Samet, một công nhân nhập cư người Indonesia đang gặp rắc rối sau khi quay lại Hàn Quốc. Slamet vừa kết thúc hợp đồng làm việc ở tỉnh Gyeonggi vào đầu năm nay và quyết định về thăm gia đình ở Indonesia. Tuy nhiên khi quay lại Hàn Quốc vào tháng trước, Slamet đã bị từ chối nhập cảnh tại sân bay quốc tế Incheon.

Lý do là Slamet hiện không có địa chỉ cư trú dài hạn tại Hàn Quốc nên không thể tự cách ly. Trước khi kết thúc hợp đồng lao động, anh ở tại nhà trọ do chủ lao động cung cấp. Dĩ nhiên, anh phải rời đi khi hết hợp đồng nên chưa có địa chỉ cư trú mới.

Nhưng vấn đề lớn hơn đối với là Slamet đó là anh chỉ còn rất ít thời gian là hết hạn “visa tìm việc”. Với visa này, bạn được phép ở lại Hàn Quốc để tìm việc trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, nếu không thể tìm được một việc làm mới trong thời gian quy định, bạn sẽ bị trục xuất khỏi Hàn Quốc như một người lưu trú bất hợp pháp.

Umar, một công nhân nhập cư khác cũng bị giữ lại ở sân bay vào ngày 12/4 không được nhập cảnh. Umar đã làm việc ở Hàn Quốc được một năm rưỡi và về Indonesia sau khi kết thúc hợp đồng đầu tiên và đang trong thời gian tìm kiếm một công việc khác. Khi tôi nghỉ việc, anh cũng không còn địa chỉ cư trú ở Hàn Quốc.

May mắn hơn Slamet, Umar đã gọi điện và thu xếp được nơi cách ly bằng cách thuê lại phòng của một người bạn ở Ansan, tỉnh Gyeonggi.

Sau khi tổ chức nhân quyền giúp đỡ anh làm hợp đồng thuê nhà và nộp hợp đồng cho Cục Kiểm dịch, Umar đã được pháp nhập cảnh vào Hàn Quốc. Tuy nhiên, thời hạn tìm kiếm việc làm của anh sẽ hết trong 2 tuần khi Umar thực hiện cách ly bắt buộc.

Vì chính phủ Hàn Quốc chỉ cho phép người nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc nếu nơi cư trú và thông tin liên lạc của họ được xác minh. Trường hợp người lao động nhập cư rời khỏi Hàn Quốc trước khi quy định này được đưa ra vẫn có thể bị cấm nhập cảnh mà không cần thông báo trước. Tuy nhiên rất nhiều lao động nhập cư về thăm gia đình đang mong muốn nhập cảnh trở lại để tìm kiếm việc làm mới theo thời gian quy định.

Vì vậy, khi đưa ra chính sách hạn chế nhập cảnh và cách ly bắt buộc, lao động nhập cư hy vọng chính phủ cũng cần phải thực hiện các biện pháp như gia hạn thời gian tìm kiếm việc làm. Hay chuẩn bị các chính sách cụ thể nếu họ hết bị cắt visa trong khoảng thời gian bị từ chối nhập cảnh.

Từ ngày 19/3/2010, Cục phòng chống thiên tai và dịch bệnh trung ương Hàn Quốc đã thực hiện một thủ tục nhập cảnh đặc biệt để ngăn chặn sự lay nhiễm của COVID-19. Theo đó, kể cả những người cư trú dài hạn như lao động nhập cư cũng có thể bị từ chối nhập cảnh nếu không thể sắp xếp được nơi cách ly.

Những người nhập cảnh với visa ngắn hạn (lưu trú dưới 90 ngày) bao gồm cả visa du lịch sẽ phải cách ly trong các cơ sở của chính phủ trong 14 ngày.

Vấn đề là những người lao động nhập cư đều không có địa chỉ lư trú xác định. Hầu hết những lao động về nước và quay lại đều là để thăm gia đình và nghỉ ngơi trước khi chuyển sang công việc mới. Hệ thống cấp phép lao động (một hệ thống quản lý lao động nhập cư tại Hàn Quốc) sẽ cấp thời gian tìm việc mới là ba tháng sau yêu cầu xin thay đổi công việc của lao động nhập cư được chấp thuận.

