⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Hàn Quốc đã phát hiện trường hợp thứ ba mắc bệnh viêm phổi nguồn gốc từ Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) do virus corona chủng mới gây ra.

Nạn nhân thứ ba là người Hàn Quốc, 50 tuổi đang làm việc tại Vũ Hán. Điều đặc biệt là thời điểm quay trở lại Hàn Quốc vào ngày 20/1/2020, người này không hề có triệu chứng bất thường nào nên dễ dàng bị loại khỏi mạng lưới theo dõi đặc biệt của các cơ quan kiểm dịch.

Mãi đến ngày 25/1/2020, sau khi có biểu hiện sốt và ho thì người này mới báo cáo lên tổng đài số 1339 của trung tâm kiểm dịch Hàn Quốc. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại bệnh viện Myeongji, tỉnh Gyeonggi.

Ở trường hợp của bệnh nhân thứ nhất và thứ hai, ngay từ khi nhập cảnh đã được phân loại là đối tượng cần giám sát linh động. Nhưng bệnh nhân thứ ba thì hoàn toàn không có triệu chứng bất thường và đã di chuyển nhiều nơi trong khoảng thời gian từ ngày 20 ~24/1/2020.

Người dân Hàn Quốc vô cùng lo lắng trước tin tức về bệnh nhân thứ ba và yêu cầu chính phủ công khai lộ trình sinh hoạt, di chuyển của người này để mau chóng kiểm soát tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Như vậy cho đến nay, đã có ba trường hợp bị nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán. Trường hợp đầu tiên là một phụ nữ Trung Quốc, hai trường hợp còn lại đều là người Hàn Quốc.

Ngày 19/1, một người phụ nữ 35 tuổi quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh vào Hàn Quốc từ Vũ Hán là trường hợp đầu tiên bị kết luận nhiễm virus corona chủng mới.

Hơn 300.000 người yêu cầu cấm người Trung Quốc nhập cảnh

Người dân Hàn Quốc vô cùng lo lắng khi bệnh dịch viêm phổi Vũ Hán đang lây lan nhanh với tốc độ chóng mặt. Trên nhiều diễn đàn còn có luồng tin: Tại Trung Quốc đang thiếu cơ sở y tế nên người Trung Quốc lại càng rủ nhau sang Hàn Quốc nhiều hơn. Vì nếu có bị bệnh thì cũng sẽ được chữa trị và chăm sóc tốt hơn so với bệnh viện trong nước.

Vào ngày 23/1/2020, một người dân đã đăng kiến nghị trên website của Phủ Tổng thống với tiêu đề: Yêu cầu cấm cho người Trung Quốc nhập cảnh (중국인 입국 금지 요청).

Đơn kiến nghị này cho rằng, trong dịp nghỉ Tết mùa xuân, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc tăng cao sẽ càng làm công tác kiểm dịch gặp nhiều khó khăn, tăng nguy cơ bùng phát dịch tại Hàn Quốc. Chỉ chưa đầy 3 ngày, đã có hơn 300.000 người đồng ý với đơn kiến nghị này.

Tính đến ngày 29/1/2020 đã có hơn 500.000 người ký vào nội dung kiến nghị này, mặc dù vậy, chính phủ Hàn Quốc vẫn chưa có động thái nào cho thấy sẽ cấm người Trung Quốc nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Ngày 22/1/2020, Bắc Hàn – nước được xem là “đồng minh” của Trung Quốc cũng đã ra lệnh cấm người nước ngoài nhập cảnh trước lo ngại lây nhiễm dịch viêm phổi từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Ngoài ra, hiện tại ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc có khoảng 700 Hàn kiều đang bị mắc kẹt, Hàn Quốc sẽ cử chuyên cơ đón những người Hàn đang mắc kẹt sớm nhất là ngày 30/1/2020.

Ngày 23/1/2020, một Hàn kiều tại Vũ Hán đăng tin về tình trạng tại đây: Xe bus, tàu điện, thuyền, máy bay đều dừng hoạt động. TV liên tục đăng tin về tình hình dịch bệnh. Trong siêu thị, người dân tranh nhau mua thực phẩm dự trữ. Một sự yên lặng bao trùm như thành phố chết. Tôi quá lo sợ nên đã chọn cách đi bộ suốt hai tiếng đồng hồ đến thành phố bên cạnh. Sau đó tôi tìm cách qua Hồng Kông để mua vé về lại Incheon.

Hiện tại, chính phủ Hàn Quốc đang nghiên cứu phương án điều động máy bay riêng để giải thoát cho hơn 500 Hàn kiều đang mắc kẹt tại thành phố Vũ Hán.

Cập nhật: Đến ngày 26/1/2020 đã có 56 người chết vì virus Vũ Hán, con số người nhiễm virus có thể đã lên đến 90.000 người.

Thông điệp của Tổng thống Moon Jae In

Chiều ngày 26/1/2020, Tổng thống Moon Jae In đã đăng thông điệp gửi đến toàn thể quốc dân qua Facebook. Thông điệp này có nội dung như sau:

신종 코로나 바이러스 감염증 3번째 확진자가 발생했다.
Hiện đã phát hiện trường hợp thứ ba nhiễm virus corona chủng mới.

중국 여행객이나 방문 귀국자의 수가 많기 때문에 정부는 설 연휴 기간에도 긴장을 늦추지 않으면서 24시간 대응 체계를 가동하고 있다.
Hệ thống kiểm dịch của trung tâm phòng chống dịch bệnh quốc gia đang hoạt động 24/24 ngay trong dịp Tết để ứng phó với việc khách đoàn Trung Quốc hoặc Hàn kiều nhập cảnh từ Trung Quốc trong giai đoạn này.

Tổng thống Moon Jae In cũng nhấn mạnh:

저도 질병관리본부장과 국립중앙의료원장에게 전화해 격려와 당부말씀을 드렸다. 정부가 지자체들과 함께 모든 단위에서 필요한 노력을 다하고 있으므로 국민들께서도 정부를 믿고 필요한 조치에 대해 과도한 불안을 갖지 마실 것을 당부드린다.

Tôi cũng đã gọi điện động viên và yêu cầu Trung tâm phòng chống dịch bệnh, Trung tâm y tế quốc gia. Chính phủ và các cơ quan đoàn thể địa phương đang dốc sức vào công tác kiểm soát dịch bệnh nên quốc dân cũng không cần lo lắng quá mức.

Tuy nhiên, chỉ số tái sinh sản của virus mà Tổ chức y tế thế giới (WHO) công bố là từ 1,3~1,5 người, không phải mức thấp, nên cơ quan phòng dịch phải quản lý chặt chẽ những người tiếp xúc gần bệnh nhân.

Chỉ số tái sinh sản của virus là số người bình quân mà bệnh nhân có khả năng truyền bệnh trong thời gian nhiễm bệnh. Chỉ số này càng lớn thì nguy cơ lây lan càng rộng. Nếu thấy mình có triệu chứng sốt, ho trong giai đoạn này, người dân cần tự cách ly mình, hạn chế hoạt động bên ngoài và đến ngay cơ quan y tế để kiểm tra.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).