Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, chính phủ Việt Nam đã ra công văn khẩn kêu gọi người dân thực hiện cách ly xã hội, giãn cách xã hội (social distancing).

Phong trào kêu gọi mọi người “ở nhà chống dịch” đã gây sốt mạng xã hội không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Sau đây là câu chuyện thực hiện cách ly xã hội từ các bạn trẻ đến từ 8 quốc gia khác nhau, giúp mọi người hình dung rõ hơn thế giới đang chung tay chống dịch như thế nào nhé.

Matilde, Ý

A person standing in a room

Description automatically generated

Tôi là Matilde, sinh viên đại học tại Ý.

Đất nước chúng tôi hiện đang trong tình trạng nguy cấp, người dân được lệnh hạn chế ra ngoài, trừ trường hợp hết sức cần thiết như đi siêu thị mua nhu yếu phẩm. Đường phố gần như trống trơn, không hề có một bóng người nào.

Nói thật, tôi vẫn luôn có cảm giác không thể tin nổi với tình hình hiện tại. Rồi ngày mai chuyện gì sẽ xảy đến nữa đây, tương lai mông lung đó làm tôi lo lắng và stress thật sự. Tôi đã phải cố gắng rất nhiều để thôi không lo sợ quá mức về dịch bệnh nữa.

Tôi không còn được đi lại tự do, tôi không còn được đến trường, không gặp gỡ bạn bè, không tập gym… Đến cả việc đi siêu thị tôi cũng hết sức hạn chế, chỉ một lần một tuần. Mỗi khi về đến nhà từ siêu thị, điều đầu tiên mà tôi làm là rửa tay thật sạch và khử trùng ngày đồ vừa mua.

Trong khoảng thời gian tự cách ly xã hội này, tôi cố gắng giữ cho mình thật bận rộn. Tôi dậy sớm, tập thể dục tại nhà, học bài, biên tập video để đăng lên kênh YouTube cá nhân, nấu thật nhiều món ăn… Nhịp sống này giúp tinh thần tôi được thả lỏng hơn rất nhiều.

Pedro, Tây Ban Nha

Tôi là Pedro, kỹ sư tại Tây Ban Nha.

Tôi đã tiến hành tự cách ly tại nhà kể từ khi chính phủ ban lệnh hạn chế đi lại trên toàn quốc vào tối Thứ Bảy tuần trước (21/03/20). Bất kì ai cũng không được ra khỏi nhà trừ trường hợp cần đi bệnh viên hay siêu thị.

Chính phủ cử quân đội và lực lượng cảnh sát túc trực để đảm bảo không một ai tự ý di chuyển ra ngoài. Đó là lý do các con đường của Tây Ban Nha hiện tại hầu như không một bóng người.

Mọi chuyện diễn ra hoàn toàn ngoài tầm dự đoán. Ban đầu, họ (chính phủ) nói với chúng tôi rằng Corona chỉ là một bệnh cảm cúm thông thường và thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Nó xảy đến một cách choáng ngợp đối với chúng tôi.

Thời tiết ở ngoài rất đẹp, nhà tôi lại gần biển nhưng tôi bây giờ còn không được đặt chân ra khỏi nhà. Chỉ mới đầu tuần trước, tôi vẫn còn là thực tập sinh tại nhà máy lắp ráp máy bay. Dịch bệnh ập đến và thực tập sinh vốn không phải là vị trí quá quan trọng đối với công ty, thế là tôi mất việc.

Tuy mất việc ngồi nhà nhưng tôi đã tìm được một niềm vui khác từ việc tập theo những điệu nhảy đang “làm mưa làm gió” trên toàn cầu qua Tiktok.

Deana & Phil, Đức

Tôi là Phil đến từ Đức, còn đây là Deana đến từ Mĩ

Đức hiện đang phải đối mặt với sự đe dọa nghiêm trọng đến từ COVID-19. Nhiều trường học phải đóng cửa trong vòng 5 tuần tới, an ninh vùng biên giới được siết chặt. Đường phố, siêu thị, sân bay, trạm xe bus… mọi thứ đều trở nên trống trải hơn.

