Có một thời gian, tin tức về Hội Thánh Đức Chúa Trời tràn lan trên khắp các mặt báo và diễn đàn mạng Việt Nam.

Tuy nhiên, Hội Thánh Đức Chúa Trời không phải là giáo phái duy nhất có phương thức hoạt động kỳ lạ duy nhất. Dù những giáo phái này có tín ngưỡng và hình thức thực hành tín ngưỡng kỳ lạ nhưng vẫn có nhiều người, kể cả các ngôi sao nổi tiếng thế giới, nguyện trở thành tín đồ ngoan đạo của giáo phái.

Trên thế giới, và ở Hàn Quốc, vẫn tồn tại rất nhiều giáo phái có tín ngưỡng và thực hành tín ngưỡng vô cùng kỳ lạ đến nỗi khiến nhiều người không thể tin được.

Phải bị đánh và đánh người khác để được cứu rỗi

Tòa án thành phố Anyang, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc hôm 29/7/2019 tuyên án nữ mục sư sáng lập giáo phái Grace Road Shin (은혜로교회) Ok Ju 6 năm tù vì tội giam trái phép và đánh đập giáo dân. 5 lãnh đạo khác của nhà thờ cũng bị kết án từ tù treo cho tới 42 tháng tù giam.

Theo cáo trạng, Shin đã thuyết phục 400 giáo dân cùng bà ta chuyển tới đảo Fiji vào năm 2014 (Cộng hòa Fiji Vị trí địa lý Thuộc châu Úc, quần đảo nằm ở Nam Thái Bình Dương, nằm trên đường nối giữa đảo Haoai và Niudilan). Bà ta khẳng định nơi đây sẽ giúp họ thoát khỏi thảm họa thiên nhiên.

Khi các tín đồ tới đảo, bà ta liền tịch thu hộ chiếu của họ và không cho phép họ rời khỏi khu phức hợp rộng 33,5ha.

Dưới sự trấn áp của những gã bảo vệ được bà ta đích thân lựa chọn, những tín đồ còn bị ép tham gia những nghi thức tàn bạo, khiến họ thường xuyên bị thương.

Một trong những nghi thức quái gở là nghi lễ đánh đập, tức là các tín đồ phải đánh đập lẫn nhau để tránh bị Chúa trừng phạt. Những người từ chối tham gia bị đe dọa rằng quyết định của họ sẽ khiến Chúa nổi cơn thịnh nộ.

Một thành viên của giáo phái tiết lộ rằng từng có một cậu bé bị ép phải đánh bố ruột của mình hơn 100 lần trong nghi thức trên, và một thành viên khác thì bị đánh nặng đến mức bị tổn thương não.

Shin Ok-ju bắt đầu lôi kéo tín đồ theo mình đến Fiji từ năm 2014 bằng lời cảnh báo rằng một trận đói lớn sắp xảy ra tại Hàn Quốc. Nhiều người đã bỏ học hoặc bỏ việc vì tin lời bà ta, trong khi những người khác bị mê hoặc tới mức tự nguyện ly hôn và bỏ lại gia đình. Tuy nhiên, khi đó không ai biết điều gì đang chờ đợi họ trên đảo.

Cuối cùng, có 5 tín đồ đã trốn thoát khỏi khu phức hợp trên đảo Fiji và liên lạc với các cơ quan chức năng Hàn Quốc để trình báo về những gì đã xảy ra. Shin đã bị bắt giữ hồi tháng 7/2018 khi cùng các lãnh đạo cấp cao khác của giáo phái hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Incheon.

Đây không phải là lần đầu tiên Shin Ok-ju gặp rắc rối với pháp luật. Theo tờ Guardian, năm 2014, bà ta đã bị một người đàn ông bị bệnh tâm thần ở Brooklyn kiện đòi bồi thường 6 triệu USD sau khi cố chữa bệnh tâm thần phân liệt cho ông này bằng cách cầu nguyện.

Thay vì được điều trị, người đàn ông này đã bị trói nghiến bằng băng dính, đến nỗi phải cắt bỏ một chân. Tình trạng chung của ông này cũng xấu đi, tới mức phải chuyển đến sống trong một nhà an dưỡng.

Đoạn video cho thấy Shin tát mạnh vào mặt một nữ giáo dân, mắng chửi và giật tóc người này.

Giáo phái Grace Road đã thành lập một tập đoàn kinh doanh trên đảo Fiji, mở một chuỗi nhà hàng tại Hàn Quốc. Giáo phái này từng được thủ tướng Hàn Quốc trao giải thưởng cho mô hình nông trại trồng lúa.

