⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Bên cạnh chiến dịch “giãn cách xã hội” (Social Distancing) đang được các quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi, thông điệp “Stay at Home” cũng đang khuynh đảo thế giới trong thời điểm này.

Những y bác sĩ khắp nơi cật lực làm việc ngày đêm để chiến đấu với đại dịch. Trên gương mặt họ chằng chịt vết thương hằn sâu do phải đeo khẩu trang, mũ và kính bảo hộ liên tục trong suốt ca làm việc.

Họ có quyền lựa chọn biện pháp an toàn là ở nhà thay vì lao mình vào hiểm nguy. Tuy nhiên, họ bẫn chọn tiếp tục cống hiến và mang thông điệp ý nghĩa phổ biến đến cộng đồng.

View image on Twitter
Thông điệp của các y bác sĩ làm việc tại National Health Service (NHS), Vương Quốc Anh.

Nhiều y bác sĩ trên thế giới đang lan truyền thông điệp đến người dân thông qua những bức ảnh cùng dòng chữ đơn giản “Chúng tôi ở đây vì bạn. Bạn ở nhà vì chúng tôi” (We stay here for you. Please stay home for us).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều bệnh viện quá tải, đội ngũ y tế kiệt sức. Đây cũng là một trong những lý do nhiều bệnh nhân không thể được chữa trị kịp thời, dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Tại thành phố Daegu, vùng tâm dịch lớn nhất Hàn Quốc, vào đầu tháng 3/2020, ít nhất 4 người đã tử vong trong thời gian tự cách ly chờ giường bệnh.

Nếu không có việc cần thiết, mọi người nên hạn chế ra khỏi nhà để tránh lây lan dịch bệnh nguy hiểm. Những bữa tiệc, hẹn hò vui chơi hay tụ tập tại thời điểm này cũng nên được hủy bỏ. Một hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa to lớn đối với cộng đồng.

Thông điệp 'Chúng tôi đi làm vì bạn, bạn ở nhà vì chúng tôi' gây xúc động toàn cầu - ảnh 11
Y bác sĩ tại bệnh viện thủ đô Jakarta, Indonesia.

Không giống như những công việc có thể được thực hiện từ xa, các y bác sĩ là những người ở tuyến đầu trong công tác chống dịch, cứu người.

Đội ngũ y tế ở các quốc gia đang thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho những bệnh nhân, bất chấp phải chia cách với gia đình.

Họ có thể hy sinh như vậy vì chúng ta, tại sao chúng ta lại không thể vì họ mà “ở nhà”, một hành động vô cùng giản đơn.

Thông điệp 'Chúng tôi đi làm vì bạn, bạn ở nhà vì chúng tôi' gây xúc động toàn cầu - ảnh 10
Các chuyên gia y tế ở bệnh viện Abbot, bang Minnesota (Mỹ) chia sẻ thông điệp “Chúng tôi đi làm vì bạn, bạn ở nhà vì chúng tôi”.

Gee Teak Sheng, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện Pantai ở Penang (Malaysia), đã đăng thông điệp lên Facebook nhằm nhắc nhở người dân. Theo ông, việc ở nhà không chỉ giúp kiềm chế sự lây lan mầm bệnh, mà còn giảm gánh nặng cho các nhân viên y tế tuyến đầu trong thời điểm quan trọng này.

Bác sĩ Gee Taek Sheng cùng thông điệp “Stay at Home” chụp tại bệnh viện Pantai ở Malaysia.

Dòng hashtag #StayAtHome hiện đang là xu hướng trên Twitter, với hơn 160.000 tweet đã được đăng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thông điệp được nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng như Mỹ, Anh, Malaysia, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam… Các nhân viên y tế cầm tờ giấy ghi khẩu hiệu này trên tay và chụp lại những bộ ảnh, nhằm tuyên truyền đến người dân. Việc làm này góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm với xã hội, cùng chung tay vượt qua đại dịch COVID-19.

Thông điệp 'Chúng tôi đi làm vì bạn, bạn ở nhà vì chúng tôi' gây xúc động toàn cầu - ảnh 15
Ở Việt Nam, nhiều bệnh viện cũng thực hiện bộ ảnh tuyên truyền cho chiến dịch “Stay at home”. (Hình ảnh đội ngũ nhân viên y tế của Bệnh viện số 2 Quảng Ninh)

Tại Việt Nam, nhiều bác sĩ, sinh viên ngành Y cũng đã tình nguyện đến vùng dịch để ứng cứu cho các bệnh nhân. Được biết, ngày 21/3/2020, đã có 160/340 sinh viên trường Đại học Y dược, Đại học Huế đã tình nguyện tham gia chiến dịch phòng chống COVID-19 tại các cửa ngõ tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phản ứng của cộng đồng mạng về thông điệp “Stay at Home”. (Ảnh chụp màn hình)

Nhiều cư dân mạng ở Việt Nam cũng tích cực hưởng ứng chiến dịch ý nghĩa này. Có người còn chia sẻ:

“Ở nhà là yêu nước”
– “Thương cho các y bác sĩ quá. Góp một chút sức lực nhỏ thôi!”
– “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, Ngồi yên một chỗ là thương cả làng”


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Straits TimesScoopwhoop

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).