Cả thế giới vẫn đang tìm cách đối phó với đại dịch COVID-19 đáng sợ bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Trong khi đó, thông tin chính thức mới đây trên tờ Global Times cho biết, một trường hợp tử vong vì virus hanta ngay trên xe bus công cộng đã xảy ra ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Toàn bộ hành khách trên chuyến xe đã được làm xét nghiệm khả năng dương tính với loại virus này.

Virus hanta có nguồn gốc từ đâu?

Virus hanta còn được gọi là virus hantaan, được đặt tên theo tên phiên âm khu vực sông Hán Than (한탄강) ở Hàn Quốc, nơi bùng phát ổ dịch đầu tiên được phát hiện trên thế giới.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nhận định, không giống như virus corona, virus hanta không có trong không khí, mà lây lan chủ yếu từ các loài gặm nhấm như chuột.

Con người có thể bị nhiễm virus hanta qua tiếp xúc với nước tiểu, nước bọt hoặc phân của chúng. Mặc dù hầu như không lây từ người sang người, việc mắc phải loại virus này cũng có khả năng gây ra dịch bệnh ở người.

Các trường hợp hiếm hoi ghi nhận lây từ người sang người ở Chile và Argentina khi một người tiếp xúc gần với người bị bệnh do một chủng loại virus hanta có tên là virus Andes gây nên.

Ở Mỹ, virus hanta được gọi là hanta “thế giới mới” và có thể gây ra Hội chứng phổi (HPS), tỷ lệ tử vong là 38%, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ tử vong 0.1% của cúm mùa.

Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, sốt, đau cơ, nhức đầu, chóng mặt, ớn lạnh và các vấn đề về phần bụng dưới. Ho và khó thở có thể xảy ra sau đó, do phổi chứa đầy dịch, CDC nói thêm.

Các chủng virus hanta trước đây từng được phát hiện chủ yếu ở Châu Âu và Châu Á gây sốt xuất huyết với Hội chứng thận (HFRS). Triệu chứng bệnh bao gồm đau, sốt, ớn lạnh, buồn nôn và mờ mắt. Tình trạng nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến suy thận cấp.

Theo dữ liệu của CDC, từ năm 1993 đến 2017, có 728 trường hợp nhiễm virus hanta được ghi nhận tại Mỹ, hầu hết không gây tử vong.

Vào tháng 5/1993, một cơn dịch bệnh về loại virus này đã xảy ra ở khu vực giữa Arizona, New Mexico, Colorado và Utah. Tại 7 tiểu bang của Mỹ, 17 người đã bị nhiễm bệnh trong đợt bùng phát năm 2017.

Kết quả hình ảnh cho virus hanta

Trường hợp virus hanta xảy ra vào thời điểm tổng số người bị nhiễm COVID-19 mới trên toàn cầu đã vượt qua mốc 500.000 và các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách chữa trị. Số người chết toàn cầu tính đến sáng ngày 27/3/2020 đã vượt qua mốc 24.000 người.

Ca tử vong do virus hanta ở Trung Quốc có gây bùng phát dịch?

Theo thông tin ngày 23/3/2020, Người đàn ông tử vong vì virus hanta là lao động nhập cư, đi bus từ thành phố Lâm Thương, tỉnh Vân Nam đến Sơn Đông. Khi xe đến địa phận thành phố An Khang thuộc tỉnh Thiểm Tây thì đột ngột qua đời.

Báo cáo được đưa ra vào thời điểm thế giới đang quay cuồng với đại dịch COVID-19, do sự lây lan của một loại virus chủng mới, được phát hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào mùa đông năm 2019.

https://www.snopes.com/tachyon/2020/03/GT.jpg?resize=574,530

Tờ báo Global Times đã đưa tin về ca tử vong do loại virus hiếm gặp lây từ loài gặm nhấm sang người.

COVID-19 chưa dứt, dịch mới lại hoành hành?

Ngay khi có thông tin ghi nhận trường hợp tử vong do virus hanta gây ra tại Trung Quốc, nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự lo ngại về một dịch bệnh đang được châm ngòi.

Trích dòng tweet trên một tài khoản Twitter như sau: “#Hantavirus. China discovered new virus”, ngụ ý Trung Quốc lại tìm thấy một loại virus mới.

Một người khác cho rằng, virus hanta là loại “corona thế hệ thứ 2” hay “virus dự phòng”.

Tuy nhiên, trường hợp xác nhận của virus hanta duy nhất được báo cáo ở Trung Quốc không cho thấy đây là một ổ dịch. Ngoài ra, loại virus này đã từng xuất hiện trước đây với nhiều chủng đã được phân tích.

Chủng virus hanta đầu tiên được ghi nhận trong chiến tranh Triều Tiên, khi nó giết chết 190 người Mỹ của G.I. và làm bị thương khoảng 3.000 người.

Kết quả hình ảnh cho virus hanta
Ảnh vi điện tử truyền của Sin Nombre virus Hanta. (Nguồn Wiki)

Rõ ràng, virus hanta không phải là một loại virus mới và nó không lây truyền giữa người với người. Trường hợp vừa ghi nhận tại Trung Quốc chỉ là một ca hiếm gặp trong bối cảnh hiện nay.

Vậy có nên lo lắng cho một dịch bệnh sắp hoành hành? Câu trả lời là không.

Thay vì cảm thấy lo sợ về một đợt bùng phát bệnh mới do virus hanta xuất hiện, mọi người rất cần giữ bình tĩnh, chọn lọc thông tin và tránh gây hoang mang dư luận trong thời điểm hiện nay.

Tổng hợp từ Economictimes, USAtoday, SnopesWikipedia

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).