Ngày 26/11/2019, Bộ Nông lâm, công nghiệp chăn nuôi và lương thực Hàn Quốc cho biết đã phát hiện virus dịch tả lợn châu Phi (ASF) trong số thực phẩm đóng gói của các hành khách nhập cảnh vào Hàn Quốc từ Trung Quốc và Việt Nam.

Cụ thể có 2 hành khách người Trung Quốc đem theo 1.2kg xúc xích và 2 hành khách người Hàn Quốc vừa đi du lịch Việt Nam (thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội), đem theo 300g thịt bò khô 2.8kg xúc xích (chả).

Dịch tả heo châu Phi (아프리카돼지열병, ASF) là một bệnh truyền nghiễm có tỷ lệ tử vong 100% ở heo. Mặc dù bệnh không lây nhiễm sang người, song có khả năng lây nhiễm cao ở heo và hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng ngừa.

Bệnh được cho là phát sinh và lây lan trong quá trình vận chuyển heo và thịt bị bệnh, hoặc cho heo ăn thức ăn dư thừa không đảm bảo vệ sinh, hay lây nhiễm từ heo rừng. Thời gian ủ bệnh tối đa là 3 ngày.

Theo Bộ Nông lâm, công nghiệp chăn nuôi và lương thực Hàn Quốc, qua phân tích, loại virus được phát hiện trong số thực phẩm lần này cùng loại virus genotype II được phát hiện thấy gần đây tại Trung Quốc.

Trong những tháng cuối năm, chính phủ Hàn Quốc đã phải rất vất vả kiểm soát dịch tả lợn châu Phi trên toàn quốc nên sẽ càng kiểm soát gay gắt hơn việc mang thực phẩm từ nước ngoài vào Hàn Quốc.

Du khách từ nước ngoài mang sản phẩm chăn nuôi mà không báo cáo cho cơ quan kiểm dịch thì bạn có thể bị phạt tới 10 triệu KRW. Cơ quan kiểm dịch tại các sân bay Incheon, Gimhae cho biết sẽ tập trung kiểm tra hành khách từ Việt Nam, Trung Quốc, đồng thời có hình thức xử phạt nghiêm khắc hơn để ngăn chặn du khách mang thực phẩm có nguồn gốc lây bệnh vào Hàn Quốc.

Trong trường hợp du khách mang sản phẩm căn nuôi như thịt sống, giăm bông, xúc xích, khô bò…có virus dịch tả lợn châu Phi (ASF) sẽ bị phạt 5 triệu KRW cho lần đầu tiên, 7.5 triệu KRW cho lần 2 và 10 triệu KRW cho lần phát hiện thứ ba.

Bộ Nông lâm, công nghiệp chăn nuôi và lương thực Hàn Quốc cũng khuyến cáo người dân Hàn Quốc khi đi du lịch Việt Nam, Trung Quốc, không nên mua và mang các sản phẩm căn nuôi như thịt sống, giăm bông, xúc xích, khô bò vào trong nước.

Du khách Việt Nam cũng cần lưu ý khi mang thực phẩm nhập cảnh vào Hàn Quốc để khỏi bị phạt tiền hoặc ảnh hưởng tới những lần nhập cảnh tiếp theo.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).