Theo báo cáo của chính phủ Trung Quốc, nước này hiện đã vượt qua giai đoạn đỉnh dịch COVID-19 khi mỗi ngày chỉ tăng vài chục ca và vẫn đạt ngưỡng khoảng hơn 81.000 tổng số người nhiễm bệnh.

Trong khị đó, cách nửa vòng trái đất, Mỹ và các nước châu Âu đang ghi nhận số ca nhiễm tăng với tốc độ chóng mặt chưa từng thấy.

Số ca nhiễm tại Mỹ đang tăng chóng mặt

Tại Mỹ, New York được coi là ổ dịch của nước này khi ghi nhận hơn 20.000 ca trên toàn bang. Cùng với đó, hôm 26/3, nước này công bố số ca nhiễm mới trong ngày tăng cao kỷ lục vượt mức 10.000 người.

Hiện tại, Ý đã có số ca nhiễm gần bằng Trung Quốc khi đạt 80.589 ca, còn Mỹ đã vượt qua Trung Quốc đứng đầu thế giới với 85.594 ca nhiễm (tính đến 13:30 chiều ngày 27/3/2020). Ngoài ra, do tỷ lệ dân số già ở Ý cao nên số ca tử vong tại đây đạt kỷ lục cao nhất thế giới với 8.215 người.

Con số này ở Mỹ ít hơn với 1.300 người tử vong. Tuy nhiên, các cơ quan y tế nước này liên tục báo cáo số người chết đang ngày càng tăng, trong khi mọi bệnh viện đều đang trong tình trạng quá tải và thiếu thiết bị y tế.

Trước tình hình đó, Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In để yêu cầu viện trợ về thiết bị y tế cũng như bộ kit xét nghiệm mà nước này đã sản xuất trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19.

Cuộc điện đàm đã được diễn ra giữa 2 nhà lãnh đạo

Cuộc điện đàm diễn ra trong khoảng 23 phút tối ngày 24/3 vừa qua, Tổng thống Moon cũng đã tuyên bố rằng Hàn Quốc sẽ chi viện tối đa cho Mỹ để dập dịch.

Động thái trên của phía Hàn Quốc nhằm “giải vây” Mỹ khỏi sự quá tải của hệ thống y tế, ngăn chặn sự lây lan COVID-19 và giảm thiểu số ca tử vong do sự thiếu hụt trang thiết bị bệnh viện.

Cũng trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã chia sẻ mối lo ngại về sự lan rộng quốc tế của đại dịch COVID-19 và thảo luận về cách hợp tác giữa hai nước.

Cụ thể, Tổng thống Trump hỏi liệu Hàn Quốc có thể cung cấp thiết bị y tế để đối phó với COVID- 19 giúp Mỹ hay không. Người đứng đầu Nhà Xanh đã trả lời: “Nếu có đủ vật liệu trong nước để cung cấp, chúng tôi sẽ hỗ trợ nhiều nhất có thể”.

Mỹ đang trong tình trạng quá tải y tế khi thiếu nhiều cơ sở để xét nghiệm

Tổng thống Moon cũng nói thêm: “Tuy nhiên việc chi viện này cũng cần sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để đảm bảo tính hợp pháp và việc vận chuyển được suôn sẻ”.

Tổng thống Trump đáp lại ngay sau đó: “Chính phủ Mỹ sẽ hành động ngay lập tức để FDA chấp thuận ngay trong hôm nay”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong nước, người đứng đầu Nhà Trắng đã tuyên bố ông trở thành “Tổng thống thời chiến” và chính thức tuyên chiến với đại dịch COVID-19.

Tổng thống Trump đã tuyên chiến với dịch COVID-19

Việc Tổng thống Trump trực tiếp ngỏ ý muốn chính quyền Moon Jae In viện trợ thiết bị y tế liên quan đến COVID-19 phần nào cho thấy Trump đã công nhận mức độ hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch của Hàn Quốc.

Tổng thống Trump bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến các phương pháp dập dịch của Hàn Quốc và khẳng định: “Hàn Quốc đang thực sự làm rất tốt”.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng nhắc đến ký kết Thoả thuận hoán đổi tiền tệ giữa Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung Ương Hàn Quốc (BoK) đang và sẽ đóng góp vào sự ổn định thị trường tài chính quốc tế.

Tổng thống Moon và Trump cũng trao đổi ý kiến về việc Thế vận hội Tokyo hoãn lại 1 năm và những vấn đề bên lề khác như hội nghị thượng đỉnh G20.

Trước đó, Hàn Mỹ cùng đã hoán đổi tiền tệ để ổn định kinh tế mùa dịch

Liên quan đến hội nghị thượng đỉnh đặc biệt G20 (20 quốc gia lớn) dự kiến diễn ra vào ngày 26/3, Tổng thống Moon khẳng định, điều quan trọng là hội nghị thượng đỉnh phải truyền đi thông điệp thống nhất của G20 về các biện pháp ứng phó ở cả hai phương diện kinh tế và công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 trước những hệ quả do đại dịch này gây ra.

“Tôi hy vọng rằng các biện pháp hợp tác quốc tế như kích thích thương mại và đảm bảo hoạt động của các doanh nghiệp có thể được thảo luận sâu để giảm thiểu tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu, trong phạm vi không gây cản trở đến công tác phòng, chống dịch của quốc gia.” – ông Moon bày tỏ nguyện vọng.

Tổng thống Trump cũng đồng lòng với điều này và kết thúc cuộc gọi bằng câu nói: “Hy vọng chúng ta sẽ có một cuộc trò chuyện thật hữu ích tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G20”.

Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức online do tình hình dịch bệnh (Ảnh: G20 Các bộ trưởng kinh tế năm 2019)

Đây là lần đầu tiên trong năm 2020 hai nhà lãnh đạo Mỹ – Hàn cùng hội đàm, đồng thời cũng đánh dấu 108 ngày kể từ lần điện đàm cuối cùng vào hôm 7/12 năm ngoái.

Cùng với đó, Tổng thống Trump cũng đã yêu cầu phía Hàn Quốc giúp đỡ chia sẻ thông tin về virus COVID-19 cũng như chi viện bộ Kit xét nghiệm cho phía Mỹ.

Tổng thống Moon Jae In đã đồng ý với điều này và ngay sau đó đã đến thăm một nhà máy sản xuất bộ Kit nói trên.

Tại đây, ông phát biểu: “Số lượng bệnh nhân mới giảm rõ rệt và kết quả phòng, chống dịch đã cho thấy chúng ta đang thực hiện tốt thế nào.

Trong sự thành công đó, việc phát triển nhanh chóng bộ Kit xét nghiệm đóng vai trò vô cùng to lớn, đặt nền móng cho việc dập dịch”.

Hàn Quốc giờ đây được coi là tấm gương trong việc chống dịch COVID-19

Hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới WHO và nhiều phương tiện truyền thông của Mỹ đều nhắc đến Hàn Quốc như một quốc gia điển hình trong việc dập dịch.

Cùng với đó, phía chính quyền Mỹ cũng đều bày tỏ sự quan tâm đến công nghệ chẩn đoán và phương pháp kiểm dịch nhanh chóng của Hàn Quốc.

Tổng hợp từ Yonhap News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).