Khi con người ngày càng có tuổi, quần áo dần chật đi vì trọng lượng tăng lên dù chế độ ăn vẫn không có gì thay đổi. Cuộc chiến với sự tăng cân diễn ra gay gắt hơn vì nhiều lý do khác nhau như: chế độ ăn kém lành mạnh, ít vận động thể chất, yếu tố gene, các tác động xã hội, do điều trị bằng thuốc hay mất cân bằng nội tiết.

Việc tăng một vài cân khi có tuổi là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, điều này đôi khi lại ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của nhiều người bên cạnh các nguy cơ sức khỏe. Hãy cùng nghe phóng viên Kwon Sun Il (권순일) của chuyên trang sức khỏe và làm đẹp kormedi.com giải thích về mối quan hệ giữa tuổi tác và cân nặng.

Trên thực tế, bạn vẫn có thể duy trì cân nặng của mình ngay cả khi tuổi của bạn ngày một lớn hơn. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn so với khi bạn còn trẻ.

Vậy mối quan hệ giữa tuổi và cân nặng là gì?

Website thông tin sức khỏe WebMD đã phân tích rất nhiều dữ liệu để tìm ra mối quan hệ giữa lão hóa, cân nặng, cơ bắp, chất béo, lối sống…

1. Có phải nguyên nhân lớn nhất gây tăng cân theo tuổi tác là thói quen ăn uống?

Tất nhiên nếu thói quen ăn uống của bạn là không tốt, nó sẽ khiến bạn khó kiểm soát cân nặng. Nhưng chính sự lão hóa đã làm thay đổi cơ thể bạn. Lão hóa dẫn đến trao đổi chất chậm hơn, mật độ cơ ít hơn do vậy tỉ lệ mỡ trong cơ thể cao hơn. Kết quả là bạn thấy mình “béo” hơn.

Ăn đúng lượng khẩu phần ăn bạn vẫn dùng để duy trì cân nặng khi bạn còn trẻ có thể vẫn khiến bạn béo lên. Tuy nhiên, thói quen ăn uống càng có ảnh hưởng quan trọng sau khi cơ thể bạn thay đổi, vì vậy những nỗ lực để duy trì chế độ ăn uống lành mạnh luôn là cần thiết.

2. Nếu tuổi tác tăng thì phải “gầy” mới tốt?

Để có sức khỏe tốt, tránh thừa cân và béo phì bạn nên duy trì cân nặng ổn định. Nhưng không nên hiểu nhầm rằng gầy có nghĩa là tốt. Đặc biệt là sau khi tuổi tác tăng lên, một cơ thể “gầy gò” sẽ làm suy yếu thêm sức khỏe của bạn. Do đó việc duy trì cân nặng phù hợp trở nên quan trọng hơn.

Khi bạn còn trẻ, dù cho có béo phì bạn có thể sống tương đối khỏe mạnh. Nhưng khi bạn già đi, bạn nên quan tâm đến tỷ lệ cơ bắp/lượng mỡ trong cơ thế bạn.

Nói cách khác, không nên để cơ thể “gầy” nhưng cũng cần cẩn thận để ngăn ngừa béo phì. Cơ bắp quan trọng ở chỗ chúng giúp hỗ trợ cân bằng cơ thể bằng cách phát triển khối các cơ thích hợp khi xương của chúng ta dần yếu đi.

3. Khi bước sang tuổi 30, sự trao đổi chất sẽ chậm đi?

Thực tế, sự trao đổi chất đã bắt đầu chậm đi ngay cả trong những năm bạn hai mươi chứ không cần đợi đến những năm ba mươi. Lượng trao đổi chất thấp hơn đồng nghĩa với việc bạn khó đốt cháy calo hơn trước.

Ở tuổi 20, bạn thường tiêu thụ ít hơn 150 calo mỗi ngày so với tuổi thiếu niên. Điều này là do tỷ lệ chất béo và thành phần cơ bắp trong cơ thể “thiếu niên” và cơ thể “20 tuổi” của bạn khác nhau. Điều này đặc biệt đúng với những người ít vận động.

Vì trẻ con vận động liên tục nên chúng không tăng cân. Thanh thiếu niên nhờ chơi thể thao và các trò vận động khác nên cũng không bị tăng cân. Khi bắt đầu học đại học và ra đi làm, thời gian ngồi của chúng ta ngày một tăng lên. Do ít vận động, nhiều calo được tích trữ lại hơn là được chuyển hóa thành năng lượng.