Người dân mất niềm tin, đi theo những giáo phái biến tướng

Các chuyên gia ước tính hiện có khoảng 2 triệu người Hàn Quốc là tín đồ của các giáo phái phi chính thống, xúc tiến đức tin kỳ dị và lối sống xa lánh xã hội. Có khoảng 60 thủ lĩnh các giáo phái tự nhận là đấng Jesu thứ hai hoặc hiện thân của Chúa Trời.

Các giáo phái biến tướng có hoạt động bài bản với những buổi tu luyện cùng giáo lý do các giáo chủ tự sáng tác. Tất cả đều có điểm chung là tẩy não tín đồ ly hôn, nghỉ học và từ bỏ công ăn việc làm để tu tập, trung thành với giáo chủ.

Một trong những giáo phái lớn nhất ở Hàn Quốc hiện nay là Shincheonji với khoảng 200.000 tín đồ. Các thành viên bị nhồi nhét những đoạn thơ do giáo chủ Lee Man Hee sáng tác và trải qua huấn luyện thể chất theo kiểu quân đội hướng tới mục tiêu xây dựng một đội quân thống lĩnh cả thế giới. Bên cạnh đó, Shincheonji thường xuyên cho người trà trộn vào nhà thờ và trường học để chiêu mộ thành viên. Nhiều nhà thờ Công giáo hiện đã phải gắn thông báo: Cấm tín đồ Shincheonji vào trong.

Tín đồ có tình trạng tâm lý như người nghiện ma túy, rất khó từ bỏ. Thay vì giúp họ sống tốt hơn thì các giáo phái này gieo rắc cuồng tín và thần thánh hóa những giáo chủ có hành vi đồi bại. Chẳng hạn, vào tháng 11.2018, giáo chủ Lee Jae Rock lãnh án 15 năm tù giam về tội cưỡng bức 8 nữ tín đồ của giáo phái Hội Thánh Trung tâm Manmin do ông ta sáng lập với 130.000 thành viên.

Trong thời gian qua, chính phủ Hàn Quốc rất nỗ lực tìm nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng giáo phái biến tướng nhưng nếu chưa tìm được bằng chứng vi phạm pháp luật thì rất khó xử lý. Chính phủ gặp khó khăn trong việc dẹp bỏ hết giáo phái biến tướng vì có thể bị chỉ trích là thiếu tôn trọng tự do tín ngưỡng.

Cách tránh xa tà giáo ở Hàn Quốc

Có nhiều trường hợp sinh viên, người nước ngoài bị các tà giáo Hàn Quốc lợi dụng lấy tiền nên cần hết sức cẩn thận. Thông thường những nhà thờ chính thống sẽ hữu xạ tự nhiên hương, họ làm nhiều việc thiện, sinh hoạt cộng đồng lành mạnh thì tín đồ sẽ tự tìm đến. Nhưng các tà giáo lại thường xuyên cử người đến các điểm công cộng, trường học để chiêu mộ thành viên.

Hai nữ tín đồ đang thao thao bất tuyệt truyền đạo cho một nam sinh viên nước ngoài.

Chiêu bài của họ là giả vờ hỏi đường. Nếu thấy bạn nhiệt tình trả lời, họ sẽ tiếp tục hỏi những câu mang tính chất riêng tư như:

Dạo này có chuyện gì buồn à? Cuộc sống ở Hàn Quốc chắc vất vả lắm nhỉ?

Nếu bạn được lời như cởi tấm lòng, dốc hết gan ruột tâm sự với họ rồi thì họ sẽ rủ bạn đi ăn, mua đồ ăn cho bạn. Giai đoạn tiếp theo là rủ bạn đến nhà thờ rửa tội với những nghi thức quái đản. Sau khi rửa tội xong, có những nơi sẽ đòi tiền hoặc bắt bạn làm theo yêu cầu của họ: hát thánh ca, quay clip truyền giáo cho nhà thờ…

Nếu không phải xuất phát từ niềm tin thực sự, đừng bao giờ nghĩ là đi nhà thờ bạn sẽ có nhiều cơ hội học tiếng Hàn, mở mang đầu óc, gặp gỡ được nhiều người tốt.

Từ ngữ trong Kinh Thánh, thánh ca là những từ cổ, không dùng trong đời sống hàng ngày. Nếu bạn thực sự không có niềm Tin, chưa sẵn sàng tìm hiểu về tôn giáo đó thì nên lịch sự từ chối để dành thời gian học tập, làm những việc khác.

XEM THÊM: Sơ lược về tôn giáo Hàn Quốc, lịch sử & thống kê

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).