và xu hướng tiêu dùng. Các sản phẩm không chỉ giới hạn trong lĩnh vực mỹ phẩm mà còn có cái thực phẩm chức năng, chăm sóc sức khỏe và thiết bị gia dụng. Olive Young duy trì được lượng khách hàng trung thành thông qua tăng trưởng chất lượng hơn là số lượng.

Ý nghĩa cái tên “Olive Young”

Olive Young đọc lái đi theo tiếng Anh là “All live young”. Là một thương hiệu chăm sóc sắc khoẻ và sức đẹp, cái tên này thể hiện mong muốn khách hàng luôn trẻ trung, tràn đầy sức khoẻ. Từ “Olive” trong vòng hoa Olive còn là biểu tượng của vinh quang và thành tích. Và có sức khoẻ, sắc đẹp nghĩa là chúng ta đã chiến thắng.

Nhận diện thương hiệu của Olive Young vẫn duy trì nguyên dạng cho đến tận bây giờ sau 20 năm phát triển, là một ví dụ điển hình về sự kết hợp giữa lời nói và hình ảnh với nhau để làm nổi bật thương hiệu.

Kế thừa từ tập đoàn CJ

Sự phát triển của Olive Young thậm chí còn trở nên quan trọng hơn trong tương lai khi Lee Sun Ho, quản lý của CJ CheilJedang và là con trai chủ tịch Lee Jay Huyn, bắt đầu tiếp quản sự kinh doanh của Tập đoàn CJ.

Ngày 30/04/2019, tổng hợp từ nội bộ và bên ngoài tập đoàn CJ, có thể thấy rõ rằng Olive Young của CJ Olive Networks sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình kế thừa quản lý của Lee Seon Ho.

Trước đó, ngày 29/4, CJ Olive Network được quyết định chia thành bộ phận IT và Olive Young, và ông Lee Sun Ho, sẽ nắm giữ 2,8% cổ phần của CJ. Khi bộ phận IT được sáp nhập vào công ty con 100% của CJ, giám đốc Lee sẽ trao đổi 17,97% cổ phần của CJ Olive Networks với CJ thông qua trao đổi cổ phiếu.

Một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu chứng khoán và đầu tư Hàn Quốc đã đánh giá: “Trong quá trình trao đổi cổ phiếu, ngoài Lee Sun Ho, cổ phần mà các thành viên khác trong gia đình chủ sở hữu CJ đã tăng 6,8%”“Sự không chắc chắn về việc kế thừa của Tập đoàn CJ đã được giảm bớt”.

Giám đốc Lee đã đặt bước chân đầu tiên vào thừa kế quyền kinh doanh và bước tiếp theo dự kiến là phát triển Olive Young. Ông Lee có cổ phần bằng 0 trong bộ phận IT, nhưng lại sở hữu 17,97% cổ phần của Olive Young. Cổ phần này vẫn có thể được sử dụng như một dòng tài sản để kế nhiệm.

Tuy nhiên, xem xét giá trị hiện tại của Olive Young, nó có phần đóng góp cho sự thừa kế, nhưng điều đó là không đủ. Trong phân chia này, giá trị doanh nghiệp của Olive Young được ước tính khoảng 663 tỉ KRW, giá trị cổ phần của giám đốc Lee chỉ khoảng 119.1 tỉ KRW.

Giám đốc Lee đã trao đổi tất cả cổ phần của bộ phận IT của CJ Olive Network với cổ phiếu của CJ, trong khi vẫn giữ cổ phần của Olive Young. Dường như do tập đoàn CJ đã dự đoán rằng giá trị doanh nghiệp của Olive Young có thể được nâng cao hơn nữa. 

Bộ phận IT của CJ Olive Networks cho thấy sự sụt giảm sau khi lợi nhuận hoạt động là 29.7 tỉ KRW trong năm 2015 và trong năm 2017 đã giảm xuống còn 16.7 tỉ KRW. Mặt khác, Olive Young đạt 40 tỉ KRW lợi nhuận hoạt động trong năm 2015 và tăng hàng năm, đạt 77.5 tỉ KRW lợi nhuận hoạt động trong năm 2018

Sau khi tăng giá trị doanh nghiệp của Olive Young và công bố doanh nghiệp, giám đốc Lee có thể đảm bảo nguồn vốn để kế thừa tập đoàn CJ bằng phương thức “bán cổ phần” để bán cổ phiếu đồng thời với niêm yết.

Bước tiến lớn với cửa hàng global

Chưa thoả mãn với thành công trong nước, CJ Olive Networks đã khai trương trung tâm mua sắm trực tuyến toàn cầu đầu tiên vào năm ngoái, trong nỗ lực tăng cường kinh doanh toàn cầu và quảng bá các sản phẩm K-beauty.