Hiện tại chính phủ Đức vẫn chưa công bố chỉ thị hạn chế đi lại nào nhưng chúng tôi đã tự thực hiện cách ly xã hội trước. Hầu như cả hai chúng tôi đều không ra ngoài trong khoảng thời gian này. Chúng tôi ở yên trong nhà và làm việc qua máy tính.

Chúng tôi đã hủy tất cả dự định cho các chuyến du lịch. Bà ngoại của tôi hiện đang sống tại viện dưỡng lão, ở đó hiện tại cũng đã đóng cửa, không tiếp bất kì khách nào đến thăm.

Mấy hôm trước, trên chuyến bay trở về Đức, chúng tôi đã đeo khẩu trang suốt. Ở thời điểm đó, mọi người xung quanh nhìn hai chúng tôi bằng những ánh mắt kì quặc nhưng bây giờ thì chúng tôi không hề hối hận vì điều đó.

Daena rất lo lắng cho gia đình, nhất là bố mẹ cô ấy, họ vẫn còn ở lại Mĩ. Thật sự, chúng tôi cũng không biết được rằng rồi mọi chuyện sẽ tệ đến mức nào.

Nathan, Singapore

Tôi là Nathan, diễn viên kiêm nhạc sĩ tại Singapore.

Tự cách ly xã hội đang là một điều được mọi người thực hiện một cách nghiêm túc tại Singapore. Người dân bắt đầu có ý thức hơn về vấn đề tiếp xúc vật lý. Đường xá vắng dần, người cũng bắt đầu thưa thớt, giảm đi nhiều những cái bắt tay.

Thông tin về virus “phủ sóng” gần như tuyệt đối tại Sing. Từ trang nhất của các đầu báo lớn đến từng bài đăng nhỏ nhất, hầu hết tất cả đều là về virus Corona, được cập nhật 24/7.

Tôi không phủ nhận mình có chút sợ hãi khi đối mặt với tình trạng này. Mọi người xung quanh tôi cũng dần trở nên nhạy cảm hơn. Tuy vậy, đây vẫn là khoảng thời gian chúng ta cần giữ vững hy vọng nhất.

Tôi bắt đầu thói quen rửa tay. Tôi rửa tay nhiều hơn gấp nghìn lần khi trước. Mỗi lần vô tình chạm tay lên mặt là tôi đột nhiên cảm thấy hơi hoảng loạn và phải chạy ngay đi tìm nhà vệ sinh gần nhất.

Tuy vậy virus cũng không ảnh hưởng đến tôi quá nhiều. Tôi vẫn giữ cho mình bận rộn với công việc, may mắn là hầu hết có thể thực hiện qua mạng Internet. Tôi có thể thu âm tại nhà nhưng cũng có lúc rất nhớ cảm giác được biểu diễn trên sân khấu.

Yuko, Nhật Bản

Tôi tên là Yuko, chuyên viên chăm sóc khách hàng tại Tokyo.

Tôi bắt đầu thực hiện tự cách ly xã hội từ khoảng giữa tháng Hai.

Tình hình Nhật Bản ở thời điểm hiện tại đang dần ổn định. Mọi người bắt đầu quay lại với cuộc sống thường nhật. Các cửa hàng được mở cửa trở lại nhưng vẫn còn hạn chế trong một khung giờ làm việc nhất định. Tuy vậy, tôi không hề cảm thấy nhẹ nhõm.

Tin tức về virus từ khắp nơi trên thế giới làm tôi phải hết sức cân nhắc đề phòng dịch bệnh trong nước bùng phát trở lại.

Tôi hạn chế đi đến nơi đông người, luôn nhắc bản thân phải hết sức cẩn thận khi di chuyển trên phương tiện công cộng. Tôi luôn mang theo nước rửa tay và không bao giờ quên súc miệng, rửa tay lại lần nữa khi trở về nhà.

