Hàn Quốc đang bị chấn động bởi vụ án “Phòng thứ n” (n번방) trên ứng dụng nhắn tin Telegram được cảnh sát và cơ quan công tố phát hiện.

Theo đó, những kẻ nặc danh hoạt động từ tháng 2/2019 ghi lại những video bạo lực tình dục của nhiều phụ nữ khác nhau và rao bán các video đó thông qua Telegram cho khoảng gần 30.000 người dùng khác.

Jo Joo Bin – kẻ đứng đầu Phòng tiến sỹ đã bị bắt giữ

Sự kiện hiện đang gây phẫn nộ tại Hàn Quốc vì đây là trường hợp tội phạm kỹ thuật số cực kỳ nghiêm trọng và hình thức rất tinh vi.

Gần đây, cơ quan cảnh sát điều tra đã phát hiện một sự thật chấn động trong những kẻ đứng đầu vận hành “Phòng tiến sỹ” (박사방) trên Telegram, có 1 người hiện là công chức của một thành phố.

Theo cơ quan cảnh sát vào ngày 24/3/2020, ông A, một công chức địa phương cấp 8 đã bị bắt ngay tại tòa thị chính thành phố vì là một trong những người đứng đầu điều hành “Phòng tiến sỹ” cùng với 13 người khác bao gồm kẻ đứng đầu Jo Joo Bin.

Tại tổ chức đứng đầu phòng chat này, ông A đóng vai cho là người tuyển dụng, chiêu mộ các thành viên mới cho “Phòng tiến sỹ”.

Vẫn còn rất nhiều những kẻ đứng sau chỉ đạo và chiêu mộ thành viên cho nhóm chat này

Vào ngày 23/3/2020, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã đích thân chỉ đạo điều tra vụ án này: “Nhất định phải tìm ra những kẻ là quan chức chính quyền trong vụ án phòng thứ n”. Điều này đã đủ cho thấy mức độ nghiêm trọng của vụ án này lớn đến mức nào.

Sở cảnh sát tỉnh Gangwon (강원) gần đây đã bắt giữ 4 thanh niên chưa đủ 20 tuổi tham gia tổ chức và điều hành “Phòng thứ n – ver 2”, phỏng theo hoạt động của “Phòng thứ n”.

Bằng nickname “Lori Daejang Beom”, nhóm thanh niên này đã quay 76 video khai thác tình dục và rao bán chúng thông qua Telegram.

Vào ngày 19/3/2020, sau khi xem xét về mức độ và hành vi phạm tội, Viện kiểm sát thành phố Suwon đã đưa ra bản án 3 năm 6 tháng tù giam đối với 1 thành viên điều hành thuộc vụ án “Phòng thứ n” có nickname “Watchman” (38 tuổi).

Các công tố viên và cảnh sát hiện đang điều tra gấp rút và đưa ra hình phạt đối với tất cả các cá nhân liên quan đến vụ án “Phòng thứ n”, bao gồm cả “Phòng tiến sỹ” – nơi có mức độ phạm tội cao nhất.

Bà Chu Mi Ae phát biểu trong 1 cuộc họp báo về “Phòng thứ n”

Bà Chu Mi Ae, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết thêm: “Chúng tôi hiện tại đang xem xét việc áp dụng luật trừng phạt với cả các tổ chức tội phạm tổ chức và tham gia điều hành phòng thứ n, đồng thời cũng áp dụng một biện pháp xử phạt khác đối với tất cả những hội viên đã mua, và xem video của những phòng chat đó”.

Cảnh sát trưởng Min Gap Nyong, cũng cho biết sẽ huy động toàn bộ lực lượng, tiến hành điều tra kỹ tất cả những kẻ tòng phạm bao gồm các trợ lý của “Phòng tiến sỹ”, những kẻ quay video, kẻ sở hữu và truyền bá video tình dục này theo yêu cầu từ Nhà Xanh.

Những kẻ quay video và phát tán chúng trên Telegram hay những kẻ tham gia và hỗ trợ đều sẽ bị truy tìm và bắt giữ cho đến cùng.

Được biết, những kẻ cầm đầu trong vụ án “Phòng thứ n” sử dụng các công nghệ kỹ thuật số rất tinh vi nhằm qua mắt các cơ quan điều tra và tránh bị phát hiện.

Telegram từ lâu đã được coi là ứng dụng nhắn tin rất chú trọng về bảo mật (Biểu tượng của Telegram)

Những kẻ phạm tội sử dụng ứng dụng Telegram để phát tán và truyền đi những video khai thác tình dục này. Telegram là một ứng dụng từ lâu đã được đánh giá rất cao về độ bảo mật được phát triển bởi anh em nhà Durov từ Nga.

Telegram tuy không quá phổ biến trên thế giới nhưng lại được ưu chuộng nhờ sự kết hợp giữa tốc độ gửi tin nhanh của Whatsapp và mức độ bảo mật cực cao của Snapchat.

Còn về hình thức thanh toán, để đảm bảo tính bảo mật, những kẻ này không thực hiện giao dịch thông qua các ngân hàng thông thường mà sử dụng đồng tiền ảo để tránh bị phát hiện.

Khi sử dụng tiền ảo, thông tin của những người mua video sẽ được giữ bí mật và khó có thể xác nhận được danh tính của các hội viên.

Đồng tiền ảo được sử dụng trong giao dịch của các hội viên trong các phòng chat

Tuy nhiên, phía cảnh sát và công tố đã tìm ra cách để xác định danh tính của những người dùng này theo 1 phương pháp khác.

Hầu hết những thành viên này khi thanh toán thì đều gửi tiền thông qua một cổng trao đổi điện tử trong nước. Phía cơ quan cảnh sát lần manh mối từ đó và kết hợp với 4 sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại Hàn Quốc để truy tìm thông tin và điều tra những hội viên tham gia.

Tổng hợp từ ChungAng News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).