Theo Olive Young, dự án này nhắm vào người mua sắm nước ngoài ở 150 quốc gia dựa theo nhu cầu trên thế giới ngày càng tăng mạnh đối với các sản phẩm K-beauty. Theo đó, khách hàng có thể mua sắm tại website global.oliveyoung.com. Đây cũng là nền tảng thương mại điện tử đầu tiên cho người tiêu dùng ở nước ngoài được cung cấp bởi một nhà bán lẻ mỹ phẩm Hàn Quốc.

Olive Young cho biết mục tiêu đầu tiên của họ là người tiêu dùng ở Mỹ, nơi có thị trường sức khỏe và sắc đẹp lớn nhất thế giới và dự kiến ​​sẽ đạt giá trị thị trường là 805.61 tỉ USD vào năm 2023. Bắt đầu với tiếng Anh, Olive Young cho biết họ sẽ dần dần đưa ra các lựa chọn ngôn ngữ khác nhau – Trung Quốc, Nhật Bản và Tây Ban Nha để thuận tiện cho khách hàng nước ngoài.

Theo tuyên bố của CJ, Olive Young với chất lượng sản phẩm tốt, giá cả hợp lý và các concept độc đáo sẽ làm nên sự nổi bật của mỹ phẩm Hàn Quốc trên toàn thế giới. Sẽ có khoảng 1.000 sản phẩm từ 130 thương hiệu bao gồm các sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc và cơ thể, dụng cụ làm đẹp cùng nhiều sản phẩm sẽ được bán trên website toàn cầu.

Olive Young sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí tới 150 quốc gia bao gồm Mỹ và châu Âu cho các đơn hàng trên 50 USD. Việc giao hàng sẽ được thực hiện thông qua dịch vụ EMS hoặc K-Packet.

Top 10 sản phẩm nhất định phải mua khi ghé thăm Olive Young

1. Miếng dán trị mụn (nổi tiếng nhất là Nexcare).
2. Mặt nạ giấy – sản phẩm không thể thiếu trong chu trình 10 bước skincare nổi tiếng của người Hàn.
3. Dầu gội Ryo – loại dầu gội phổ biến nhất của Hàn Quốc được sản xuất bởi tập đoàn Amore Pacific.
4. Miếng tẩy tế bào chết Neogen Bio Peel.
5. Những sản phẩm của Dr.Jart.

6. Kẹo dẻo Vitamin C Gummis.
7. Sun cushion (cushion kết hợp với kem chống nắng).
8. Sữa rửa mặt Cosrx Good Morning Cleanser và Miếng tẩy da chết hoá học One Step Original Clear.
9. Bộ dán móng tay – sản phẩm độc đáo ở Hàn Quốc.
10. Bông tẩy trang nhiều lớp Multi layered cotton pad (có thể tách thành nhiều lớp hoặc sử dụng theo nhu cầu đề độ dày).

Thị trường Health & Beauty ở Hàn Quốc đang cho thấy xu thế tăng trưởng mạnh mẽ. Sephora – chuỗi cửa hàng H&B lớn nhất thế giới mới đây đã đổ bộ vào Hàn Quốc. Đây là công ty con của tập đoàn LVMH (Louis Vuitton Moenexi), đã thực hiện thành công mục tiêu mở cửa hàng đầu tiên tại Hàn Quốc vào nửa cuối năm 2019. 

Các tập đoàn phân phối cũng đang tăng cường kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm tổng hợp nhiều hãng. Sicore của trung tâm thương mại Shinsegae đã khai trương tới 20 cửa hàng với các dòng mỹ phẩm cao cấp chỉ có thể mua tại trung tâm thương mại. Cuối năm 2018, Lotte Department Store cũng mở cửa hàng phân phối các hãng mỹ phẩm cao cấp có tên On The Beauty và bắt đầu gia nhập thị trường này.

Thị trường Health & Beauty của Hàn Quốc đang trong giai đoạn đỉnh cao của “cuộc chiến không có sự khoan nhượng”. Tương lai chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn nhưng cho đến hiện tại, Olive Young vẫn giữ vững vị trí số 1 của mình.

Olive Young, công ty chỉ đạt doanh thu 20 ~ 30 tỉ KRW của 10 năm trước đã trở thành Cash Cow (công ty con mang lại rất nhiều lợi nhuận) của Tập đoàn hùng mạnh CJ.

XEM THÊM: Chuyện gì đang xảy ra với Caffé Bene, thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất nhì ở Hàn Quốc?

Tổng hợp từ Newdaily, Business Post, Korea Herald, Sodium PartnersMarie’s Kawaii World

One thought on “Olive Young & Những điều chưa biết đằng sau chuỗi cửa hàng H&B lớn nhất Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).