Ngày 23/4/2020, ngày đầu tiên sau 3 tuần thực hiện lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tại nhiều thành phố lớn trên cả nước, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, không khí đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại.

Bên cạnh đó, 4 tỉnh thành bắt đầu cho học sinh trở lại trường học là Yên Bái, Hải Dương, Hải Phòng và Gia Lai. Bên cạnh việc ôn tập kiến thức cho học sinh, các trường cũng tiến hành chia lại lớp, mỗi lớp không quá 20 em học sinh, đo thân nhiệt và sát trùng tay thường xuyên khi đến lớp.

Chợ Cầu Thị Nghè, quận Bình Thạnh, TP. HCM

Không khí ngày đầu gỡ bỏ giãn cách xã hội

Hà Nội được thực hiện giãn cách trừ 2 địa phương và thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh và thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín. Giai đoạn chống dịch dài hơn hơn, căn cơ hơn, cùng phát triển kinh tế xã hội.

Xa lộ hướng vào trung tâm Hà Nội. Ảnh: Tuổi trẻ

Hồ Hoàn Kiếm bắt đầu tụ tập vận động, chơi thể thao tuy nhiên vẫn thực hiện nghiêm túc các biện pháp giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang. Người dân thủ đô đã bắt đầu quay lại với cuộc sống bình thường.

Tuy nhiên, trong bối cảnh COVID-19 chưa có vaccine và thuốc đặc trị thì theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đây được xem là “trạng thái bình thường mới”, hay còn gọi là bình thường trong trạng thái có dịch, tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch để vừa phát triển kinh tế, vừa để dịch không bùng phát trở lại.

Người dân đã bắt đầu đổ ra đường tụ tập, chơi thể thao nhưng không quên đeo khẩu trang

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, đường phố chưa quá đông đúc, cũng không quá nhiều quán hàng. Sài Gòn vẫn giữ được vẻ bình yên như trong những ngày cả thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Đường phố chưa quá đông đúc và người dân vẫn tuân thủ quy định khoảng cách

Tính đến ngày 23/4, tròn 1 tuần Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới (vẫn giữ ở 268 ca nhiễm). Cả nước có 224 bệnh nhân khỏi bệnh và 44 người đang được điều trị. Với con số này, Việt Nam hiện xếp ở vị trí 121/212 quốc gia, vùng lãnh thổ có bệnh nhân COVID-19.

Tròn 1 tuần Việt Nam không có ca lây nhiễm mới

Ngày đầu tiên gỡ bỏ lệnh giãn cách, cả nước tiếp tục có 0 ca dương tính mới, số người tử vong là 0. Tất cả những người liên quan đến các ổ dịch trong nước đều đã có kết quả âm tính.

100% hãng hàng không dừng đường bay quốc tế

Theo đại diện Vietnam Airlines, từ 25/3 đến hết tháng 4/2020, hãng sẽ tập trung hoạt động khai thác trên các đường bay nội địa. Jetstar Pacific tạm đóng hết các đường bay quốc tế từ nay tới 30-4. Bamboo Airways cũng dừng đường bay quốc tế duy nhất đến Hàn Quốc và hoãn mở các đường bay quốc tế mới.

Nhân viên y tế túc trực 24/24h tại sân bay, toàn bộ các chuyến bay quốc tế đã ngừng khai thác từ 25/3

Vietjet Air đã tạm dừng các đường bay quốc tế đến khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, chỉ mở bán chặng Hà Nội đến Tokyo và ngược lại nhưng phải hết tháng 3, cụ thể là vào ngày 31/3, 2/4 và 4/4.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị về việc khai thác các đường bay nội địa giai đoạn sau ngày 22/4.

Bên cạnh đó, các đường bay nội địa đã được tăng số lượng chuyến, tuy nhiên vẫn hạn chế ở mức 30-50% tần suất chuyến so với bình thường.

Sân bay đông đúc ngày mở lại các tuyến bay nội địa

Để đảm bảo an toàn trong giai đoạn sống chung với dịch, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng khuyến cáo người dân cần tiếp tục thực hiện tốt 5 nguyên tắc:

– Thứ nhất, tất cả người dân phải đeo khẩu trang. Đeo khẩu trang vô cùng quan trọng trong việc phòng chống những bệnh lây qua đường hô hấp trong đó có COVID-19. Học sinh đi học cũng cần đeo khẩu trang, đảm bảo ngồi cách nhau 1,5m.

– Thứ 2, tránh tiếp xúc, giao tiếp gần dưới 2m.

– Thứ 3, không nên tụ tập đông người, sẽ có một số loại hình vẫn chưa được thực hiện như karaoke, massage, một số loại hình vui chơi giải trí khó có khả năng kiểm soát sự lây lan dịch bệnh.

– Thứ 4, hạn chế đi ra khỏi nhà nếu như không cần thiết, đặc biệt lưu ý tới đối tượng người cao tuổi, người có bệnh mạn tính, bệnh nền.

– Thứ 5, thực hiện khai báo y tế. Đây là vấn đề rất quan trọng. Nếu có triệu chứng như sốt, ho, khó thở, kể cả mệt mỏi cũng cần phải khai báo cho cơ sở y tế, để được tư vấn, cần thiết làm xét nghiệm chẩn đoán.

Bản tin VTV24 Ngày đầu tiên Việt Nam gỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội

XEM THÊM: 8 Điều về Việt Nam khiến người Hàn Quốc vô cùng ngạc nhiên

Tổng hợp từ Thanh Niên, Tuổi Trẻ và VTV

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).