⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Số người bị lây nhiễm phải virus viêm phổi Vũ Hán ở Hàn Quốc hiện tại đang là 4 người. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là so với số người bị nhiễm thì số người được cho là đã tiếp xúc với 4 bệnh nhân là con số rất lớn:

– Bệnh nhân được phát hiện đầu tiên tại Hàn Quốc đã tiếp xúc với 45 người. Trong đó, 12 người đã xuất cảnh.
– Bệnh nhân thứ 2 đã trực tiếp tiếp xúc với 75 người trong đó đã có 4 người xuất cảnh.

– Ban đầu, theo điều tra bệnh nhân thứ 3 đã tiếp xúc với 75 người. Tuy nhiên con số đã tăng lên thành 95 người trong đó có 15 người là tiếp xúc thường xuyên (밀접접촉자) .
– Bệnh nhân thứ 4 được phát hiện vào ngày 26/1/2020, đã tiếp xúc với 172 người. Hiện tại đang có 32 người được cách ly tại nhà (자가 격리).

Như vậy con số những người đã trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân viễm viêm phổi Vũ Hán lên tới khoảng 387 người. Con số này nhiều hơn gần 100 lần với số người chính thức bị lây nhiễm tại Hàn.

Thống kê về đường di chuyển của 4 bệnh nhân và số người đã tiếp xúc:

Nghe qua, dịch viêm phổi Vũ Hán đang ở đâu đó cách xa bản thân và không cần đề phòng. Nhưng tốt nhất, chúng ta vẫn cần tìm hiểu và áp dụng đúng cách ngăn ngừa dịch bệnh lây truyền trong gia đình và những người xung quanh.

Rủi ro khi bị cách ly cưỡng chế

Trường hợp của bệnh nhân thứ 4 được xác nhận đã nhiễm viêm phổi Vũ Hán là trường hợp khó nắm bắt tình hình nhất. Bệnh nhân này đã đến Vũ Hán vào ngày 5/1/2020 và quay lại Hàn Quốc ngày 20/1/2020, sau đó đi xe bus và taxi để về nhà.

Ngày hôm sau, với triệu chứng của cảm cúm bệnh nhân đã đến phòng khám nhỏ ở Pyeongtaek để khám và điều trị rồi trở về nhà. Ngày 25/1 bệnh nhân đến phòng khám một lần nữa và đã mua thuốc ở một hiệu thuốc gần đó.

Khi phòng khám đó đăng kí có bệnh nhân đang được nghi là nhiễm dịch, thành phố Pyeongtaek đã lập tức tiến hành cách ly. Ngày 27/1/2020 là ngày bệnh nhân chính thức được cách ly tại bệnh viện. Vậy là trong 6 ngày, bệnh nhân đã tiếp xúc với 172 người (theo tờ 세계일보 đăng ngày 28/1/2020).

Những người từng tiếp xúc hoặc đi cùng chuyến xe bus với bệnh nhân thứ 4 kể trên, khi được thông báo cũng sẽ phải tự cách ly ở nhà để ngăn chặn bệnh dịch.

Quyền lợi của người bị cách ly

Người lao động ở Hàn Quốc được hưởng tối thiểu 15 ngày nghỉ phép mỗi năm (số ngày có thể khác tùy theo dạng lao đông, kinh nghiệm…). Ngày nghỉ phép được gọi là 연차, 반차, 휴가…

Bình thường, những người lao động Hàn Quốc sẽ dùng ngày nghỉ phép của mình vào dịp du lịch, có việc gấp hoặc những lúc ốm đau.

Khi bị nằm trong danh sách cách ly tại nhà, người lao động sẽ phải dừng tất cả mọi hoạt động của bản thân và đương nhiên sẽ không được đi làm. Từ đây xuất hiện 2 câu hỏi lớn mà không chỉ bản thân người lao động bị cách ly muốn biết, mà chủ sử dụng lao động cũng cần phải biết.

1. Nếu nhận thông báo phải cách ly tại nhà, người lao động sẽ phải sử dụng ngày nghỉ phép cá nhân hay không?

Bộ Lao động Hàn Quốc đã có phát biểu liên quan đến vấn đề này hôm 29/1/2020. Trong vô số tình huống đa dạng, câu hỏi nhiều nhất vẫn là người lao động sẽ phải dùng ngày nghỉ phép của cá nhân nhưng là nghỉ không lương (무급) hay nghỉ có lương (유급)?

Vấn đề này trước tiên vẫn phải dựa theo các quy định nội bộ của từng công ty… Nếu dịch viêm phổi Vũ Hán tới mức nghiêm trọng như đại dịch MERS hồi năm 2015, thì sẽ có những nội dung chi tiết hơn để bảo vệ người lao động.

2. Giả sử, những người bị nghi ngờ hoặc đang nằm trong danh sách cần được cách ly bị công ty cho thôi việc thì phải làm sao? Liệu có những giải pháp để giải quyết vấn đề liên quan không?

Bộ Lao động Hàn Quốc cho biết: Đối tượng đang bị nhiễm hoặc bị cách ly được phân thành 2 loại. Đó là đối tượng chưa đăng kí nhận lương thất nghiệp (실업급여) và đối tượng đang nhận lương thất nghiệp.

Với đối tượng chưa đăng kí nhận lương thất nghiệp sau khi bị sa thải sẽ phải đăng kí và có thể nhận lương thất nghiệp trong vòng 01 năm. Nhưng sẽ được bộ lao động gia hạn thành 03 năm nhận lương thất nghiệp.

Với những đối tượng đang nhận lương thất nghiệp sẽ vẫn nhận lương thất nghiệp theo luật lao động. Tuy nhiên, trường hợp số ngày được cách ly và điều trị từ dưới 7 ngày thì trong 14 ngày sau đó sẽ phải nộp giấy chứng nhận điều trị và bộ lao động sẽ trả lương thất nghiệp tương đương số ngày cách ly điều trị.

Tình trạng sức khỏe nghiêm trọng phải điều trị 7 ngày trở lên, những đối tượng này sẽ được nhận số tiền trợ cấp chữa bệnh (상병급여). Nội dung chi tiết có thể tham khảo tại website của Bộ Lao động Hàn Quốc.

Một số quy tắc phòng ngừa nhiễm virus Vũ Hán bằng tiếng Việt do Bộ Y tế Hàn Quốc hướng dẫn:


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).