Giá nhà ở Hàn Quốc vô cùng đắt đỏ và vẫn đang leo thang từng ngày. Để mua nhà, người Hàn Quốc phải có sự chuẩn bị chu đáo về mặt kinh tế và am hiểu về bất động sản.

Nếu bạn có ý định mua nhà ở Hàn Quốc trong tương lai, hãy thử gõ cụm từ “Kinh nghiệm chuẩn bị mua nhà” (내 집 마련을 하기 위해 가장 먼저 준비해야 할 것). 90% lời khuyên dành cho bạn là nên chuẩn bị một cuốn sổ tiết kiệm hợp đồng nhà đất tổng hợp (주택청약종합통장). Vậy sổ tiết kiệm này có giá trị như thế nào?

1. Vai trò của sổ tiết kiệm hợp đồng nhà đất

Sổ tiết kiệm hợp đồng nhà đất tổng hợp bất đầu có từ tháng 5/2009, là dạng tổng hợp tất cả các loại sổ có trong quá khứ liên quan đến hợp đồng nhà đất (청약저축, 청약예금, 청약부금). Đây là cuốn sổ tiết kiệm không bắt buộc đăng ký nhưng sẽ giúp bạn trong việc mua nhà chung cư.

Trường hợp bạn không sở hữu sổ tiết kiệm hợp đồng nhà đất tổng hợp này, cơ hội bạn có thể mua nhà sẽ giảm đi nhiều vì chính sách hiện tại đang ưu tiên cho những người có sổ.

2. Đăng ký sổ tiết kiệm

Mỗi người chỉ có thể đăng ký 1 sổ tiết kiệm. Thông thường bạn ra ngân hàng, chỉ cần đưa chứng minh thư hoặc thẻ chứng minh người nước ngoài. Các địa điểm ngân hàng đến để đăng ký sổ tiết kiệm như: 국민은행, 신한은행, 우리은행…

Sổ tiết kiệm hợp đồng nhà đất giới hạn số tiền có thể tiết kiệm hàng tháng là từ 20.000KRW đến 500.000KRW. Có thể tiết kiệm vô thời hạn, nhưng không thể rút tiền giữa chừng trừ khi bạn hủy sổ (해지).

3. Những điều đặc biệt về cuốn sổ tiết kiệm hợp đồng nhà đất

– Mỗi người chỉ có thể đăng ký 1 sổ tiết kiệm.
– Bạn có đủ tư cách để làm sổ tiết kiệm? Bạn chỉ cần là người không có nhà (무주택), đang cư trú dưới dạng nhà thuê (월세).

– Bạn phải duy trì “tuổi thọ” của cuốn sổ. Tuổi thọ của cuốn sổ tiết kiệm hợp đồng nhà đất sẽ giúp bạn nhận thêm rất nhiều điểm ưu tiên khi đăng ký nhà. Đây là lý do, dù bạn chưa có ý định mua nhà ngay, hãy “thủ sẵn” cuốn sổ tiết kiệm này “ngay và luôn” nhé!

– Sổ tiết kiệm hợp đồng nhà đất không coi trọng vấn đề “tiền có trong sổ”. Cuốn sổ này chỉ có giá trị về “tuổi thọ” mà không hề liên quan đến số tiền đã tiết kiệm trong sổ. Nên tất cả những gì bạn cần làm với sổ tiết kiệm là nên đặt cho mình mục tiêu lâu dài với số tiền tiết kiệm “không quá lớn” để duy trì “tuổi thọ của cuốn sổ”. Hãy bắt đầu từ 20.000KRW!

☞ Ví dụ đơn giản để bạn có thể cảm nhận được giá trị thực sự của cuốn sổ tiết kiệm này:

– Người A đang sở hữu cuốn sổ tiết kiệm nhà đất: Mỗi tháng tiết kiệm 20.000KRW và đã tiết kiệm trong 1 năm. Tổng giá trị tiền có trong sổ là 240.000KRW.

– Người B đang sở hữu cuốn sổ tiết kiệm nhà đất: Mỗi tháng tiết kiệm 100.000KRW và đã tiết kiệm trong 4 tháng. Tổng giá trị tiền có trong sổ là 400.000KRW.

Tuy người A chỉ có 240.000KRW trong sổ nhưng lại có thể đăng ký mua nhà vào thời điểm hiện tại. Người B tuy có số tiền tiết kiệm lớn hơn nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để đăng ký mua nhà do thời gian chưa đủ.

