⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Số ca tử vong vì dịch viêm phổi ở Trung Quốc đã tăng lên từ 41 ca ngày 25/1/2020 lên 56 ca ngày 26/1/2020. Ngoài ra, Trung Quốc xác nhận có 1.975 trường hợp bệnh nhân nhiễm virus corona mới.

Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh trong nghiên cứu là nam giới, và chưa đến 1/2 trong đó có những bệnh khác đi kèm như tiểu đường, huyết áp, tim mạch.

Chỉ 1 trường hợp ngoại lệ, còn tất cả bệnh nhân đều sốt cao. Triệu chứng chung cho tất cả là ho, đau cơ, mỏi mệt. Một số ho ra rất nhiều đờm, thậm chí ra cả máu, đồng thời đau đầu nặng và tiêu chảy.

Tình hình thực sự ở Vũ Hán

Ngày 25/1/2020, một nữ y tá làm việc tại bệnh viện Trung Quốc đã chia sẻ tình hình lây nhiễm virus Corona có thể tồi tệ hơn những gì chính quyền Trung Quốc công bố chính thức.

Theo cô, số người nhiễm bệnh thực sự đã lên tới 90.000 người. Tình hình lây nhiễm tồi tệ hơn nhiều so với những gì TV đưa tin.

“Chính quyền không hỗ trợ cho chúng tôi đủ các vật tư y tế”, người phụ nữ nói. “Các bệnh nhân đến chật kín bệnh viện nhưng chúng tôi không thể làm gì hơn”.

Các chuyên gia quốc tế cho rằng việc chính quyền địa phương tìm cách che đậy ban đầu mới là nguyên nhân chính khiến dịch viêm phổi lạ lan rộng khắp trong lẫn ngoài nước.

Trong bộ máy phân cấp cứng nhắc, các quan chức địa phương sẽ không dám báo cáo “thông tin xấu” lên sếp lớn ở trung ương để nhờ hỗ trợ.

Đó là lý do tại sao chúng ta không bao giờ chứng kiến bất kỳ cuộc khủng hoảng nào nổi lên ở cấp địa phương ở Trung Quốc, mà chỉ xuất hiện khi đã cấp độ quốc gia”, theo ông John Yasuda, chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Indiana (Mỹ).

“Khi tình hình dịch viêm phổi lạ ở địa phương trở nên cực kỳ nghiêm trọng thì mới được trình lên chính quyền trung ương, lúc đó chúng ta mới biết thông tin chính thức”, ông Yasuda nói.

Không có bất kỳ hệ thống chính trị nào là hoàn mỹ để giải quyết khủng hoảng y tế. Tuy nhiên, điểm yếu “thiếu thông tin liên lạc, kết nối” giữa chính quyền địa phương và trung ương đã mang lại hậu quả nghiêm trọng cho Trung Quốc và cả thế giới.

Hiện tại, thành phố Vũ Hán đang gấp rút xây bệnh viện dã chiến thứ hai nhằm đối phó với dịch viêm phổi cấp. Bệnh viện thứ hai được thiết kế có 1.300 giường, được xây dựng gần một khu phức hợp nghỉ mát ở ngoại ô Vũ Hán, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào ngày 3/2/2020.

Đến thời điểm này, dịch bệnh đã lan sang Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Nepal, Pháp, Australia, Việt Nam. Hàn Quốc xác nhận có bệnh nhân thứ ba, Malaysia cũng đã ghi nhận 4 ca nhiễm đầu tiên, Nga cũng vừa cách ly 7 du khách Trung Quốc sốt cao.

Mỹ dự kiến sẽ đóng cửa tạm thời lãnh sự quán ở Vũ Hán. Hiện Mỹ và Pháp đang thu xếp nhiều chuyến bay để đưa các nhà ngoại giao và công dân những nước này ở Vũ Hán về nước.

Từ ngày 27/1/2020, tất cả tour du lịch khách đoàn Trung Quốc ra nước ngoài sẽ bị đình chỉ. Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc sẽ ngừng hoạt động của các tuyến xe bus ra vào thành phố kể từ ngày 26/1/2020.

Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của Trung Quốc đã ban bố tình trạng khẩn cấp và kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cho các trường trung học, tiểu học và mẫu giáo và sớm nhất là đến ngày 17/2 mới mở cửa trở lại do lo ngại dịch lây lan trên diện rộng ở các trường học sau kỳ nghỉ này.

Ngày 24/1/2020, vì lo ngại trước nguy cơ dịch bệnh viêm phổi từ Trung Quốc, chính quyền Philippine đã quyết định gửi trả gần 500 du khách đến từ thành phố Vũ Hán (Wuhan), ổ dịch virus corona, trở về nước.

Lãnh đạo cơ quan hàng không Philippines Carmelo Arcilla nhấn mạnh là, hàng rào kiểm tra về y tế tại các sân bay trên khắp cả nước, được coi là nghiêm ngặt, được thiết lập kể từ ngày 05/01/2020, hoàn toàn không đủ để ngăn chặn virus viêm phổi conora loại mới này xâm nhập vào Philippines.

Theo giới chức nói trên, giai đoạn ủ bệnh của virus viêm phổi mới hiện vẫn còn chưa được xác định. Chỉ sau giai đoạn này, các triệu chứng mới nổi rõ ở những người mắc virus, như sốt, ho, khó thở…


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).