Tôi bắt đầu nấu ăn ở nhà nhiều hơn, hỏi thăm tình trạng của bạn bè và người thân qua điện thoại, mua sắm online và xem Netflix.

Yvette, Hong Kong

A person sitting in a room

Description automatically generated

Tôi là Yvette, vận động viên Olympic bộ môn bơi lội tại Hong Kong.

Theo tôi thì chính phủ Hongkong đang thực hiện chống dịch rất tốt. Nếu bạn ra ngoài đường vào lúc này thì sẽ thấy hầu hêt người dân đều mang khẩu trang. Người dân Hong Kong đặc biệt quan tâm đến việc phòng chống virus.

Bản thân tôi cũng thường xuyên rửa tay và khử trùng đồ dùng cá nhân, nhất là điện thoại. Mỗi lần về nhà là tôi tắm và giặt đồ vừa mặc ngay lập tức. Hiện tại tôi đã thực hiện cách ly xã hội được 2 tháng.

Tất cả hồ bơi đều đã đóng, các phòng gym cũng mở rất hạn chế. Hầu hết các sự kiện thể thao đều bị huỷ. Tôi đã từng nghĩ năm nay sẽ là lần cuối cùng tôi tham dự Olympic.Tuy vậy, trước tình hình hiện tại, tôi sẵn sàng từ bỏ mọi thứ để sát cánh cùng cả nước chống dịch.

Điều duy nhất mà tôi mong mỏi là cơn hoảng loạn vì Corona này sẽ qua nhanh.

Kayla, Hàn Quốc

Tôi tên là Kayla Lim. Tôi là phóng viên của tờ Korea Herald, một đầu báo tiếng Anh xuất bản tại Hàn Quốc.

Ở thời điểm hiện tại, khi phải ra ngoài, tôi chắc chắn sẽ đeo khẩu trang và cố gắng rửa tay kĩ lưỡng hơn. Mọi người xung quanh cũng vậy, tôi chỉ nhìn thấy được mắt của họ thôi, vì ai cũng đeo khẩu trang hết.

Công việc thường ngày của tôi là di chuyển liên tục và gặp nhiều người để lấy tin. Nhưng với tình hình hiện tại thì tôi chỉ ở nhà, xem Netflix, đọc sách, nấu ăn, chơi với mèo, giải quyết mọi công việc qua tin nhắn và lấy bàn ăn ở nhà thành bàn làm việc dã chiến.

Dạo gần đây, mỗi lần nói chuyện điện thoại, chúng tôi đều nói với nhau rằng “Đợi nó (virus corona) hết hẳn rồi chúng ta lại gặp nhau nhé”.

Joel, Vương quốc Anh

A person posing for the camera

Description automatically generated

Tôi tên là Joel Wood. Tôi là một YouTuber và là một nghệ sĩ lồng tiếng đang sống tại London.

Hiện vẫn chưa có lệnh đóng cửa ở bất kì nơi nào trên toàn nước Anh nhưng rất có thể điều này sẽ xảy ra sớm thôi.

Tôi đã tự cách ly tại nhà được khoảng 5 ngày. Tôi cố gắng nhắc bản thân rửa tay thường xuyên và không chạm tay lên mặt.

Chính phủ Anh đang cố gắng tuyên truyền hết mức có thể nhằm hướng người dân tự cách ly xã hội và ở yên trong nhà. Với những người thuộc nhóm nguy cơ ảnh hưởng nặng do sức khoẻ kém như tôi (bệnh nhân hen suyễn), bác sĩ khuyên chúng tôi chỉ ở trong nhà trong khoảng 12 tuần.

Tuy 3 tháng không ra khỏi nhà nghe có vẻ rất kinh khủng nhưng nếu cả chính phủ và bác sĩ đều cho rằng đây là vì lợi ích cho bản thân tôi thì tôi sẽ chấp hành một cách nghiêm túc.

Tổng hợp từ BuzzFeed

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).