Lý do tại sao những người ở độ tuổi hai mươi thường “thon thả” là vì họ thích làm đẹp và năng động hơn, chứ không phải vì họ ở trong trạng thái cơ thể dễ giảm cân hơn so với khi ở tuổi thiếu niên.

Ngoài ra, người có tuổi bị tăng cân cũng do mất cơ, thường ta sẽ mất khoảng từ 3-5% khối cơ sau mỗi 10 năm từ 30 tuổi về sau, là sự mất cơ có liên quan đến tuổi tác.

4. Khi bạn 50 tuổi, bạn cần bao nhiêu calo 1 ngày và cần lượng vận động như thế nào?

Việc tiêu thụ calo trong những năm ở tuổi 50 có liên quan trực tiếp đến lượng vận động của bạn. Nếu bạn chỉ ngồi cả ngày, bạn chắc chắn sẽ tăng cân. Nhưng ngược lại, nếu bạn tập thể dục với cường độ thích hợp, cân nặng của bạn sẽ giảm.

Do đó, lượng calo thay đổi tùy thuộc vào cường độ hoạt động của mỗi cá nhân. Nhưng số liệu cho thấy, phụ nữ ở tuổi 50 thường cần đốt cháy khoảng 1800 calo mỗi ngày và con số trung bình cho nam giới ở độ tuổi 50 là 2200 calo/ngày.

Vậy lượng vận động thế nào là thích hợp cho những người ở độ tuổi 50? Các hoạt động tương đương với việc đi bộ khoảng 2.5-5km một ngày với tốc độ 5-6km/h được coi là lượng vận động cần thiết cho một người 50 tuổi.

5. Khi tuổi tác tăng, bạn không còn cảm giác “thèm ăn” nữa?

Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, tất cả các chức năng của cơ thể đều bị suy giảm. Chức năng vị giác và khứu giác cũng vậy. Do vậy, chúng ta không còn cảm nhận được hương vị của đồ ăn “hấp dẫn” như trước. Đó là lý do chúng ta không còn thấy “thèm ăn”.

Tuy nhiên, chức năng vị giác suy yếu có thể khiến bạn thích ăn những món ăn có vị “đậm” hơn như đồ cay, đồ mặn hay đồ ngọt. Vì thế, bạn có thể thích ăn cay hơn, mặn hơn hay ngọt hơn so với khi còn trẻ. Cho nên bạn cần chú ý xem mình có thêm quá nhiều gia vị khi nấu ăn hay không.

6. Mãn kinh làm phụ nữ béo hơn?

Độ tuổi mãn kinh trung bình ở phụ nữ là 51 tuổi. Thực tế, ở độ tuổi này, mọi người đều dễ tăng cân… bất kể giới tính.

Có thể có sự khác biệt tùy vào từng cá nhân, nhưng sự trao đổi chất chậm hơn mới là nguyên nhân dẫn đến việc dễ tăng cân ở những người ngoài 50 chứ không phải việc mãn kinh.

Sống một cuộc sống lành mạnh không hoàn toàn bảo vệ chúng ta khỏi những vấn đề về trọng lượng liên quan đến tuổi tác. Trong một khía cạnh nào đó, không thể tránh khỏi cơ thể sẽ thay đổi khi già đi và chấp nhận điều đó giúp quá trình này bớt “ức chế” một chút.

Tuy nhiên, để tránh sự tăng cân không tránh khỏi khi có tuổi, chúng ta phải chịu khó nỗ lực hơn.

Trước hết, phải có một chế độ ăn khoa học với mức calo thích hợp, đầy đủ các dưỡng chất để duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Ngoài ra, cân nặng cũng sẽ ổn định nếu có chế độ vận động thể chất với cường độ vừa phải và quan trọng là phải nghỉ ngơi đầy đủ. Duy trì những điều này một cách nhất quán và kiên trì sẽ giúp ổn định được cân nặng khi có tuổi một cách hiệu quả.

Tóm lại, chúng ta có thể kiểm soát những gì sẽ xảy ra khi cơ thể già đi. Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta chấp nhận cơ thể miễn sao chúng ta khỏe mạnh, vì không ai tránh khỏi vấn đề lão hóa.

Nếu bạn còn trẻ hãy nhìn xa rằng càng lớn tuổi, vấn đề cân nặng càng khó kiểm soát và khó giảm cân. Vì vậy, hãy chăm sóc mình ngay từ hôm nay nhé.

XEM THÊM: Bệnh mất trí nhớ Alzheimer – 3 cách kiểm tra đơn giản & 10 cách phòng chống hiệu quả

Tổng hợp từ Kormedi

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).