Ngày 18/2/2020, Hàn Quốc trở thành tâm điểm của thế giới khi bỗng chốc trở thành quốc gia có số người dương tính với COVID-19 đứng thứ 2 chỉ sau Trung Quốc.

Nguyên nhân được xác định từ bệnh nhân siêu lây nhiễm số 31 thuộc giáo phái Sincheonji – nơi được cho là nguyên nhân chính khiến dịch bệnh lây lan mạnh trên khắp Hàn Quốc.

Những ngày sau đó, Hàn Quốc bị coi như ổ dịch thứ 2 của châu Á khi mỗi ngày ghi nhận hàng trăm ca lây nhiễm mới, đỉnh điểm là ngày 29/2/2020 với 813 ca nhiễm chỉ trong 24 giờ.

Tính đến ngày cuối cùng của tháng 3/2020, Hàn Quốc có 9.661 ca nhiễm COVID-19 (161 người chết) và con số nhiễm mới cơ bản đã được kiểm soát.

/Users/phuongnt/Desktop/Shu/tthq_donald_trump_03.png
Hàn Quốc liên tục ghi nhận ca nhiễm mới thấp kỷ lục (2 con số)

Kể từ ngày 28/3/2020, Hàn Quốc chính thức lập kỳ tích mới trong công tác chống dịch, khi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh thông báo số bệnh nhân được chữa khỏi (4.811 người) đã vượt số bệnh nhân đang nhận điều trị (4.667 người).

Do đó, tỷ lệ chữa khỏi đã vượt quá 50% chỉ trong vòng 52 ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

/Users/phuongnt/Desktop/Shu/tthq_donald_trump_04.png
Con số người khỏi bệnh đã vượt qua số bệnh nhân đang điều trị

Có thể nói đây là con số chứng minh cho những nỗ lực không ngừng của Chính phủ và người dân Hàn Quốc trong suốt thời gian qua.

Hiện nay, toàn Hàn Quốc đang áp dụng quy định hạn chế tiếp xúc xã hội, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, bắt buộc đeo khẩu trang và che miệng khi ho ở nơi công cộng.

Tuy nhiên, mùa hoa anh đào nở rộ cùng với số lượng người nhập cảnh từ nước ngoài về đang mang theo nhiều mối lo mới về sự lây lan của dịch bệnh tại Hàn Quốc.

Mỹ và nhiều nước châu Âu xin viện trợ Y tế từ Hàn Quốc

Trong tình hình hiện tại, Mỹ và châu Âu đang được coi là điểm nóng toàn cầu với số ca nhiễm dường như đã vượt quá tầm kiểm soát của nhiều quốc gia, đặc biệt như Ý, Tây Ban Nha, Đức…

Tính đến hết ngày 1/4/2020, cả thế giới ghi nhận 935.854 ca nhiễm, trong đó riêng Mỹ đã chiếm gần 1/4 số ca lây nhiễm và đang tiếp tục gia tăng.

/Users/phuongnt/Desktop/Shu/tthq_donald_trump_05.png
Nhiều nước châu Âu đang xin hỗ trợ Y tế từ Hàn Quốc

Mỹ và nhiều nước châu Âu đánh giá cao công tác phòng dịch của Hàn Quốc, trong bài phát biểu ngày 24/3/2020 vừa qua, Tổng thống Mỹ – Donald Trump cho biết: “Chính phủ Hàn Quốc đang làm rất tốt”, đồng thời đưa ra lời đề nghị Tổng thống Moon Jae In hỗ trợ thiết bị y tế.

Trong khi đó tại phiên điều trần quốc hội trước đó không lâu, nghị sĩ Mỹ – ông Mark Green (Đại điểu đảng Cộng Hoà) đã lên tiếng chỉ trích và nghi ngờ năng lực xét nghiệm của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc đã có những lời “giải thích” cụ thể cho những nhận định chưa chính xác của nghị sĩ Mỹ và đang phát triển phương pháp chuẩn đoán mới, hiệu quả nhanh chóng hơn.

/Users/phuongnt/Desktop/Shu/tthq_donald_trump_06.jpg
Bộ kit xét nghiệm của Hàn Quốc cho kết quả chỉ trong chưa đầy 1 giờ

Chính phủ Đan Mạch thậm chí đã xin lỗi toàn thể người dân: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì đã từ chối bộ chẩn đoán virus của Hàn Quốc”.

Bên cạnh đó, theo hãng thông tấn AFP (Pháp) trong ngày 31/3/2020, Phần Lan sẽ gửi mẫu bệnh phẩm sang Hàn Quốc để xét nghiệm virus COVID-19.

Số mẫu dự kiến sẽ được gửi sang Hàn Quốc là 18.000 mẫu trong vòng hai tuần tới. Đợt đầu tiên gồm 1.500 mẫu đã được gửi đi bằng máy bay từ sân bay Helsinki vào chiều ngày 1/4/2020.

Bộ kit của Hàn Quốc được đánh giá là mang lại hiệu quả cao trong việc phát hiện bệnh nhân dương tính với COVID-19, Việt Nam cũng đã tự sản xuất được bộ kit này, tuy nhiên vừa qua cũng đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ thêm các sinh phẩm, trang thiết bị xét nghiệm cùng bộ kit chẩn đoán COVID-19.

Với những thành công ban đầu trong công tác phòng dịch, Hàn Quốc không chỉ giúp chia sẻ kinh nghiệm phòng dịch mà cũng đang cố gắng viện trợ hết sức cho công tác ứng phó với đại dịch của các quốc gia khác.

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).