Theo Yonhap đưa tin, vào 10 giờ tối ngày 19/3, Ngân hàng Hàn Quốc tuyên bố sẽ thực hiện ký kết thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương (Currency swap, 통화 스와프) với Hệ thống Dữ trự Liên bang Hoa Kỳ (미국 연방준비제도, FeD) ở quy mô 10 tỉ USD (tương đương khoảng 57 nghìn tỉ KRW).

Hợp đồng hoán đổi tiền tệ là một hợp đồng, theo đó mỗi bên đồng ý trả cho bên kia các khoản thanh toán theo định kì trên cơ sở mức lãi suất đã xác định và căn cứ vào giá trị gốc được ghi nhận bằng hai loại tiền tệ khác nhau. 

Số tiền này sẽ được thực hiện trao đổi ít nhất trong 6 tháng, tới ngày 19/9/2020.

Giá trị đồng tiền giảm mạnh do sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

Đại diện Ngân hàng Hàn Quốc cũng cho biết thêm: “Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ này được thực hiện nhằm giảm bớt sự suy thoái nhanh chóng gần đây của cuộc khủng hoảng thị trường đô la Mỹ trên toàn cầu.

Ngoài Ngân hàng Hàn Quốc, năm thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với các ngân hàng trung ương khác cũng đang được FeD đàm phán”.

Trước đó, Fed đã đạt thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với 5 ngân hàng Trung ương quốc gia bao gồm: Canada, Vương quốc Anh, châu Âu (ECB), Nhật Bản và Thuỵ Sĩ.

Cơ quan dự trữ liên bang Mỹ FeD

Ngân hàng Hàn Quốc nói thêm: “Chúng tôi dự định sẽ cung cấp đồng đô la Mỹ trực tiếp thông qua hoán đổi ngoại tệ.

Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần làm ổn định thị trường ngoại hối tại Hàn Quốc, vốn đang tăng giá mạnh do sự mất cân đối giữa cung và cầu của đồng USD.

Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình để ổn định thị trường tài chính thông qua hợp tác với các ngân hàng trung ương ở các nước lớn.

Từ đó, nền kinh tế và giá trị tiền tệ cũng sẽ dần hồi phục trở lại.”

Ngoài 5 ngân hàng Trung ương kể trên và Hàn Quốc, Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ gần đây đã đạt được thoả thuận hoán đổi tiền tệ với 8 nước khác như Đan Mạch, Na Uy, Thuỵ Điển, Úc, New Zealand, Brazil, Mexico và Singapore để đưa giá trị đồng đô la Mỹ trở lại ổn định.

Đây là lần thứ 2 có sự hợp tác giữa Ngân hàng Hàn Quốc và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về việc hoán đổi tiền tệ.

Lần hoán đổi tiền tệ gần đây nhất được thực hiện là vào năm 2008 do khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008, một hợp đồng hoán đổi trị giá 30 tỷ USD giữa 2 nước cũng đã từng được ký kết.

Thời gian thực hiện và giải ngân của hợp đồng ban đầu là khoảng 1 năm nhưng sau đó được kéo dài hơn dự kiến.

Vào thời điểm đó, sự lo lắng về giá trị đồng đô la đã được xoa dịu bởi thỏa thuận hoán đổi tiền tệ giữa hai nước. Tỷ giá hối đoái đồng đô la ngay sau đó đã tăng vọt và dần ổn định trở lại.

Vào cuối tháng 8/2008, tỷ giá hối đoái đồng USD từ 1.089 KRW, đã tăng lên 1.468KRW tại thời điểm ký hợp đồng, nhưng đã giảm xuống còn 1.170KRW khi kết thúc hợp đồng.

Ngân hàng Hàn Quốc

Về ý nghĩa của việc hoán đổi tiền tệ, khi một thỏa thuận giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ được ký kết, hai nước có thể gửi tiền vào ngân hàng trung ương bên đối phương và vay lại một khoản ngoại tệ tương ứng.

Biện pháp này được đưa ra dự kiến sẽ phục hồi lại một phần giá trị của đồng KRW cũng như USD, vốn đã rớt giá không phanh trong thời gian gần đây do tình hình phức tạp của dịch COVID-19.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Yonhap NewsHankyung News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).