Ngoài việc gặt hái được những thành tựu kinh tế nổi bật với những bước tiến rộng dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau, Hàn Quốc hiện nay còn nổi tiếng với hoạt động kinh doanh giáo dục đại học.

Tính đến 2020 Hàn Quốc có tới hơn 300 trường đại học, Cao đẳng và trung tâm đào tạo chuyên sâu. Với rất nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng nghiên cứu và đào tạo, các trường đại học Hàn Quốc đang dần cải thiện vị thế của mình trên bảng xếp hạng các trường đại học trong khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Theo bảng xếp hạng QS World University Ranking năm 2020 Hàn Quốc có 5 trường lọt TOP 100 các trường đại học tốt nhất thế giới. Trong đó Đại học Quốc gia Seoul (SNU) có vị trí cao nhất, xếp hạng 37. Kế tiếp là Viện Khoa học và Kỹ thuật Tiên tiến Hàn Quốc KAIST (hạng 41), Đại học Korea (hạng 83), Đại học Khoa học và kỹ thuật Pohang (hạng 87) và Đại học Sungkyungkwan (hạng 95).

Việc tham khảo vị trí của các trường đại học trên các bảng xếp hạng là rất cần thiết, tuy nhiên còn có nhiều yếu tố khác cần cân nhắc khi lựa chọn một trường đại học để theo đuổi việc học tập và nghiên cứu. Lý do là vì trên các bảng xếp hạng tổng thể, ngoài các yếu tố về học thuật – nghiên cứu, còn có các yếu tố khác như: cơ sở vật chất, diện tích khuôn viên trường và diện tích kí túc xá…

Để giúp sinh viên có được sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân, website thông tin các trường đại học (대학알리미) của Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã liên tục cập nhật các thông tin phân tích về các trường, ngành học… và các Bảng xếp hạng với nhiều tiêu chí khác nhau.

Ngày 10/1/2020 vừa qua, website này công bố danh sách các trường đại học có tỷ lệ sinh viên có việc làm cao nhất Hàn Quốc. Và thật bất ngờ khi nhóm trường đại học danh tiếng SKY lại không hề chiếm bất cứ giữ vị trí nào trong TOP 4.

Hãy cùng xem những trường đại học nào có tỉ lệ sinh viên có việc làm cao nhất.

Tỷ lệ sinh viên có việc làm của các trường thuộc TOP 15

Hai cựu sinh viên đại học Sungkyunkwan: Diễn viên Shin Ye Eun (trái), khoa nghệ thuật trình diễn khóa 2016 và diễn viên Song Jung Ki (phải), khoa Quản trị kinh doanh khóa 2005

Tỷ lệ có việc làm trung bình của 15 trường hàng đầu này là 68.5%. Trường đứng đầu là Đại học Sungkyunkwan – ngôi trường có hơn 600 năm lịch sử và được xem là đại học đầu tiên của Hàn Quốc. Bảng xếp hạng đầy đủ như sau:

1. Đại học Sungkyunkwan (성균관대): 77%
2. Đại học Hanyang (한양대): 73.4%
3. Đại học Inha (인하대): 71.4%
4. Đại học Sogang (서강대): 70.4%
5. Đại học Korea (고려대): 70.3%

6. Đại học Quốc gia Seoul (서울대): 70.1%
7. Đại học Yonsei (연세대): 70.1%
8. Đại học Thành phố Seoul (서울시립대): 68.5%
9. Đại học Kyung Hee (경희대): 68.3%
10. Đại học Dongguk (동국대): 67.4%

11. Đại học Chungang (중앙대): 66.3%
12. Đại học Konguk (건국대): 64.5%
13. Đại học Nữ Sukmyeong (숙명여대): 64.4%
14. Đại học Ngoại ngữ Hanguk (한국외대): (63.7%
15. Đại học Nữ Ehwa (이화여대): 62.1%

Kim Tae Hee, cựu sinh viên chuyên ngànhThiết kế thời trang, niên khóa 1999 của Đại học Quốc gia Seoul – đại học danh tiếng nhất Hàn Quốc

Tỷ lệ sinh viên duy trì việc làm sau một năm nhận việc của các trường thuộc TOP 15

Tỷ lệ việc làm là một trong những chỉ số chính để đánh giá một trường đại học. Vì vậy, để cải thiện vị trí của mình trên bảng xếp hạng các trường tốt nhất, các đại học đang vật lộn tìm mọi cách để tăng tỷ lệ việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Thậm chí có một số trường còn chơi “chiêu”: chi tiền cho các công ty để các công ty này ghi nhận là đã tuyển dụng sinh viên của trường, nhằm nâng cao tỷ lệ sinh viên có việc làm của trường mình.

Do vậy, còn một chỉ số khác nên cân nhắc ở đây là tỷ lệ duy trì việc làm – chỉ số cho thấy một người có còn tiếp tục làm việc sau một năm nhận việc hay không. Ở bảng xếp hạng này, Đại học Sungkyunkwan lại một lần nữa dẫn đầu với tỷ lệ sinh viên duy trì được công việc sau một năm nhận việc lên tới 92.6 %.

