Bộ Tư pháp Hàn Quốc mới đây đưa ra quyết định tạm thời về việc cho phép visa ngắn hạn (thời hạn cư trú dưới 90 ngày) chuyển đổi thành visa F-6.

Quyết định được cân nhắc trước tình hình dịch bệnh COVID-19, ngăn chặn các nguồn virus du nhập vào Hàn Quốc, trong đó có chính sách vô hiệu hóa visa ngắn hạn của Hàn Quốc ngày 13/4/2020.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã cân nhắc yếu tố khó khăn mà những người kết hôn quốc tế gặp phải khi đăng ký chuyển đổi tư cách cư trú trong thời điểm mùa dịch.

Chính sách cho phép visa ngắn hạn (cư trú dưới 90 ngày) chuyển đổi thành visa F-6 chỉ dành cho người nước ngoài kết hôn với người Hàn Quốc đáp ứng được 3 điều kiện sau:

– Nhập cảnh vào Hàn Quốc trước ngày 12/4/2020
– Người nước ngoài kết hôn với người Hàn đã nhập cảnh Hàn Quốc với visa ngắn hạn (thời hạn cư trú dưới 90 ngày): Visa B-1, Visa B-2, Visa C-3.
– Người nước ngoài đã đăng ký kết hôn trước khi sang Hàn Quốc hoặc người đã sang Hàn Quốc, đăng ký kết hôn được 90 ngày trở lên.

Thông thường, nếu đã đăng ký kết hôn và xin visa, những đối tượng kết hôn sẽ được nhận visa F6. Visa F6 được chia làm 3 loại: Visa F6 (tiêu chuẩn), visa F6-2 (người mang thai hoặc đang nuôi con của người Hàn Quốc), visa F6-3 (người có vợ/chồng là người Hàn Quốc bị mất tích hoặc chết).

Tuy nhiên, có một số trường hợp đã đăng ký kết hôn nhưng nhập cảnh bằng visa ngắn hạn, hoặc nhập cảnh bằng visa ngắn hạn rồi đăng ký kết hôn. Những đối tượng này nếu không mang thai hoặc không có lý do phù hợp, sẽ phải xuất cảnh vì không thể đăng ký thay đổi tư cách cư trú tại Hàn Quốc sang dạng visa F6 – visa kết hôn.

Tuy nhiên vì diễn biến dịch bệnh COVID-19 và người nước ngoài có thể mang mầm bệnh khi quay trở lại Hàn Quốc, Bộ Tư pháp Hàn Quốc ngày 27/5/2020 đã ra thông báo về quy định mới này (thực tế đã được áp dụng từ ngày 25/5/2020).

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề chuyển đổi visa vui lòng liên hệ với Cục Quản lý XNC Hàn Quốc theo số 1345 theo hướng dẫn sau để được tư vấn bằng tiếng Việt: Gọi 1345 ⇢ Nhấn phím 0 và dấu # ⇢ Nhấn phím 4 và dấu * ⇢ Nhấn phím 0.

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).