Khi có việc làm. nhiều công nhân nhập cư sống trong ký túc xã theo sự sắp xếp của chủ lao động. Khi kết thúc hợp đồng, dĩ nhiên họ sẽ phải rời khỏi ký túc xá. Nếu những lao động này không thể tìm được nơi để làm việc mới trong một khoảng thời gian tìm kiếm việc làm, họ sẽ bị coi là lưu trú “bất hợp pháp”. Những người này sẽ bị trục xuất và cấm cấp thị thực vào Hàn Quốc trong tương lai.

Lee Il Do, một nhà hoạt động về nhân quyền của người di trú, cho biết: “Thông thường, trong 3 tháng tìm việc, người lao động nhập cư thường về thăm gia đình khoảng một, hai tháng và quay trở lại Hàn Quốc để tìm việc trong thời gian còn lại.”

Cục phòng chống thiên tai và dịch bệnh trung ương Hàn Quốc nói rằng người mới nhập cảnh có thể chọn vào các cơ sở cách ly tập trung được điều hành bởi chính quyền địa phương hoặc cách ly tại nơi cư trú dưới sự giám sát của chính quyền và trung tâm y tế công cộng địa phương. Nhưng những hệ thống này nhiều khi không thích hợp với lao động nhập cư.

Cơ sở cách ly của mỗi địa phương lại có một chính sách điều hành khác nhau. Một công nhân nhập cư C, người không có địa chỉ cư trú, với sự giúp đỡ của trung tâm nhân quyền đã đăng ký để vào cách ly tại Yongin, cơ sở cách ly tập trung duy nhất của tỉnh Gyeonggi. Tuy nhiên, cuối cùng người này lại nhận được câu trả lời là “không nhận người nước ngoài”.

Trước đó, Bộ Lao động và việc làm Hàn Quốc đã thực hiện chính sách tăng thời gian hoạt động tìm kiếm việc làm lên đến hai tháng. Chính sách này được đưa ra vào 28/2 khi tình hình dịch COVID-19 bùng nổ tại Hàn Quốc. Dịch làm nhiều chủ lao động dừng thuê lao động và và người lao động được khuyến cáo không đến các trung tâm hỗ trợ tìm việc để tránh sự lay lan của virus. Vì vậy, việc tìm kiếm việc làm của lao động nhập cư trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, trong khi thời gian gia hạn chỉ kéo dài tối đa hai tháng, không biết khi nào những lao động này mới được nhập cảnh trở lại. Vì vậy, những người lao động kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc nên đưa ra các biện pháp cho thời gian tới. Ngay cả sau khi được nhập cảnh, một số lao động cũng lo ngại rằng sẽ bỏ lỡ cơ hội việc làm trong 14 ngày cách ly bắt buộc.

Một nhà hoạt động từ một trung tâm nhân quyền di trú cho biết “Rất nhiều lao động nhập cư hiện đang ở quê nhà đã nhờ tư vấn qua mạng xã hội xem họ phải làm thế nào nếu không có nơi tự cách ly. Họ nói rằng kể cả khi gọi điện cho cơ quan kiểm dịch, mỗi nhân viên nghe máy lại hướng dẫn khác nhau. Vì vậy, Bộ Lao động cần đưa ra một hướng dẫn cụ thể cho người lao động nhập cư.”

Trả lời phỏng vấn với báo Mediatoday vào ngày 22/4, một quan chức phòng quản lý nhân lực nước ngoài, trực thuộc Bộ Lao động Hàn Quốc cho biết: “Nếu không có địa chỉ cư trú xác định ở Hàn Quốc, lao động nhập cư có thể thể bị cấm nhập cảnh. Vì vậy chúng tôi đã khuyến nghị họ không nên xuất cảnh trong thời gian này. Với những người đã rời khỏi Hàn Quốc trước đó, thời gian cho phép nhập cảnh sẽ được điều chỉnh. Những người có thể tìm được nơi tự cách ký vẫn có thể nhập cảnh”.

Về chính sách gia hạn thời gian tìm kiếm việc làm, nhân viên này cho biết: “hiện tại thời hạn tìm việc đang được xem xét và dự kiến có thể kéo dài tối đa đến tháng 7 nhưng còn tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh”.

XEM THÊM: 9 Lời khuyên dành cho người lao động Việt Nam XKLĐ ở Hàn Quốc

Tổng hợp từ Media Today

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).