– Khi đăng ký nhà đất (nhà dưới sự quản lý của nhà nước), những đối tượng cần ưu tiên hỗ trợ trong xã hội sẽ được ưu tiên trong việc cung cấp nhà đặc biệt (특별공급 제도). Những đối tượng đó bao gồm: Gia đình đa văn hóa, gia đình có người khuyết tật tàn tật, gia đình thu nhập yếu kém, gia đình đang phụng dưỡng người già, gia đình đông con (3 con trở lên), vợ chồng mới kết hôn, gia đình người có công với đất nước…

– Tiêu chí xét điểm, tiến cử đối tượng sẽ thay đổi theo diện tích nhà đăng ký (평)

– Nhà có 33 Pyeong (33평) trở lên ưu tiên người sở hữu sổ có thời gian tiết kiệm dài và số tiền tiết kiệm càng nhiều càng có lợi. Nhà có 18 Pyeong (18평) trở xuống chỉ xét thời gian tiết kiệm của cuốn sổ.

4. Tính điểm khi đăng ký mua nhà của nhà nước (분양 신청)

Khả năng bạn có thể đăng ký mua nhà (분야) hay không dựa vào tiêu chí xét duyệt tư cách tính điểm. Phương pháp tiến cử đối tượng có thể đăng ký nhà giá rẻ là trên 84 điểm.

Ưu tiên cho những gia đình có nhiều thành viên bằng hình thức cộng 5 điểm / người. Sau khi đăng ký sổ tiết kiệm được 6 tháng, bạn có thể đăng ký nhà khi chứng minh được bản thân là người không sở hữu nhà trong 2 năm liên tiếp (2년 무주택 tính đến thời điểm đăng ký).

Tính từ thời điểm bạn tròn 30 tuổi (만 30세), bạn sẽ được cộng thêm 2 điểm/năm. Bạn có thể nhận tối đa 17 điểm để có thể vượt lên trên rất nhiều hồ sơ đăng ký nhà khác.

(Tham khảo bảng tính điểm trên dựa theo 3 yếu tố chính: Thời gian không có nhà (무주택 기간), thời gian tiết kiệm (청약통장가입 기간), số thành viên trong gia đình phụ dưỡng dưới tên bạn (부양가족수))

5. Lý do nên sở hữu một cuốn sổ “청년우대청약저축통장”

Cô dâu Việt đang ở độ tuổi từ 19 đến 34, có thể đăng ký sổ tiết kiệm và nhận hỗ trợ lãi suất cao hơn những cuốn sổ khác với tư cách là “thanh niên” (청년). Lãi suất thông thường của cuốn sổ này giao động từ 1.5 ~ 1.8%, có thể thay đổi theo tỷ lệ lãi suất trung bình của ngân hàng Hàn Quốc (한국은행).

Nếu bạn là một thanh niên (đã lập gia đình nhưng xét tư cách theo tuổi) thì bạn có thể nhận thêm 1 ~ 1.4% lãi suất (우대 이자). Tổng lãi suất có thể nhận là 3.3%, trong đó không áp dụng trừ thuế đối với số tiền 5 triệu KRW, có thể tiết kiệm tối đa trong 10 năm (đối với người đăng ký lúc 24 tuổi).

Ngoài ra, còn phải đáp ứng đủ 2 điều kiện: Không đứng tên nhà (무주택확인서 cấp ở ngân hàng), thu nhập không quá cao (tiêu chí xét thu nhập sẽ khác mỗi năm – 소득천징수영수증).

(Tham khảo cách tính lãi suất)

6. Làm sổ cho con càng sớm càng tốt

Cô dâu Việt nên đăng ký sổ tiết kiệm nhà đất cho con em càng sớm càng tốt. Cuốn sổ này sẽ giúp các con học được thói quen tự lập về kinh tế sớm, hình thành khái niệm tiết kiệm cũng như việc nhìn nhận về tương lai.

Ngoài ra, sau này cuốn sổ sẽ là một trợ thủ đắc lực nếu con bạn đủ tuổi để mua nhà hoặc có thể rút tiền về như một khoản tiết kiệm để dùng với mục đích khác.

Giấy tờ cần chuẩn bị khi đăng ký sổ cho con:

– Giấy chứng nhận cơ bản dạng chi tiết (아이의 기본증명서 rút ở 주민센터 dạng 상세).
– Giấy chứng nhận quan hệ gia đình (아이의 대리인인 부모와 자녀의 관계가 나와있는 가족관계증명서 rút tại 주민센터).
– Con dấu của con (Có thể làm tại 오피스디포 giá 3.000KRW – 도장).

XEM THÊM: Cô dâu Việt trước khi đến Hàn Quốc – Tiền bạc, chung cư, xe ôtô & thước đo hạnh phúc gia đình

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

3 thoughts on “Cô dâu Việt cần biết: Sổ tiết kiệm mua nhà và 5 lý do tại sao phải đăng ký ngay lập tức

  1. Khách viết:

    0.5

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).