Diễn viên Cha Eun Woo là sinh viên khoa Nghệ thuật diễn xuất khóa 2016

Diễn viên Jo Bo Ah (trái) là sinh viên khoa Nghệ thuật diễn xuất khóa 2016 và diễn viên Moon Geun Young là cựu sinh viên khoa Ngữ văn Hàn khóa 2006 của đại học Sungkyunkwan

Bảng xếp hạng tỷ lệ duy trì việc làm sau một năm nhận việc của các trường thuộc top 15:

1. Đại học Sungkyunkwan (성균관대): 92.6%
2. Đại học Sogang (서강대): 92.1%3. Đại học Korea (고려대): 91%
4. Đại học Quốc gia Seoul (서울대): 89.8%
5. Đại học Thành phố Seoul (서울시립대): 89.5%

6. Đại học Hanyang (한양대): 88.1%
7. Đại học Inha (인하대): 88%
8. Đại học Chungang (중앙대): 87.9%
9. Đại học Yonsei (연세대): 87.5%
10. Đại học Dongguk (동국대): 87.4%

11. Đại học Kyunghee (경희대): 85.6%
12. Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc (한국외대): 85.4%
13. Đại học Konguk (건국대): 85.4%
14. Đại học Nữ Ehwa (이화여대): 82.6%
15. ·Đại học Nữ Sukmyeong (숙명여대): 80.1%

Top 4 hệ đại học 4 năm có tỷ lệ việc làm cao nhất (2018)

Năm 2018, Đại học Kyungdong đứng đầu về tỷ lệ việc làm trong số các trường đại học Tổng hợp 4 năm (82.1%).

Đại học này có các khoa nổi bật như Y tá, Điều dưỡng, Giáo dục trẻ em và Khoa học máy tính với tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm tương đối cao. Bên cạnh đó có tới 4 chuyên ngành có tỷ lệ việc làm lên tới 100% là: Thiết kế, Ứng dụng máy tính, Hàng hải chuyên sâu, Quản lý an ninh.

Đại học Kyungdong

Vị trí thứ 2 là Đại học Giáo dục Kỹ thuật Hàn Quốc (한국기술교육대 – KOREATECH) với tỷ lệ 81.3%. Đây là trường đại học trực thuộc Bộ Tuyển dụng và Việc làm. Từ năm 2012, trường là nơi đầu tiên của Hàn Quốc đưa vào thực hiện chế độ thực hành dài hạn liên kết với các doanh nghiệp (기업연계형 장기현장실습제 – IPP·Industry Professional Practice).

Đây là chế độ cho phép sinh viên vừa học vừa lấy tín chỉ trong thời gian từ 4 tháng đến 10 tháng trong một công ty. Chủ tịch trường – ông Lee Seong Ki cho biết: “Chúng tôi đang đào tạo sinh viên thành những người lãnh đạo cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thông qua các cơ sở giáo dục và thực hành tiên tiến, bao gồm nhà máy học tập thông minh dựa trên 5G đầu tiên trên thế giới.”

Vị trí thứ 3 là Đại học Hàng hải Mokpo. Đây là một trường chuyên ngành đặc biệt, đào tạo nguồn nhân lực chủ chốt cho lĩnh vực hàng hải. Phần lớn sinh viên của trường có chứng chỉ kĩ sư sau khi tốt nghiệp. Và đây cũng chính là tấm giấy thông hành giúp sinh viên dễ dàng có được việc làm.

Bên cạnh các khóa học Đại học, trường còn có các khóa đào tạo Sĩ quan Cảnh sát Biển và Sĩ quan Hải quân. Với một ngành đặc thù như vậy, không khó hiểu khi tỷ lệ việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp rất cao.

Vị trí thứ 4 là đại học Chogang với 3 nhóm ngành tiêu biểu: hàng không, điều dưỡng và nấu ăn. Trường tập trung đầu tư vào ngành Hàng không và có một viện đào tạo đặt ở sân bay quốc tế Moo Ahn. Năm 2017, Chogang là trường đại học hệ 4 năm đầu tiên ở Hàn Quốc có khóa học bay không người lái (드론 – 무인 비행기 학과).

Sinh viên Đại học Chogang

Top 7 hệ đại học 4 năm có tỷ lệ duy trì việc làm cao nhất (2020)

1. Đại học Hàng không Hàn Quốc (한국항공대학교): 94.4%
2. Viện Khoa học và Kỹ thuật Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST): 93%
3. Đại học Sunkyunkwan: 92.6%
4. Đại học Sogang: 92.1%
5. Đại học Giáo dục Quốc gia Hàn Quốc (한국교원대): 92%
6. Đại học Korea (KU): 91%
7. Đại học Quốc gia Seoul (SNU): 89.8%

XEM THÊM: TOP 5 trường đại học có học phí đắt nhất và thấp nhất ở Hàn Quốc 2020

Tổng hợp từ Naver

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).